Đau lưng có lẽ là lời phàn nàn thường gặp nhất từ những người phải ngồi quá lâu (ảnh minh họa)

Đau lưng có lẽ là lời phàn nàn thường gặp nhất từ những người phải ngồi quá lâu (ảnh minh họa)

Cải thiện sức khỏe nhờ đứng làm việc

Chúng ta đã nghe nói đến nhiều về tác hại của việc ngồi lâu và hằng ngày trước bàn làm việc. Vậy liệu chúng ta có thể “đứng làm việc”? Câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể vừa ngồi, vừa đứng làm việc với loại bàn văn phòng mới có tên gọi là “sit-stand desk” đang trở nên phổ biến tại các nước như Anh, Mỹ.

Vậy chiếc bàn “ngồi-đứng” này có thể mang lại lợi ích gì cho chúng ta?

Giảm nguy cơ bệnh tim

Y học đã chứng minh rằng việc ngồi quá lâu có thể gây ảnh hưởng xấu lên tim. Những nghiên cứu gần đây được tiến hành với các thiết bị văn phòng mới như “sit-stand desk” cho rằng đứng thì tốt hơn cho tim so với việc ngồi quá lâu.

Ngăn ngừa bị đau lưng

Đau lưng có lẽ là lời phàn nàn thường gặp nhất từ những người phải ngồi quá lâu. Ngồi quá lâu có thể dẫn đến những chấn thương ở vùng lưng bao gồm các vấn đề với đĩa đệm, căng cơ, đau cả vùng lưng trên và lưng dưới.

Đứng không chỉ giúp giảm đau lưng mà cũng cho phép bạn tự do chuyển động nhiều hơn, duỗi và di chuyển xung quanh giúp lưng thoải mái và cơ bắp đỡ căng thẳng hơn.

Giúp giảm cân

Dễ phát phì hơn là một trong những lời than thở phổ biến nhất của những người phải ngồi lâu để làm việc. Ngồi tại chỗ sẽ giảm lượng calorie mà bạn tiêu thụ, trong khi đứng sẽ tăng lượng calorie mà bạn cần. Thậm chí, chỉ cần bạn đứng nửa giờ mỗi ngày làm việc thay vì ngồi suốt thì bạn vẫn tiêu thụ nhiều calorie hơn và dễ giảm cân hơn. 

Giữ cho nồng độ đường huyết được cân bằng

Nồng độ đường huyết có thể thấp hơn nếu bạn có một chỗ để đứng ở bàn làm việc. Theo những cuộc nghiên cứu gần đây, luân phiên giữa đứng và ngồi có thể giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng đột ngột. Ngồi sau bữa ăn cũng có hại cho sức khỏe, vì khi bạn ngồi một chỗ, đường trong máu sẽ tăng nhanh – đặc biệt là sau khi ăn. Khi bạn đứng, đường huyết sẽổn định hơn và cơ thể sẽ vận hành theo cách thức có lợi hơn cho sức khỏe.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Trầm cảm là một kẻ trộm – nó lấy đi niềm vui, quấy nhiễu khả năng tư duy sáng suốt của bạn và tàn phá nhiều khía cạnh cuộc sống của bạn hơn là bạn có thể nhận ra. Việc thường xuyên ngồi một chỗ và bị động sẽ làm tăng thêm các vấn đề sức khỏe tinh thần như lo âu hay trầm cảm.

Khi bạn di chuyển, thậm chí là đứng tại chỗ và có thể di chuyển một chút so với ngồi thì bạn đã giải phóng các endorphins (hooc-môn giúp vui vẻ), nhờ thế chống lại trầm cảm, lo âu và các vấn đề sức khỏe tinh thần khác.

Những “hooc-môn hạnh phúc” này khuyến khích bạn thể hiện một vai trò lớn hơn trong cuộc sống, mang lại một thái độ sống lành mạnh hơn, giữ cho tâm trí sáng suốt và khả năng tập trung tốt. Tình trạng “tâm trí lên xuống” bất thường có thể giảm khi bạn đứng làm việc.

Tin bài liên quan