Khu Rersot Le Mont Ba Vi xây dựng trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì

Khu Rersot Le Mont Ba Vi xây dựng trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì

Bộ trưởng Phát: Đình chỉ Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì nếu cản trở công tác thanh tra

Liên quan đến việc xây dựng resort trái phép trong Vườn quốc gia Ba Vì, hôm nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp tạm đình chỉ công tác điều hành Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì và cán bộ liên quan nếu có dấu hiệu tham nhũng hoặc cản trở công tác thanh tra.

Ngày 4/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã ra thông báo số 1775/TB-BNN-VP thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu xử lý về việc tôn tạo, xây dựng khu Cos 600 m trong phân khu hành chính dịch vụ I tại Vườn quốc gia Ba Vì.

Theo đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu, thứ nhất, Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra cụ thể việc tôn tạo, xây dựng các công trình tại khu vực độ cao Cos600m và toàn bộ các hợp đồng liên kết để tổ chức du lịch sinh thái trên địa bàn Vườn quốc gia Ba Vì; kết luận đúng, sai và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo Bộ trưởng để giải quyết triệt để theo đúng qui định của pháp luật.

Thứ hai, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp quyết định việc tạm đình chỉ công tác điều hành của giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì và các cán bộ liên quan nếu có dấu hiệu tham nhũng hoặc cản trở công việc thanh tra.

Được biết, dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn Quốc gia Ba Vì đã được khởi động từ năm 2008, khi Vườn Quốc gia Ba Vì kí hợp đồng liên kết với Công ty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng khu dịch vụ du lịch sinh thái, kết hợp bảo vệ rừng. Theo đó, Vườn Quốc gia Ba Vì giao cho đơn vị này thuê 56,5 ha rừng tại độ cao 600 đến 800 m trong thời hạn 53 năm (từ năm 2008 đến 2061) với giá thuê chỉ 8 tỷ đồng. Chưa rõ số tiền này được Vườn Quốc gia Ba Vì sử dụng vào mục đích gì.

Vào tháng 6/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt quy hoạch chi tiết tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I, Vườn Quốc gia Ba Vì. Sau đó, Công ty CFTD tiến hành xây dựng khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi resort & spa và đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Theo quy hoạch, dự án nằm trong khu vực được phép xây dựng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt.