Ăn nhiều muối tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ăn nhiều muối tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu cho biết hấp thu nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.
Nghiên cứu mới này bao gồm dữ liệu từ hàng nghìn người ở Thụy Điển. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cứ tăng hấp thu 2,5gram (tương đương một nửa thìa) muối mỗi ngày liên quan tới tăng trung bình 65% nguy cơ phát triển tiểu đường týp 2.

Những người hấp thu muối cao nhất (khoảng từ trên 1,25 thìa muối) có khả năng bị tiểu đường týp 2 cao hơn 72% so với những người hấp thu ít muối nhất.

Nghiên cứu do Bahareh Rasouli thuộc Viện Y học Môi trường tại Viện Karolinska ở Stockholm dẫn đầu dự kiến được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Châu Âu (EASD) ở Lisbon, Bồ Đào Nha.

Nghiên cứu này chưa tìm ra cơ chế khiến muối có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng việc tăng hấp muối có thể gây ra sự đề kháng insulin, một tình trạng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường týp 2. Hoặc, có thể lượng muối ăn vào có liên quan đến trọng lượng cơ thể cao hơn.

Nghiên cứu này không chứng minh mối quan hệ nhân quả trực tiếp mà chỉ chỉ ra mối liên quan.

Mức tiêu thụ muối cao cũng có liên quan đến tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn ở người lớn, một dạng tiểu đường týp 1 phát triển rất chậm và xuất hiên ở tuổi trưởng thành.

Các kết quả nghiên cứu có thể chứng minh tầm quan trọng của những nỗ lực ngăn ngừa bệnh tiểu đường ở người lớn.

Kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội nghị được coi là sơ bộ cho tới khi được công bố trên một tạp chí có bình duyệt.

Tin bài liên quan