Một taxi của Vinasun dán khẩu hiểu phản đối.

Một taxi của Vinasun dán khẩu hiểu phản đối.

Bùng nổ taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

Lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng việc tài xế dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab đằng sau xe những ngày qua là hành động tự phát, không có chủ trương từ doanh nghiệp.

Vào ngày cuối tuần, người dân TP.HCM bất ngờ với việc nhiều taxi của Vinasun dán khẩu hiệu phản đối đề án thí điểm gọi xe bằng hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông Vận tải. Những dòng chữ vàng in trên nền đỏ nổi bật dán sau xe khiến khách đi đường không mấy thiện cảm.

Các dòng chữ được dán phổ biến như: “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”…

Trao đổi với Zing.vn, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun, cho biết việc tài xế dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab sau xe là hành động tự phát, không có chủ trương từ phía doanh nghiệp. Nói về nội dung của các khẩu hiệu phản đối, ông Hỷ cho rằng “không đến nỗi gì quá đáng”.

Phó tổng giám đốc Vinasun cũng cho biết sẽ rà soát lại việc dán khẩu hiệu với tất cả các taxi đang hoạt động.

“Có thể anh em búc xúc quá mới làm vậy. Chúng tôi đang cho rà soát lại”, ông Hỷ nói.

Bùng nổ taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab ảnh 1

 Một taxi của Vạn Xuân dán khẩu hiệu phản đối. Ảnh: Hiếu Công.

Việc dán khẩu hiệu sau taxi cũng xuất hiện nhiều ở Hà Nội những ngày qua. Các khẩu hiệu được dán của taxi Hà Nội có nội dung như: “Phản đối Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải”, “50.000 xe thí điểm của Uber, Grab doanh thu 18.000 tỷ đồng, nhưng chỉ nộp ngân sách 15,8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”, “Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá võ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông”…

Ông Phạm Bình Minh, Giám đốc taxi Vạn Xuân, một trong những hãng có tài xế dán khẩu hiệu phản đối, cũng cho biết doanh nghiệp hoàn toàn không có chủ trương đó.

Ông Minh nói rằng việc dán khẩu hiệu phản đối là hành động tự phát, xuất phát từ việc bức xúc với đề án thí điểm Uber, Grab của Bộ Giao thông Vận tải.

Cũng theo ông Minh, doanh nghiệp taxi đang phải chịu quá nhiều thiệt thòi so với Uber, Grab, trong khi hình thức hoạt động như taxi.

Taxi bị khống chế về giá cước, bị cấm ở nhiều tuyến phố, phải có logo, hệ thống tổng đài… Taxi cũng phải trả nhiều khoản phí hoạt động, kê khai thuế rõ ràng.

Bùng nổ taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab ảnh 2

Taxi tại Hà Nội đã cũng dán khẩu hiệu phản đối từ nhiều ngày nay. Ảnh: Hiếu Công. 

Trong khi đó Uber, Grab không phải chịu nhiều điều kiện kinh doanh, thậm chí còn có dấu hiệu mập mờ trong việc đóng thuế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh Đông Đô, đơn vị sử dụng thương hiệu Open 99, cũng nói doanh nghiệp này không chủ trương dán khẩu hiệu để phản đối Uber, Grab.

Ông Hùng nói cũng đang kiểm tra xem tài xế của hãng có tự phát dán khẩu hiệu hay không.

Còn ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, thừa nhận có nhiều xe của các hãng taxi tại thủ đô dán khẩu hiệu phản đối đề án thí điểm của Bộ Giao thông vận tải, cũng như Uber, Grab. Song ông nhấn mạnh việc này là quyền của các doanh nghiệp, Hiệp hội hoàn toàn không có chủ trương.

Ông Bình cũng cho rằng nguyên nhân xuất phát từ sự “đối xử” thiếu bình đẳng của Bộ Giao thông Vận tải trong quản lý taxi truyền thống và Uber, Grab, trong khi Uber, Grab hoạt động không khác gì taxi.

Vị này nói Hiệp hội mong các cơ quan chức năng sẽ lắng nghe và xem xét kiến nghị của Hiệp hội, để tạo điều kiện kinh doanh công bằng cho tất cả các doanh nghiệp.

Tin bài liên quan