Bức tường ghen tỵ, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ireland. Ảnh: AmusingPlanet.

Bức tường ghen tỵ, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ireland. Ảnh: AmusingPlanet.

Công trình ngớ ngẩn nhất về sự đố kỵ ở Ireland

Bá tước Robert Rochfort xây bức tường khổng lồ với hình dáng chẳng giống ai chỉ để không phải nhìn thấy ngôi nhà to đẹp của anh trai bên cạnh.
Belvedere House & Gardens là ngôi nhà của một địa chủ ở nông thôn, nằm bên bờ hồ Lough Ennell, gần Mullingar, quận Westmeath ở Ireland.
Đây là một trong những địa điểm thu hút du khách bậc nhất tại địa phương nhờ sở hữu một số công trình kiến trúc kỳ quặc, không giống ai. Một trong số đó là Jealous Wall - Bức tường Ghen tỵ.

Jealous Wall được cố tình thiết kế sao cho có vẻ ngoài giống như tàn tích của một lâu đài đổ nát. Chủ nhân của bức tường này là Robert Rochfort, bá tước đầu tiên của Belvedere.

Ông còn là luật sư, chính trị gia và thẩm phán, sống cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18. Tham vọng của ông khi xây bức tường này là để dành cho những người ghen tỵ và muốn trả thù.

Lúc sinh thời, Robert Rochfort được biết đến với biệt danh "ngài bá tước độc ác". Ông mất người vợ đầu tiên chỉ sau một năm chung sống do bệnh đậu mùa.

Người vợ thứ hai tên là Mary Molesworth, lấy Robert khi mới 16 tuổi. Cô có 4 người con với chồng.

Trong suốt những năm vợ chồng, Robert thường xuyên để Mary sống trong cảnh cô đơn trên mảnh đất giàu có của gia tộc, còn mình bận rộn với công việc ở các tòa án tại London, Dublin... cũng như theo đuổi phong cách của một quý ông độc thân.

Công trình ngớ ngẩn nhất về sự đố kỵ ở Ireland ảnh 1

Ngôi nhà Robert xây để ở sau khi giam cầm vợ mình trong nhà cũ. Ảnh: AmusingPlanet. 

Vì sự trống vắng do chồng thường không có nhà, Mary thường đến thăm anh chồng, Arthur Rochfort, sống ngay gần đó.

Vì điều này mà Robert nghi ngờ, và theo phân tích của một số nhà sử học, có thể ngài bá tước muốn bỏ vợ, nên đã cố tình cáo buộc vợ ngoại tình. Ông trừng phạt người vợ trẻ bằng cách nhốt cô trong ngôi nhà ở Gaulstown.

Mary đã phải chịu cuộc sống giam cầm trong suốt 31 năm. Những người hầu hạ của Mary bị yêu cầu không được phép trò chuyện với cô, thậm chí phải ngăn cản những đứa con đến thăm mẹ.

Mary chỉ còn cách đi lang thang khắp nơi trong tòa nhà và trò chuyện với các bức chân dung. Cô coi những bức ảnh như người thật, và là bạn tâm giao. 

Với Arthur, Robert đã đâm đơn kiện và bắt anh trai bồi thường 2.000 bảng (hơn 60 triệu đồng), số tiền được cho là rất lớn thời bấy giờ. Khi Arthur không thể trả nổi, Robert đã đẩy anh vào tù và Arthur phải sống ở đó đến chết.

Sau khi "xử lý" hai kẻ ngoại tình, Robert trở về Ireland và xây dựng dinh thự mới, Belvedere House - ngôi nhà có bức tường kỳ lạ Jealous Wall hiện nay.

Vài năm sau đó, một người anh trai khác của Robert, George đã xây một căn biệt thự rộng và đẹp gấp nhiều lần của Robert, ở ngay khu đất liền kề. Do đó, Robert đã cho xây bức tường này để che tầm nhìn nhà của anh trai.

Bức tường có tên gọi là Jealous Wall từ đó. Cũng vì mục đích xây dựng của nó mà công trình này được nhiều người đánh giá là tác phẩm ngớ ngẩn nhất về lòng đố kỵ ở Ireland.

Ngày 13/11/1774, Robert được phát hiện trong tình trạng yếu ớt ở một khu đất gần nhà. Sọ của ông bị nứt và chảy máu cho đến chết. Một số người tin rằng Robert đã bị ám sát.

Nhưng số khác cho rằng ngài bá tước bị trượt chân ngã khi đang đi dạo và đầu đập vào đá. Dù sự thật chưa sáng tỏ, nhiều người vẫn tin rằng đây là một cái kết "có hậu" cho một kẻ tàn nhẫn.

Sau cái chết của chồng, Mary cũng được giải thoát. Tuy nhiên, sau thời gian dài bị giam cầm, cô gái trẻ xinh đẹp ngày nào đã hóa điên và không thể nhận ra con trai mình.

Con trai của Robert đã phá hủy Gaulstown House, ngôi nhà đã giam giữ mẹ mình. Người con trai cũng xây cho mẹ một căn nhà nhỏ để tận hưởng tuổi già. Nhưng Mary từ chối sống ở đó. Bà lên thuyền đến Pháp và trở thành một nữ tu đến cuối đời.

Những hành động được đánh giá là độc ác của Robert Rochfort và câu chuyện bi thảm của Mary đã trở thành một trong những bê bối xã hội lớn nhất thế kỷ 18 ở Ireland.

Ngày nay, bức tường và ngôi nhà của bá tước Robert vẫn còn tồn tại, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan mỗi năm.

Tin bài liên quan