Ảnh: Nguyễn Trung

Ảnh: Nguyễn Trung

Ba chiêu kiếm tiền phổ biến nhất của khách Tây ở Việt Nam

Chỉ cần chơi nhạc vui nhộn ở phố đi bộ, bày bán ảnh chụp khắp thế giới, hoặc đơn giản nhất là dạy tiếng Anh ở bất kỳ nơi nào, du khách nước ngoài đều kiếm được tiền để trang trải cho hành trình của mình.

Ba cách này giúp họ kiếm được nhiều tiền và thoải mái thời gian hơn làm bồi bàn, phiên dịch, bán hàng...

Chơi nhạc

Du khách thường chọn những nơi công cộng, nhiều người qua lại như phố đi bộ, công viên… để chơi những nhạc cụ đơn giản, đôi khi bày bán thêm đĩa nhạc của họ.

Thậm chí một số du khách còn sáng tạo bằng những chai lọ, vỏ lon… để chinh phục người đi đường bằng những giai điệu sôi động như hai du khách Nga đến TP HCM tháng 2/2017. Ở phố đi bộ gần Hồ Gươm (Hà Nội) cũng thường xuyên có các du khách nước ngoài chơi nhạc sôi động thu hút sự chú ý của nhiều người.

Có những du khách kiếm tiền để trang trải chi phí du lịch nhưng cũng có người không quan trọng số tiền thu được, chủ yếu được thể hiện nghệ thuật và văn hóa nước họ đến với người Việt. Mỗi giờ chơi nhạc họ kiếm được khoảng 300.000 đồng.

Bán ảnh

Với số ảnh được chụp từ các đất nước từng trải nghiệm, Nick, chàng trai đến từ Ukraine in ra rồi bán ở Đà Nẵng, Hội An và TP HCM. Số tiền cho mỗi bức ảnh không cố định mà “tùy tâm” người mua.

Nick cũng sẵn sàng chia sẻ câu chuyện đằng sau mỗi bức ảnh, từ việc "săn" bình minh trên biển ở Ukraine hay đi bộ khắp quận 5 - khu phố Hoa của TP HCM để chụp các món ăn đường phố. Đây cũng là cách nhiều khách Tây làm, bởi nguồn ảnh của họ khá phong phú.

Tuy nhiên không thu hút được nhiều người và nhiều tiền như cách chơi nhạc sôi động.

Dạy tiếng Anh

Không cần biết chơi nhạc, không cần chụp ảnh đẹp, chỉ cần sử dụng tiếng Anh, có lẽ vì khá đơn giản nên rất nhiều du khách chọn cách này để kiếm tiền cho chuyến du lịch của mình. Valentin, du khách Thụy Sĩ 25 tuổi trên hành trình xuyên Việt đã thấy rất thích thú với Hội An.

Anh quyết định dừng lại lâu hơn, kiếm việc làm thêm là dạy tiếng Anh ở trung tâm, mua xe máy cũ và ở đây 3 tháng, sau đó tiếp tục hành trình vòng quanh thế giới của mình, đến Hong Kong, Đài Loan…

“Tôi dạy trẻ con bằng các trò chơi, câu đố, bài hát tiếng Anh, chúng thấy vui nhộn và dễ học hơn. Khi sống như một người địa phương, tôi chi tiêu ít hơn rất nhiều so với khi là khách du lịch, vì tôi đi chợ, ăn uống giống họ, và không chọn các dịch vụ đắt đỏ cho du khách nữa”, Valentin chia sẻ.

Ba chiêu kiếm tiền phổ biến nhất của khách Tây ở Việt Nam ảnh 1

 Valentin (người Thụy Sĩ) dạy tiếng Anh ở Hội An. Ảnh: NVCC.

Hai du khách Anh Michael và Tyler Rose đến TP HCM rồi đi từ nam ra bắc trong 6 tháng. Họ chọn quay lại Quảng Bình, nơi họ ấn tượng và yêu thích nhất để dạy tiếng Anh, vừa kiếm tiền vừa trải nghiệm cuộc sống với người dân bản địa.

Một du khách nước ngoài cho biết Việt Nam cũng như Đông Nam Á là thiên đường du lịch giá rẻ, vì thế ở lại một nước vài tháng thậm chí cả năm để kiếm thêm tiền là cách hay để bổ sung tài chính cho hành trình đến những nước khác đắt đỏ hơn.

Tin bài liên quan