9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều

Theo các chuyên gia, cá là loại thực phẩm bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại chứa hàm lượng thủy ngân nhất định nên được khuyến cáo không nên ăn nhiều.
Cá da trơn
9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều ảnh 1

Cá da trơn có thể phát triển kích thước đáng kể. Để đẩy nhanh sự phát triển của chúng, nhiều người nuôi cá còn cho chúng ăn thêm hooc môn. Bởi vậy, không nên ăn nhiều giống cá da trơn được nuôi dưỡng. Đặc biệt, trẻ nhỏ không nên ăn loại cá này.

Cá thu

9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều ảnh 2

Cá thu có chứa lượng thủy ngân nhất định. Loại chất này không đào thải khỏi cơ thể người, có thể gây nên nhiều loại bệnh tật. Cá thu Đại Tây Dương là loại cá ít nguy hiểm nhất và người tiêu dùng có thể sử dụng với tần suất cao hơn.

Sử dụng lượng cá thu trong một tháng: người lớn khoảng 200g, trẻ nhỏ khoảng 100g.

Cá ngừ

9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều ảnh 3

Cá ngừ là loại cá chứa rất nhiều thủy ngân, đặc biệt là cá ngừ vây đen và cá ngừ vây xanh. Với những con cá ngừ sống trong môi trường nôi dưỡng, chúng thường được ăn kháng sinh và hooc môn, tạo nên các chất không tốt cho cơ thể người.

Sử dụng lượng cá ngừ trong một tháng: người lớn khoảng 100g, trẻ nhỏ không nên ăn.

Cá rô phi Tilaphia

9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều ảnh 4

Khác với một số loại cá khác, cá rô phi Tilaphia không có nhiều axit béo lành mạnh, nhưng nồng độ chất béo có hại lại cao tương đương với mỡ lợn. Loại cá này là một chi cá hoàng đế đặc hữu của châu Phi, trừ một loài cũng phân bố ở Trung Đông. Ăn cá rô phi Tilaphia quá nhiều sẽ dẫn tới việc tăng lượng cholesterol, khiến cơ thể nhạy cảm hơn với những chất gây dị ứng. Những người mắc bệnh về tim mạch, hen suyễn hay viêm khớp không nên ăn loại cá này.

Cá chình

9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều ảnh 5

Cá chình có chứa nhiều chất béo. Chúng là loài dễ dàng hấp thụ các chất thải công nghiệp và nông nghiệp trong môi trường nước. Cá chình của Mỹ có mức nhiễm độc cao nhất. Cá chình châu Âu cũng bị ô nhiễm và chứa lượng thủy ngân lớn.

Sử dụng lượng cá chình trong một tháng: người lớn khoảng 300g, trẻ nhỏ khoảng 200g.

Cá đổng quéo

9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều ảnh 6

Cá đổng quéo hay còn gọi là cá đầu vuông, cá nàng đào. Chúng đứng đầu trong danh sách những loại cá dễ nhiễm độc thủy ngân, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Sử dụng lượng cá đổng quéo trong 1 tháng: nam giới khoảng 100g, phụ nữ và trẻ nhỏ không nên ăn.

Cá Sea bass

9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều ảnh 7

Cá Sea bass là cá thuộc họ cá mú serranidae, trong bộ cá vược perciformes. Chúng cũng chứa một lượng thủy ngân lớn.

Sử dụng lượng cá sea bass trong 1 tháng: người lớn khoảng 200g, trẻ nhỏ khoảng 100g.

Cá dollarfish

9 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn quá nhiều ảnh 8

Loại cá này chứa gempylotoxin – chất sáp không chuyển hóa. Đây là chất tuy không gây hại nhiều tới cơ thể, nhưng có thể dẫn tới chứng khó tiêu. Để giảm lượng gempylotoxin, người ta thường chiên hoặc nướng chúng. Những người mắc bệnh tiêu hóa không nên ăn loại cá này.

Tin bài liên quan