Chiếc trống đồng cổ có niên đại hàng ngàn năm tuổi được phát hiện gần Di sản thế giới Thành Nhà Hồ

Chiếc trống đồng cổ có niên đại hàng ngàn năm tuổi được phát hiện gần Di sản thế giới Thành Nhà Hồ

Đào móng nhà, phát hiện trống đồng cổ 2 ngàn năm tuổi

Một người nông dân ở Thanh Hóa trong lúc đào móng nhà ở gần Di sản thế giới Thành Nhà Hồ đã đụng phải 1 chiếc trống đồng cổ có niên đại 2.000-2.500 năm tuổi.

Ngày 26-9, thông tin từ Trung tâm di sản thế giới Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) cho biết đơn vị này đã lập đoàn kiểm tra đến nơi người dân phát hiện trống đồng cổ để làm thủ tục tiếp nhận, bảo quản cổ vật theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Trước đó, trong lúc đào móng xây dựng nhà, ông Trịnh Văn Loán (ngụ thôn Cầu Mư, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc; cách Di sản Thành Nhà Hồ hơn 1 km về phía Đông Nam) đã phát hiện một chiếc trống đồng cổ.

Qua hình dáng, hoa văn, họa tiết của chiếc trống đồng vừa được phát hiện, có thể nhận định đây là trống đồng Đông Sơn loại I (Heger I), có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Trống có đường kính 59 cm, chiều cao 43 cm. Mặt trên có trang trí sao 12 cánh đắp nổi, không có tượng cóc trang trí ở rìa mặt trống, các hoa văn, họa tiết vẫn tinh xảo.

Tuy nhiên, một phần bề mặt trống đã bị vỡ, phần chân trống cũng vỡ nhiều chỗ do quá trình oxy hoá.

Được biết, thôn Cầu Mư là làng cổ, cách Di sản Thành Nhà Hồ hơn 1 km về phía Đông Nam. Truớc đó, tại khu vực này đã phát hiện nhiều trống đồng cổ có giá trị văn hoá, lịch sử.

Tin bài liên quan