Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ

Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ

Tháng Tám - mùa của tiết trời tươi mát, mùa của hương cốm thơm dịu dàng và những món ngon đậm đà vị thu. Du lịch Việt Nam vào mùa thu, du khách không nên bỏ lỡ những món ăn đặc trưng như: cốm, chả rươi...

Không biết thu về cho những món ngon hay chính những đồ ăn này khiến "vị" thu thêm nồng nàn, hấp dẫn, cùng Timeout Việt Nam điểm qua những món ăn không thể bỏ lỡ trong tiết thu nhé.

1. Chả cốm

Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ ảnh 1

Chả cốm là một trong những món ăn đặc trưng của mùa thu. Khác với các loại chả khác, chả cốm được làm chủ yếu từ cốm tươi. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được miếng chả dẻo và mùi cốm thơm nhẹ nhàng. Chả cốm thường được dùng ăn kèm bún hoặc cơm trong bữa ăn.

Vào tiết trời sang thu se lạnh này, nhâm nhi món chả cốm nóng hổi, thơm ngon nhân đậu xanh vàng nhuyễn dẻo thơm, ngọt ngào sẽ đem lại một hương vị đặc trưng khó quên.

Để mua được cốm tươi, du khách có thể đến làng Vòng (Cầu Giấy, Hà Nội) hoặc một số tỉnh miền núi phía Bắc, tỉnh Thái Bình cũng có những loại cốm rất ngon.

2. Xôi cốm

Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ ảnh 2

Xôi cốm dẻo, có vị ngọt dịu, bùi bùi của đậu xanh và sần sật của những sợi dừa tươi rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày thu mát. Du khách sẽ bị hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon và màu sắc hài hòa, bắt mắt của xôi cốm. 

Rất nhiều màu sắc thiên nhiên được tụ hội trong xôi cốm: màu xanh mướt của từng hạt cốm, màu vàng của đậu xanh, màu trắng sữa dừa khiến bất cứ ai đã một lần thưởng thức đều không thể quên. 

3. Chè cốm

Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ ảnh 3

Chè cốm không chỉ ngon mà còn chứa đựng trong đó cả một bầu trời, không khí tươi mát của mùa thu. Dù chỉ thưởng thức một chút thôi du khách cũng sẽ cảm nhận được mùi hương cốm non thanh thanh, nhẹ nhàng. Những ngày se se lạnh này, có bát chè cốm nóng để ăn sẽ rất tuyệt, chỉ cần hít hà thôi cũng đủ nhớ mãi.

4. Chả rươi

Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ ảnh 4

Chả rươi (đôi khi còn gọi là rươi đúc trứng) là một trong những món chả rán đặc biệt đậm chất Bắc. Lúc đầu, khi nhìn thấy khâu chế biến có thể sợ nhưng khi thưởng thức, du khách sẽ phải gật gù vì vị ngon và mùi thơm khó cưỡng của món ăn này.

5. Trám

Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ ảnh 5

Quả trám xuất hiện trong tháng 8 và đầu tháng 9, là một thức quà quê dân dã ở các vùng miền núi trung du. Nếu biết cách chế biến, từ thứ quả này sẽ có nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn du khách bốn phương như trám om nước ấm. Trám om chấm cùng nước mắm lạc hay ăn cùng món thịt ba chỉ kho, trám nhồi thịt hấp…sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách. 

6. Pudding cốm

Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ ảnh 6

Pudding vốn là một loại bánh kiểu Âu. Nhưng khi kết hợp với cốm đã tạo ra một thức quà đặc biệt của mùa thu. Đó là vị ngọt béo và hương thơm đặc trưng của cốt dừa, lá nếp, hòa quyện cùng sự thơm mát, dẻo ngọt của cốm đầu mùa, đem lại cho du khách cảm nhận rõ rệt về một món tráng miệng mới quyến rũ và đầy tinh tế.

7. Bánh trung thu

Các món ăn mùa thu du khách không nên bỏ lỡ ảnh 7

Bánh trung thu là loại bánh ngọt thường được dùng trong dịp Tết Trung thu. Bánh mang phong vị ẩm thực đặc trưng của Việt Nam. Nó không còn là món ăn ngon mà còn là món ăn "đẹp", đẹp ở kiểu dáng, màu sắc, hương vị; vừa có hình, có sắc, lại có hương.

Và quan trọng hơn tất cả, đó chính là vẻ đẹp ý nghĩa và giá trị tinh thần nó mang theo, càng đẹp hơn khi nó trở thành món quà thể hiện yêu thương dành tặng những người thân. Bánh trung thu thực sự mang một nét đẹp tinh túy. Nó đã vượt lên trên giá trị ẩm thực để trở thành giá trị nghệ thuật, giá trị nhân văn, chứa đựng tinh hoa văn hóa của con người Việt Nam.

Tin bài liên quan