Những mẹo tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi du lịch châu Âu tự túc. Ảnh: AsiaOne.

Những mẹo tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi du lịch châu Âu tự túc. Ảnh: AsiaOne.

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu

Du lịch châu Âu là giấc mơ của không ít người. Đối với hầu hết người châu Á, châu Âu là một điểm đến quá đắt đỏ. Du khách Singapore Jeanne Wong đã chia sẻ cách tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi du lịch châu Âu tự túc sau 2 lần trải nghiệm (năm 2012 và 2015). Bạn có thể tham khảo những cách tạo nên tour du lịch “free-and-easy” dưới đây.

Tour du lịch “free-and-easy” là gói du lịch gồm các dịch vụ tối giản nhất, chỉ gồm: phòng khách sạn, vé máy bay, xe đón/tiễn ở sân bay (thỉnh thoảng). Gói dịch vụ này không bao gồm hướng dẫn viên, tham quan... mà du khách phải tự lo. Hình thức du lịch này đang hút khách vì ưu thế: chi phí rẻ, chủ động được về thời gian, phù hợp với đối tượng có thu nhập khá và “máu” đi du lịch.

1. Lên kế hoạch đi theo một hướng

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 1

 Trong suốt chuyến du lịch châu Âu đầu tiên, chúng tôi không biết đến các “open jaw ticket” nên đã mua một vé để bay giữa Singapore và Warsaw – thủ đô của Ba Lan. Ảnh: AsiaOne

Trước khi bắt đầu chuyến đi, tốt hơn hết bạn hãy ngồi xuống và thảo luận về các thành phố mà bạn và người đồng hành muốn đến tham quan trên bản đồ.

Trong chuyến du lịch châu Âu tự túc đầu tiên, tôi đã mua vé máy bay một cách hơi bốc đồng mà không tính toán trước. Tôi đã bắt đầu và kết thúc chuyến đi ở cùng một địa điểm, trừ khi tôi muốn trả thêm một phần lệ phí dể chuyển đổi sân bay khởi hành.

 Do vậy, chúng tôi đã bị ràng buộc với Warsaw và phải quay trở lại thủ đô Ba Lan để bay trở lại Singapore. Nhưng nếu chúng tôi mua một vé “open jaw ticket”, chúng tôi đã có thể tới tham quan thêm một thành phố khác trong hàh trình của mình và bay thẳng về nhà từ đó, thay vì phải quay trở lại Warsaw.

Tấm vé “open jaw ticket” cho phép hành khách được phép đặt chuyến bay quay về điểm khởi hành ban đầu từ một thành phố khác so với thành phố đến. Ví dụ: Hanoi - Rome – Open jaw ticket -- Milan – Hanoi.

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 2

Trong suốt chuyến đi thứ 2, tôi đã có kinh nghiệm và đặt mua một tấm vé “open jaw ticket” từ Finnair. Cùng đó, tôi đã bay từ London và bỏ qua Paris. Sự chênh lệch về chi phí giữa một tấm vé “open jaw ticket” và một tấm vé khứ hồi không đáng kể.

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 3

 Hiệu sách Shakespeare and Company nổi tiếng ở Paris, Pháp. Ảnh: AsiaOne

2. Tránh đi lại mệt mỏi trong chuyến du lịch

Một vài tuần dài nghỉ ngơi nghe có vẻ vui thích như một giấc mơ, nhưng khi bạn phải di chuyển từ thành phố này tới thành phố khác trong vài ngày, nó có thể khiến bạn mệt mỏi.  

Trong suốt chuyến đi Đông Âu, chúng tôi đã dành ra khoảng 4 ngày ở mỗi thành phố. Khi phải liên tục đóng gói và tháo hành lý, chen lấn xô đẩy để bắt kịp máy bay/tàu hỏa khiến chúng tôi mệt nhoài.

Sau 2 tuần đi du lịch, chúng tôi kiệt sức cả về tinh thần và thể chất. Do đó, chúng tôi hầu như không thể tận hưởng nhiều điều thú vị ở của Budapest và Warsaw trước khi quay trở về Singapore.

Du lịch tới 5 thành phố trong 2,5 tuần có vẻ dư giả về thời gian, nhưng cùng đó là sự lo lắng về việc nhỡ chuyến bay, nhỡ tàu và dành cả ngày để di chuyển, trong đó có cả việc đến sân bay sớm 2 tiếng để chờ khởi hành.

Các bạn không nên chọn quá nhiều điểm đến để có thể ở lại mỗi thành phố lâu hơn.

3. Để ý đến thời tiết, vì nó sẽ ảnh hưởng tới chuyến đi

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 4

Hãy đề ra một vài hoạt động để giải trí trong trường hợp thời tiết xấu như: xem một chương trình biểu diễn hoặc đến tham quan bảo tàng. Trong ảnh là Bảo tàng quốc gia Scotland. 

Không có một từ nào khác để miêu tả về mùa hè ở châu Âu trừ từ “kỳ quái”. Như hầu hết mọi người, tôi mong đợi một mùa hè ở châu Âu với những ngày dài đầy nắng và dạo chơi với chiếc quần soóc và áo ba lỗ khỏe khoắn.

Do đó, trong cả 2 chuyến đi, tôi mang theo rất ít trang phục và chỉ mang áo T-shirt, quần soóc và dép đi trong nhà.

Tôi đến Warsaw trong những ngày cuối tháng 5 và ở đây tất lạnh cóng. Nhiệt độ dưới 20 độ C, tôi chỉ có quần jean và áo sơ mi mỏng trên người. Tôi đã run như điên khi chúng tôi rời sân bay và đã phải mượn một chiếc áo len từ người bạn đồng hành.

Sau khi đến Krakow, tôi đến trung tâm mua sắm ngay lập tức và mua một chiếc áo trench coat. Chiếc áo khoác đã tỏ ra rất hữu dụng trong suốt phần còn lại của chuyến đi vì thời tiết mưa và lạnh.

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 5

 Đừng cho rằng mùa hè có nghĩa là tất cả mọi ngày đều tràn ngập ánh nắng. Cả 2 chuyến đi tôi đều gặp những cơn mưa trong nhiều ngày.

Đến chuyến đi thứ 2, tôi nghĩ rằng đi vào tháng 8 nên sẽ rất ấm áp và đầy nắng. Và một lần nữa, tôi đóng hành lý ở mức đơn giản nhất.

Khỏi phải nói, tôi đã có một vài ngày buồn tẻ với những cơn mưa nặng hạt và phải chạy về phòng để trú vì mưa kéo dài một ngày.

Tôi chân thành khuyên ác bạn nên mang theo áo sơ mi dài tay, áo khoác không thấm nước và dụng cụ bảo vệ giày. Ngoài ra, các bạn cũng nên tìm hiểu thông tin về thời tiết trước khi đi. Đồng thời, hãy lên kế hoạch dự trù trong trường hợp bạn không thể ra ngoài do thời tiết xấu, có thể là xem một chương trình biểu diênx hoặc tới tham quan bảo tàng.

4. Bỏ qua các khách sạn tiện nghi

Tính đến nay, những nơi tốt nhất mà chúng tôi nghỉ tại Đông Âu đều là các khách sạn giá rẻ (hostel).

Những khách sạn giá rẻ này thường nằm trong các tòa nhà cũ kỹ ở Prague, Krakow và Warsaw. Điều đáng nói, nhiều trang thiết bị ở các khách sạn giá rẻ này trông rất mới và còn tốt.

Theo các nhân viên nhà nghỉ ở Prague, nhiều thành phố Đông Âu đã bắt đầu phát triển ngành công nghiệp du lịch, do đó nhiều khách sạn và khách sạn giá rẻ mọc lên như nấm trong những năm gần đây.

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 6

Ở hầu hết các khu nghỉ trọ, chúng tôi đều được phục vụ bữa sáng và có đường truyền wifi đảm bảo.

Không phải tất cả các hostel đều có nhiều giường tầng như ở các khu ký túc xá, cũng có những phòng cá nhân với những chiếc giường riêng biệt. Ở hầu hết những nơi chúng tôi nghỉ lại, chúng tôi đều chọn một phòng nghỉ cá nhân có phòng vệ sinh riêng.

Tại Vienna, chúng tôi nghỉ lại trong 1 phòng ở ngôi nhà 2 tầng. Ngôi nhà có 1 phòng bếp và phòng khách. Chúng tôi chia sẻ không gian này với cặp mẹ con ở phòng bên cạnh.

Tại một trong số các hostel chúng tôi ở, họ cũng liên kết chặt chẽ với các công ty du lịch. Như vậy, chúng tôi có thể đặt vé đến các điểm tham quan hấp dẫn ở địa phương và có xe bus đưa đón tận nơi.

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 7

 Ở Paris, chúng tôi thuê một phòng ngủ trong căn hộ. Nó ở tầng 6 và có view rất đẹp mắt.

Lời khuyên: Các nhà nghỉ giá rẻ (hostel) đôi khi mang tên kỳ quặc nhưng không phải do chủ nhà đặt cho chúng. Nơi tốt nhất chúng tôi nghỉ lại là nhà nghỉ Con muỗi ở Krakow.

5. Di chuyển bằng máy bay và tàu hỏa

Nhiều nước trên thế giới có thể đi tàu hỏa đến châu Âu, và không phải mọi nơi đều có thể đến đây bằng máy bay.

Một điều tốt khi nói về giao thông vận tải ở đây là tiết kiệm thời gian. 

Ở Đông Âu, chúng tôi di chuyển phần lớn bằng tàu hỏa. Có nhiều cơ sở khai thác du lịch quanh đó và bạn có thể kiểm tra trực tuyến hoặc thông qua một công ty lữ hành để xem lịch trình phù hợp nhất hành trình của bạn. Một số những cơ sở khai thác du lịch có những chuyến tày mới, thoải mái với giường tầng, phù hợp với một hành trình xuyên màn đêm.

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 8

Nghệ thuật đường phố ở Dublin 

Trong suốt chuyến đi thứ 2, chúng tôi di chuyển từ London đến Dublin và chọn đi bằng phà. Mặc dù hành trình này kéo dài gần hết một ngày, nhưng hải trình trên biển Irish rất đáng giá vì chúng tôi được thưởng thức những khung cảnh ngoạn ngục của bờ biểnIreland.

Lời khuyên: Biết gọi tên các thành phố theo ngôn ngữ bản địa (ví dụ: Praha là Prague, Wien là Vienna). Để kiểm tra sân ga hoặc bến phà ở đâu, bạn cũng cần biết tên của điểm dừng cuối cùng.

6. Tải bản đồ online và sử dụng GPS để tìm đường

Bị lạc tại một thành phố xa lạ có thể là cơn ác mộng tồi tệ nhất. Ở Prague và Krakow, tên đường phố rất khó phát âm và hầu hết đều có 20 ký tự.

Chúng tôi sử dụng bản đồ giấy và đã bị lạc một vài lần, thật khủng khiếp.

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 9

 Ở Đông Âu, chúng tôi gặp rắc rối khi hỏi đường vì không thể phát âm tên đường.

Ở chuyến đi thứ 2, tôi đã tải bản đồ về điện thoại trước chuyến đi và sử dụng GPS để điều hướng đường của chúng tôi.

Việc này tỏ ra rất hữu dụng khi chúng tôi thuê xe và dựa vào GPS để di chuyển. Chúng tôi đã không bị lạc thêm lần nào nữa.

Lời khuyên: Bạn có thể đặt mua thẻ trả trước và có thể sử dụng dữ liệu để đi lại – điều này rất hữu ích nếu bạn cần gửi tin nhắn đến bạn của mình hoặc tìm kiếm một địa điểm nào đó.

7. Tham gia vào tất cả các “free walking tour”

Để tiết kiệm tiền bạc khi du lịch châu Âu tự túc, bạn nên tham gia vào các tour “free walking tour”. Đây là một hình thức đi bộ khám phá rất phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Free Walking Tour thường được tổ chức bởi một số cá nhân là người bản địa (học sinh, sinh viên, những người học và làm liên quan đến du lịch hoặc những người yêu du lịch và có nhiều kiến thức về du lịch). Những người hướng dẫn viên này sẽ tổ chức tour đi bộ quanh thành phố (từ 2 tiếng đến 4 tiếng tùy thành phố) và giới thiệu cho bạn tất tần tật về thành phố đó, từ chỗ thăm quan, chỗ ăn, chỗ chơi, đến văn hóa, phong tục tập quán, con người của nơi đó. Khi kết thúc tour, mỗi người sẽ boa cho bạn tourguide bao nhiêu tùy ý. Ở châu Âu, mỗi người trung bình boa 5 - 8 Euro.

Mỗi thành phố ở châu Âu đều có một vài công ty du lịch cung cấp dịch vụ này và bạn có thể truy cập TripAdvisor để tìm ra những cái tốt nhất.

Lời khuyên: Trong ngày đầu tiên, tham gia tour đi bộ khám phá để bản thân làm quen với thành phố, bởi vậy bạn sẽ có những hiểu biết tốt hơn cho lần khám phá sau này. Những hướng dẫn viên có thể nói với bạn đâu là những cái “bẫy du lịch” để tránh cũng như những địa điểm tốt nhất để vui chơi, hòa nhập với cuộc sống ở địa phương.

8. Sớm giải quyết các vấn đề về tiền bạc

9 cách tiết kiệm tiền và thời gian khi du lịch châu Âu ảnh 10

Nếu bạn không đề ra kế hoạch chi tiêu và quản lý tiền, bạn sẽ dễ gặp rắc rối khi mua vé tàu tới khách sanh, thậm chí mua đồ ăn. Ảnh: Bánh tart bán ở chợ Borough, London. 

Không phải tất cả các nước châu Âu sử dụng đồng euro. Ở Đông Âu, nhiều nước vẫn sử dụng tiền riêng của họ và họ có thể bị khó khăn nếu đổi tiền cho bạn.

Lời khuyên: Trao đổi với chủ các hostel hoặc nhân viên khách sạn về các quầy đỏi tiền uy tín nhất.

9. Thực hiện các thỏa thuận chung với bạn đồng hành

Đi du lịch cùng bạn bè là không dễ dàng, bởi mỗi người đều có sở thích riêng về những việc muốn làm, muốn xem. Lập kế hoạch về hành trình mỗi ngày, trong đó ghi rõ những mong đợi của mỗi thành viên trong chuyến đi.

Lời khuyên: Biết được sở thích cá nhân của mỗi người trước chuyến du lịch để có thể thiết lập ranh giới và hạn chế tối đa các cuộc tranh cãi.

Tin bài liên quan