Anh 1-1 Colombia (4-3 pen): Bước ngoặt lịch sử từ chấm 11m

Anh 1-1 Colombia (4-3 pen): Bước ngoặt lịch sử từ chấm 11m

Anh 1-1 Colombia. Tỷ số trên bảng điện tử sau 120 phút thi đấu thì cân bằng nhưng tỷ số trên chấm 11m ở loạt sút luân lưu thì không. Eric Dier đưa tuyển Anh vào tứ kết với cú sút 11m quyết định.
Cuối cùng, tuyển Anh cũng thắng luân lưu
Sau 22 năm kể từ EURO 1996 (thắng Tây Ban Nha) và là lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, tuyển Anh đánh bại đối thủ bằng đá luân lưu. Trước đó, họ đã thất bại tới 6 lần trong các loạt sút luân lưu định mệnh khiến Anh mang tiếng là đội bóng đá 11m quá kém.  
3 lần tuyển Anh bị đánh bại bằng sút luân lưu ở World Cup trước đó là tại bán kết World Cup 1990 (thua Đức) và tứ kết các kỳ World Cup 1998 (thua Argentina) và 2006 (thua Bồ Đào Nha). 3 lần khác tuyển Anh bị đánh bại bằng sút luân lưu ở các kỳ EURO 1996, 2004 và 2012.
Tại 3 lần thua luân lưu ở World Cup trước, lần nào Tam Sư cũng đá hỏng ít nhất 2 quả 11m. Lần này họ đá hỏng 1 quả (Henderson) nhưng đã giành chiến thắng.

Thực ra chuyện đá hỏng 2 quả hay 1 quả 11m không hẳn là tuyển Anh đá 11m tốt hơn. Nhưng có lẽ lần này họ gặp một đối thủ sút 11m còn tệ hơn mình (Colombia đá hỏng 2 quả 11m).

Dù sao thì lịch sử sút luân lưu của tuyển Anh ở World Cup cũng được viết lại và bây giờ họ đã có mặt ở tứ kết và sẽ gặp Thụy Điển, đội cũng giàu thể lực và cũng mạnh về bóng bổng như họ. 

Anh 1-1 Colombia (4-3 pen): Bước ngoặt lịch sử từ chấm 11m ảnh 1

Cho tới lúc này, Kane có lẽ cũng chỉ có hai đối thủ cạnh tranh thực sự đáng gờm trong cuộc đua phá lưới là Lukaku của Bỉ (4 bàn) và Mbappe của Pháp (3 bàn) trong khi Ronaldo (4 bàn) và Diego Costa (3 bàn) đều đã hết cơ hội nâng cao số bàn thắng của họ do Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã bị loại.

Nên nhớ, đây là lần đầu tiên sau 12 năm tuyển Anh mới thắng được một trận ở vòng loại trực tiếp của World Cup. Thế nên, dù thế nào họ cũng có lí do để vui mừng dù mới vào đến tứ kết.

Vận may ủng hộ Harry Kane làm vua phá lưới?

Với cú sút 11m thành công đầu hiệp 2 vào lưới Colombia, Harry Kane tiếp tục dẫn đầu danh sách phá lưới ở World Cup này với 6 bàn thắng. Con số hoàn toàn có thể được nâng lên vì ít nhất Kane còn cơ hội phá lưới Thụy Điển ở trận tứ kết tới đây.

Chưa biết Kane có gia tăng được số bàn thắng ở anh ở World Cup này lên không nhưng đến lúc này có thể khẳng định tiền đạo của Spurs quá may mắn với 6 bàn thắng anh đã ghi được.

Có lẽ nếu Kane trở thành vua phá lưới thì anh sẽ là vua phá lưới sướng nhất trong rất nhiều kỳ World Cup trở lại đây bởi các bàn thắng đến với anh quá dễ dàng, chả khác mấy với dạng “quà tặng”.

Thật vậy, cả 6 bàn thắng Kane ghi được tới lúc này đều thuộc dạng vô cùng ngon ăn hoặc quá may mắn với 3 quả sút 11m thành công, 1 bàn do bóng chạm chân anh đổi hướng vào lưới đối thủ (Panama), 1 bàn do anh đá bồi cận thành khi chỉ còn thủ môn trước mắt (gặp Tunisia) và bàn còn lại là một quả đánh đầu cận thành khác trong tư thế hoàn toàn không bị kèm (gặp Tunisia).

Tâm lí tuyển Anh đã tốt lên?

Có những dấu hiệu cho thấy Tam Sư đã cải thiện được tâm lí thi đấu của họ trong chiến thắng kịch tính trước Colombia. Các cầu thủ Anh nói chung và bản thân Jordan Henderson nói riêng cho thấy họ biết kiềm chế và kiểm soát tâm lí tốt thay vì mắc bẫy khiêu khích của đối thủ sau khi Henderson bị Barrios của Colombia húc đầu vào ngực. 

Anh 1-1 Colombia (4-3 pen): Bước ngoặt lịch sử từ chấm 11m ảnh 2

Ngay trong loạt sút luân lưu, cú đá hỏng của Henderson khiến anh bị dẫn 2-3 về tỷ số 11m không làm ảnh hưởng tới tâm lí của hai người sút 11m còn lại bên phía tuyển Anh là Trippier và Eric Dier. Các cầu thủ sút 11m khác của Tam Sư là Harry Kane và Rashford cũng thực hiện rất chính xác.

Các cú sút 11m thành công của tuyển Anh ở trận này đều được đá về cùng một phía. Có vẻ như ông Southgate đã cho cầu thủ tập luyện rất kỹ ngay cả trong tình huống phải đá 11m để giải quyết thắng thua.

Tin bài liên quan