Người dân thắc mắc vì sao doanh nghiệp tư nhân được giao giữ xe ở nơi công cộng mà không đầu tư gì, chỉ việc giăng dây, kẻ vạch rồi thu tiền ở khu vực trước dãy nhà hàng trên đường 2/9.

Người dân thắc mắc vì sao doanh nghiệp tư nhân được giao giữ xe ở nơi công cộng mà không đầu tư gì, chỉ việc giăng dây, kẻ vạch rồi thu tiền ở khu vực trước dãy nhà hàng trên đường 2/9.

Đà Nẵng lý giải việc giao tư nhân thu phí giữ xe nơi công cộng

Việc Đà Nẵng giao tư nhân tổ chức thu phí giữ xe nơi công cộng với nhiều bất cập vấp phải sự phản ứng của người dân. Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đã có lý giải về việc này.

“Doanh nghiệp chẳng đầu tư gì, chỉ việc kẻ vạch, giăng dây rồi thu tiền?”

Một người dân ở đường 2 Tháng 9 (quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã đặt câu hỏi như trên, thắc mắc việc vì sao một doanh nghiệp tư nhân lại được giao thu phí giữ xe ở nơi công cộng trên tuyến đường này; trong khi hầu như doanh nghiệp không phải đầu tư gì, không có cả mái che nắng mưa cho xe gửi tại bãi, vẫn “hốt bạc”.

Người dân phản ứng hiện tượng các vạch giới hạn khu vực đậu đỗ xe ô tô ở khu vực trước Bảo tàng Chăm và dãy nhà hàng trên đường 2 Tháng 9 bị xoá, phải chăng là để “ép” phải gửi xe vào bãi có thu phí ngay gần đó? 

Trên mạng xã hội facebook, tài khoản cá nhân Lê Trí hỏi: “Tại sao những vị trí đắc địa như bên hông Bảo tàng Chăm, bãi xe khu nhà hàng tiệc cưới đường 2 Tháng 9 được giao cho tư nhân khai thác một cách chóng vánh khi họ chưa đầu tư bất kỳ cơ sở vật chất nào vào đây? Vì sao lại sốt sắng xóa vạch kẻ đường, gắn bảng cấm đậu xe tại những nơi trước đây người dân vẫn đậu đỗ bình thường?”

Sở GTVT: Đã tổ chức đấu giá thầu giữ xe công khai.

Trao đổi với PV Dân trí về việc giao tư nhân thu phí giữ xe ở nơi công cộng vấp phải phản ứng của nhiều người dân như trên, Sở GTVT TP Đà Nẵng lý giải:

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc triển khai đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Phương án trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung trình UBND thành phố phê duyệt.

Việc đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung được thực hiện công khai, UBND thành phố giao cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố Đà Nẵng (thuộc Sở Tư Pháp) thực hiện.

Thông tin đấu giá được Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đã đăng trên một số báo, đài và website của Cục quản lý Công sản (thuộc Bộ Tài chính), website của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, niêm yết công khai tại trụ sở đơn vị chức năng liên quan. 

Đà Nẵng lý giải việc giao tư nhân thu phí giữ xe nơi công cộng ảnh 1

Sở GTVT lý giải việc tổ chức các bãi đỗ xe tập trung là chủ trương của thành phố; và đã tổ chức đấu giá để tư nhân nhận thầu dịch vụ giữ xe 

Buổi đấu giá đã được tổ chức công khai vào ngày 28/8/2017. Đơn giá khởi điểm đấu giá được Sở Tài chính thẩm định (công văn số 1273/STC-GCS ngày 24/5/2017) trình UBND thành phố phê duyệt là 21.700 đồng/m2/tháng (gồm chi phí sử dụng tạm thời lòng đường ngoài mục đích giao thông và chi phí khấu hao phần giá trị đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên 1m2 đất để tạo mặt bằng).

Thời gian thuê mặt bằng thực hiện dịch vụ trông giữ xe là 3 năm. Toàn bộ số tiền đấu giá thu được chuyển vào ngân sách thành phố. Kết quả trúng đấu giá đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 155/QĐ-UBND ngày 11/01/2018

Mức giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung vào các ngày thường và các dịp tết, lễ hội và sự kiện được thu theo đúng quy định của thành phố.

Trước khi tổ chức đấu giá cho thuê mặt bằng các bãi đỗ xe tập trung để thực hiện dịch vụ trông giữ xe, UBND thành phố đã phê duyệt Phương án trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung tại công văn số 4625/UBND-SGTVT ngày 21/6/2017.

Tại phương án này, đã có chủ trương giao cho các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất lắp đặt biển cấm đỗ xe trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận các bãi đỗ xe tập trung nhằm giải tỏa lượng xe đỗ trên đường, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực.

Thực hiện Phương án trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung đã được phê duyệt, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố, UBND các quận: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn; Công an các quận: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn; Công ty Quản lý Cầu đường, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, các đơn vị trúng đấu giá thuê mặt bằng để trông giữ xe đã kiểm tra hiện trường và đề xuất UBND thành phố cho phép lắp đặt biển cấm đỗ xe (xe được phép dừng) trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận 04 bãi đỗ xe tập trung (trước dãy nhà hàng đường 2 Tháng 9, trước dãy nhà hàng ven biển từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ, Bảo tàng Chăm, ngã ba Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp) đã được đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe. UBND thành phố đã thống nhất chủ trương tại công văn số 2413/UBND-SGTVT ngày 06/4/2018. Hiện nay, Sở GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lắp đặt biển báo.

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: Trong thời gian đầu triển khai, một số người dân chưa nắm rõ chủ trương của UBND thành phố về việc đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông, giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung nên đã có một số ý kiến chưa đồng thuận.

Do đó, trong thời gian tới Sở Giao thông vận tải sẽ đề nghị các đơn vị thực hiện dịch vụ trông, giữ xe tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương nêu trên”.

Tin bài liên quan