Chạm tay vào sắc thu Yến Vĩ

Tuy không phải thời gian chính hội nhưng chùa Hương vẫn có sức hấp dẫn kì lạ bởi dòng Yến Vĩ mơ màng. Trong những ngày cuối thu, Yến Vĩ, chùa Hương trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết.
Hoa súng suối Yến. Ảnh: Trung Đỗ Thành

Hoa súng suối Yến. Ảnh: Trung Đỗ Thành

Vào thu, nhiều du khách kéo về miền đất Phật linh thiêng chùa Hương để chiêm ngưỡng cảnh sắc thơ mộng, thanh tịnh của đôi bờ Yến Vĩ. Yến Vĩ (hay suối Yến) là con đường thuỷ độc đạo dẫn du khách tới chùa Hương nổi tiếng của đất Việt. Tên gọi Yến Vĩ bắt nguồn từ hình dáng dòng suối giống như chiếc đuôi xoè rộng của con chim yến.
Chạm tay vào sắc thu Yến Vĩ ảnh 1

Thời điểm này, súng nở rộ trên dòng Yến Vĩ như "suối hoa". Ảnh: Trung Đỗ Thành 

Xuôi dòng suối Yến trong xanh, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí tuyệt diệu của mùa thu: vừa tĩnh lặng, nên thơ trong sắc màu của vạn vật hoa cỏ, vừa rộn ràng trong tiếng xuồng máy hay tiếng khoả nước ràn rạt rồi chìm nghỉm vào bốn bề không gian.

Từ tháng 9, những bông hoa súng đã bắt đầu nở rộ suốt chiều dài của dòng Yến Vĩ. Mùa hoa súng kéo dài đến tận tháng 12, nhưng thời điểm hoa đẹp nhất là từ trung tuần tháng 10 đến hết tháng 11. Lúc ấy, hoa súng nở nhiều, ồ ạt và nhuộm tím cả dòng sông.

Chạm tay vào sắc thu Yến Vĩ ảnh 2

Tuy không phải chính hội chùa Hương, thời điểm này cũng có nhiều người đến vãn cảnh, đặc biệt là ngắm dòng suối Yến rạng rỡ trong sắc hoa súng. Ảnh: Trung Đỗ Thành 

Hoa súng trông vừa bình dị, khiêm nhường nhưng cũng rất thanh nhã, dịu dàng. Những bông hoa mọc cách mặt nước một khoảng như muốn vươn mình chạm tới trời xanh. Từ xa nhìn lại, suối Yến quyến rũ và bồng bềnh như một dòng “suối hoa”.

Chạm tay vào sắc thu Yến Vĩ ảnh 3

 "Gia đình". Ảnh: Trung Đỗ Thành

Súng là loài hoa kỳ lạ. Trái ngược với hoa quỳnh nở vào ban đêm, súng xoè cánh in bóng xuống mặt nước và khoe sắc rạng rỡ trong những tia nắng mới của ngày. Những cánh hoa mỏng manh ướt sương cùng hướng về phía mặt trời như thực hiện nghi thức dâng hương, dâng sắc tinh khiết nhất.

Nhưng khi nắng gắt gao hơn (từ khoảng 10 giờ trở đi), hoa súng sẽ từ từ khép cánh lại. Do đó, bạn nên có mặt tại suối Yến từ lúc 5h30 sáng để ngắm nhìn thời khắc đẹp nhất của loài hoa này trong ngày.

Chạm tay vào sắc thu Yến Vĩ ảnh 4

 Súng thường hé mình đón những tia nắng mai đầu tiên trong ngày. Ảnh: Trung Đỗ Thành

Vòng đời mỗi bông hoa súng khoảng 3-5 ngày. Khi “hết tuổi”, bông súng sẽ từ từ chìm xuống mặt nước. Đây là điểm độc đáo so với các loài hoa khác. Có lẽ hoa súng muốn khoe với đời một sắc hương rạng rỡ nhất, để người ta nhớ đến một loài hoa mạnh mẽ, kiên cường chứ không phải những khi lụi tàn, héo úa.

Chạm tay vào sắc thu Yến Vĩ ảnh 5

Khung cảnh thơ mộng của dòng Yến Vĩ mùa súng nở hoa. Ảnh: Trung Đỗ Thành 

Dọc dòng Yến Vĩ êm đềm, thi thoảng bạn sẽ bắt gặp bóng dáng những chàng ngư phủ khoẻ khoắn thả lưới bắt cá quanh hồ hay những con thuyền ngược xuôi chậm rãi. Giữa dòng suối tím hồng màu hoa và xanh mát hàng cây soi bóng, khung cảnh đẹp như một bức tranh thuỷ mặc. Bạn sẽ thấy tâm hồn trở nên tĩnh tại và mọi phiền muộn, buồn lo dường như thành vô nghĩa. Chỉ còn lại những phút giây thẩn thơ ngắm thiên nhiên đất trời, ngắm từng bông súng nối đuôi nhau lững lờ trôi dọc theo dòng suối Yến.

Dưới cái nắng dịu dàng sót lại của mùa thu, đi thuyền trên dòng Yến Vĩ xanh trong, chạm vào từng cánh hoa súng mềm mượt, ấy là khi bạn đã chạm vào mùa thu một cách toàn vẹn nhất!

Tin bài liên quan