Hà Nội: Đã có phương án di dời bến xe Lương Yên

Hà Nội: Đã có phương án di dời bến xe Lương Yên

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Bộ GTVT phương án điều chuyển các doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định tại bến xe Lương Yên về 3 bến xe trên địa bàn Thành phố, sau khi bến xe này đóng cửa vào ngày 30/7 tới đây.

Cụ thể, bến xe Nước Ngầm tiếp nhận 162 lượt xe/ngày các tuyến của các tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Ninh, Quảng Trị, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa và TPHCM.

Bến xe Gia Lâm tiếp nhận tổng số 133 lượt xe/ngày các tuyến của các tỉnh gồm Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Giang, Cao Bằng, huyện An Lão, Hải Phòng (không đi qua TP. Hải Phòng).

Bến xe Yên Nghĩa tiếp nhận 51 lượt xe/ngày, gồm các tuyến của các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn và Lào Cai.

Theo Sở GTVT Hà Nội, tại bến xe Lương Yên hiện có 52 doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải khách tuyến cố định với 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh, thành phố, tần suất 335 lượt xe/ngày, với 319 phương tiện vận tải, trong đó phần lớn đi về các tỉnh phía Đông như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình.

Lý giải cho việc điều chuyển, phân bổ lượng xe Lương Yên về 3 bến xe như trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc điều chuyển căn cứ vào các tiêu chí như bến xe còn khả năng tiếp nhận (chưa có tuyến hoặc bến có tuyến đó với biểu đồ còn khả năng sắp xếp), có hướng tuyến phù hợp, bảo đảm hành trình chạy xe phù hợp với bố trí phân luồng và tổ chức giao thông trên địa bàn; tuyến sau khi điều chuyển được bố trí tại bến xe gần bến xe Lương Yên nhất để hành khách đi lại được thuận tiện, giảm thiểu xáo trộn việc đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, việc điều chuyển dựa trên nguyên tắc sắp xếp các tuyến vào các bến xe theo thứ tự ưu tiên về khoảng cách từ bến xe đó đến bến xe Lương Yên gần nhất; tổng số chuyến xe tiếp nhận của mỗi bến xe không vượt quá khả năng tiếp nhận thêm của bến xe đó và có ý kiến đồng thuận việc tiếp nhận của các bến xe; bố trí giờ xuất bến tại bến xe mới bảo đảm phù hợp với thực trạng của bến xe đó đồng thời hợp lý đối với giờ xuất bến tại bến xe Lương Yên.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép điều chuyển 5 chuyến/ngày vào các bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát theo nguyện vọng của các đơn vị vận tải.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để có phương án điều chuyển các doanh nghiệp ra khỏi bến Lương Yên, Sở đã họp 3 lần với các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải địa phương. Đa phần các doanh nghiệp đều bày tỏ thống nhất rằng, bến xe Lương Yên sẽ phải giải tỏa vì gây ùn tắc giao thông. Phương án phân chia luồng tuyến được xây dựng cũng dựa trên nguyện vọng của các doanh nghiệp.

Hiện, phương án trên đã được Sở GTVT Hà Nội báo cáo Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội. Nếu được thông qua, bến xe Lương Yên sẽ được giải tỏa trong tháng 7 này sau 12 năm hoạt động.

Tin bài liên quan