Du lịch du mục ở Ninh Thuận

Du lịch du mục ở Ninh Thuận

Từ khi chương trình “Dấu chân du mục” được phát sóng, cuộc sống của dân du mục ở Ninh Thuận được hé mở phần nào. Nhưng với dân du lịch, như thế là chưa đủ. Họ muốn trực tiếp trải nghiệm cuộc sống du mục tự do, nguyên sơ.
Nói về cuộc sống du mục, Mông Cổ là quốc gia điển hình của lối sống này. Qua các bộ phim truyền hình, người ta cảm nhận được phần nào cuộc sống đậm chất thiên nhiên và lang bạt ấy.
Vì gần như tách biệt với thế giới hiện đại, người Mông Cổ vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống một cách nguyên bản.Bởi vậy, Mông Cổ trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm và khám phá cuộc sống nay đây mai đó trên vó ngựa.
Du lịch du mục ở Ninh Thuận ảnh 1

Dân du mục chăn cừu ở Ninh Thuận. Ảnh: Trang Pham 

Nếu không có điều kiện đi tới Mông Cổ xa xôi, thì Phan Rang ở Ninh Thuận cũng là điểm du lịch mà du khách có thể dễ dàng trải nghiệm cuộc sống ban sơ kiểu du mục.

Phan Rang không có vó ngựa tung hoành giống như thảo nguyên Mông Cổ bao la rộng lớn nhưng lại có những chú cừu hiền hòa, vùng sa mạc cằn cỗi và sự hoang sơ của đồi cát Nam Cương gợi lên vẻ rất “Ba Tư”.

Du lịch du mục ở Ninh Thuận ảnh 2

 Đồi cát Nam Cương trong một sớm bình minh. Ảnh: Trang Pham

Du lịch du mục ở Ninh Thuận ảnh 3

 Cảnh "cát xoắn" khi gió thổi qua rất thú vị. Ảnh: Lekhoaanh

Du lịch kiểu du mục ở Phan Rang, du khách có thể hóa thân thành những người du mục ngao du khắp thảo nguyên xanh, lùa cừu ra đồng gặm cỏ, uống nước, trông coi, đến giờ lại lùa cừu về chuồng. Nếu bỏ ra vài ngày ăn ở với dân du mục ở vùng “đất khát” Ninh Thuận, du khách sẽ được lang thang ở các triền đồi, góc núi những khi lùa cừu đi hàng chục cây số để kiếm ăn. Bạn có thể cắm trại giữa đồng cỏ rộng lớn, cảm nhận thiên nhiên bao la và thảnh thơi tận hưởng cuộc sống.

 Những chú cừu nhởn nhơ gặm cỏ ở đồng cừu Ninh Thuận. Ảnh: TA.D

Thành quả sau chuyến du lịch kiểu du mục không chỉ là nhiều bức ảnh đẹp về thiên nhiên, con người, đàn cừu hiền hòa khi gặm cỏ, uống nước, chạy chơi… mà còn là kinh nghiệm sống, các câu chuyện về cuộc sống ngao du và kinh nghiệm đương đầu thử thách, hoàn cảnh sống khắc nghiệt. Hơn hết là những kỷ niệm, dấu ấn còn đọng lại mãi về một vùng đất với những con người cần mẫn thân thương.
Du lịch du mục ở Ninh Thuận ảnh 5

 Các cô gái Chăm uyển chuyển đi trên đồi cát Nam Cương. Ảnh: panoramio.

Du lịch du mục ở Ninh Thuận ảnh 6

Thiếu nữ Chăm đi vuốt cá qua đồi cát Nam Cương. Ảnh: Internet. 

Một trong những điều hấp dẫn du khách khi nghĩ về du lịch du mục là được khám phá văn hóa Chăm đậm đà bản sắc. Đó là những điệu múa mềm mại, uyển chuyển của những cô gái Chăm có nước da bánh mật duyên dáng trong bộ váy dài chấm gót truyền thống, vấn khăn trùm đầu; là những đoàn người đội nước trên đầu rảo bước trên cát trông xa đẹp như tranh vẽ; hay làng gốm Bàu Trúc nổi tiếng và lâu đời nhất Đông Nam Á…

Cuộc sống du mục là vậy, làm bạn với nắng cháy, với đất cát bụi đường, với những cơn gió khô nóng như thổi lửa khiến da nhanh sạm màu. Nhưng cuộc sống như thuở ban sơ này lại giúp con người ta cảm nhận được sự tự do, hoang dại, giản đơn nhưng cũng giúp rèn luyện sự thích ứng với hoàn cảnh sống mới.

Có trải nghiệm cuộc sống nay đây mai đó, ta mới biết yêu thương gia đình, tổ ấm của mình cũng như thêm gắn bó với mảnh đất quê hương và cội nguồn.

Tin bài liên quan