Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải có mặt ở hiện trường vụ cháy đêm 1/11. Ảnh: Giang Huy

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải có mặt ở hiện trường vụ cháy đêm 1/11. Ảnh: Giang Huy

Đa số nạn nhân vụ cháy quán karaoke học cùng lớp

Lãnh đạo Hà Nội cho biết 12 nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke số 68, phố Trần Thái Tông (Hà Nội) học cùng lớp ở Học viện Chính trị quốc gia và hiện đã được nhận dạng, đưa về quê an táng.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 2/11 về vụ cháy quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, đa số nạn nhân tử vong là học viên Học viện Chính trị quốc gia, lớp dành cho trưởng, phó phòng cấp sở. Thi xong môn học, nhóm học viên tổ chức liên hoan. Khi xảy ra cháy, 12 học viên ở hiện trường và một người thoát được ra ngoài. Trong số nạn nhân, có một cán bộ của TP Hà Nội.

"Đây là vụ cháy nghiêm trọng, thành phố gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân", Bí thư Hà Nội nói và cho biết các nạn nhân đã được nhận dạng, đưa về quê an táng.

Về nguyên nhân gây cháy, Bí thư Hải thông tin, quá trình sửa chữa cơ sở karaoke, hàn biển quảng cáo đã có bất cẩn gây hỏa hoạn. Cơ sở này chưa có giấy phép kinh doanh "nhưng do quen biết nên cho mượn phòng hát". Khi gặp sự cố, 2 phòng hát đang hoạt động. Cơ quan chức năng đã nỗ lực dập lửa, nhưng địa hình khó tiếp cận. Đến khuya 1/11, thi thể 13 nạn nhân được tìm thấy.

Bí thư Hà Nội cho biết công an đang điều tra, nếu cần sẽ khởi tố. "Tôi khẳng định đã xảy ra cháy chết người thì trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có. Như tôi là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố", ông Hải nói và khẳng định "đã có hoạt động đông người thì phải đảm bảo an toàn".

Cũng liên quan đến việc có khởi tố vụ cháy quán karaoke hay không, Thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Công an) cho hay, phải xác định rõ nguyên nhân, các dấu hiệu tội phạm, bởi nguyên tắc tố tụng là phải có dấu hiệu tội phạm thì mới khởi tố vụ án.

“Điều tra ban đầu để xác định nguyên nhân, do cố ý hay vô ý. Cái này khả năng là vô ý gây ra đám cháy”, tướng Vương nói.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 23 vụ cháy quán karaoke trên nhiều tỉnh thành. Đặc thù quán karaoke là thiết kế kín, cách âm, hệ thống điều hòa, âm thanh và nhiều dụng cụ khác, chưa kể rượu, thuốc… Chính vì vậy, karaoke là hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, công tác phòng cháy chữa cháy chưa được nhiều chủ nhà hàng karaoke coi trọng, đội ngũ bảo vệ khi xảy cháy không biết sử dụng bình bọt. Bên cạnh đó, những điều kiện, quy chuẩn như phải có cửa, cầu thang thoát hiểm, thì đa số nhà hàng karaoke cao tầng không có; khi xảy cháy thì thang máy lại không hoạt động được...

trong-13-nan-nhan-vu-chay-quan-karaoke-co-mot-can-bo-cua-ha-noi-1
Hiện trường vụ cháy quán karaoke ở Cầu Giấy. Ảnh: Bá Đô

Đám cháy được phát hiện lúc gần 14h ngày 1/11, khởi phát từ quán karaoke nhanh chóng lan ra các nhà lân cận trên phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau 7 tiếng chữa cháy, lực lượng chức năng phát hiện 13 nạn nhân tử vong. Mặt tiền 4 căn nhà cao khoảng 8 tầng bị thiêu rụi hoàn toàn. Nhiều xe máy và ôtô hư hỏng.

Khu vực xảy ra cháy có hoạt động kinh doanh sầm uất, với 5-6 cơ sở karaoke, nhiều nhà hàng và cửa hàng thời trang, gần Học viện Báo chí Tuyên truyền và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tin bài liên quan