Các cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm kim loại nặng trong hải sản ngày 2 lần. Ảnh: Báo Thanh niên

Các cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm kim loại nặng trong hải sản ngày 2 lần. Ảnh: Báo Thanh niên

Công bố kết quả xét nghiệm hải sản ở miền Trung

Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), từ ngày 28/4-6/5, có khoảng 139 mẫu hải sản tươi sống, mẫu nước sử dụng và rau ăn tại các khu vực có hiện tượng cá chết thuộc 4 tỉnh miền Trung đã được xét nghiệm.
Trong đó, có 97 mẫu hải sản tươi sống đạt chỉ số an toàn. Còn lại là các mẫu rau và nước sử dụng, cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép. Trong số các mẫu hải sản tươi sống được lấy xét nghiệm, hầu hết là hải sản đánh bắt xa bờ.

Các mẫu xét nghiệm này do Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cử các đoàn trực tiếp lấy mẫu và xét nghiệm.

Ông Nguyễn Hùng Long cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ khi sự cố này xảy ra, Bộ Y tế đã thành lập 4 tổ công tác thường trực thuộc 4 tỉnh miền Trung có xảy ra vụ việc là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, để kiểm tra các hoạt động giám sát việc sử dụng thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là hải sản, nhằm ngăn ngừa việc sử dụng, kinh doanh hải sản chết không rõ nguyên nhân.

“Mỗi ngày, chúng tôi lấy các mẫu thủy, hải sản tươi sống 2 lần vào buổi sáng và chiều, rồi gửi ra Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để xét nghiệm xác định độc tố. Kết quả xét nghiệm sẽ có ngay trong ngày hôm sau để kịp thời công bố cho người dân nắm được, đồng thời báo cáo Chính phủ cùng các Bộ: KH&CN, TN&MT, NN&PTNT”, ông Long cho biết.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 70/TB-VPCP ngày 30/4/2016 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế về khắc phục hậu quả cá chết bất thường.

Tin bài liên quan