6 loại âm nhạc giúp tăng năng suất làm việc

6 loại âm nhạc giúp tăng năng suất làm việc

Nếu bạn chưa khám phá danh sách những nhạc phẩm trên Apple Music và Spotify giúp mình trở nên hưng phấn, nâng cao tâm trạng thì có lẽ bạn nên làm điều đó sớm. Âm nhạc có thể là phương tiện giúp bạn duy trì sự tập trung, hăng say và hoàn thành tốt công việc. Nhưng bạn cần chọn những thể loại âm nhạc phù hợp.

Mozart và hiệu ứng Mozart

Hiệu ứng Mozart gợi ý rằng việc nghe các tác phẩm âm nhạc cổ điển của Mozart giúp tăng khả năng tư duy trong thời gian dài và có khả năng cao hơn để tìm ra giải pháp cho các vấn đề đòi hỏi tính logic.

Điều này có thể lý giải là bởi vì Mozart và các nhạc sĩ đương thời với ông đã sáng tác các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhưng họ đã sáng tác chúng trên nền tảng toán học. Bạn có thể thấy âm nhạc cổ điển cực kỳ logic, với những thể loại như concerto, fugue, những chủ đề, biến tấu và âm luật được cấu trúc và phân tầng bằng nhiều cách khác nhau.

Âm nhạc "dành cho" bạn

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu của Trường Quản trị Kellogg – Northwestern University thì việc nghe một thể loại âm nhạc phù hợp với bạn, “dành riêng” cho bạn sẽ có ảnh hưởng đáng kể lên tâm trạng và sự hăng hái để khởi đầu một sáng kiến nào đó. Điều này cũng giống như một vận động viên chuyên nghiệp nghe một bản nhạc đầy khích lệ trước khi bước vào thi đấu nhằm đưa mình vào một trạng thái mạnh mẽ và quyết tâm.

Bạn cũng có thể thử điều này trong một số tình huống, chẳng hạn trước một cuộc họp quan trọng với sếp hay khách hàng.

Nhạc không lời

Trong một cuộc thực nghiệm gần đây do Carol A. Smith và Larry W. Morris thuộc Đại học Middle Tennessee State tiến hành thì các sinh viên nghe nhạc có lời trong thời gian diễn ra các kỳ thi đã không có kết quả tốt như nhóm sinh viên nghe nhạc không lời.

Lời nhạc có thể cực kỳ mâu thuẫn với não, đặc biệt khi công việc của bạn không chuyên về hình ảnh mà thiên về ngôn ngữ – và lời nhạc mâu thuẫn với từ ngữ mà bạn đang đọc. Vì vậy, với những công việc cần ngôn từ thì nhạc không lời là sự chọn lựa lý tưởng.

Âm thanh thiên nhiên và ngoài trời

“Âm thanh nơi làm việc ảnh hưởng đến hiệu quả của tổ chức và sự thỏa mãn trong công việc; dĩ nhiên, tần số âm thanh cần phù hợp với yêu cầu của phòng họp hay không gian làm việc” – Đây là kết quả của một nghiên cứu do tờ báo của Acoustical Society of America (Hiệp hội Âm thanh Mỹ) tiến hành.

Âm thanh nền giúp ích cho bạn rất nhiều khi bạn cần tập trung vào công việc mà không bị sao nhãng.

Những bài hát làm bạn cảm thấy hạnh phúc

Trên hết, mục đích của việc nghe nhạc là để thay đổi trạng thái cảm xúc, để có một trạng thái tốt hơn trong thời khắc đó. Những bài hát “làm mình vui” chính là điều mình cần.

Âm nhạc là một sự kích thích vô hình, đánh thức cảm giác hưng phấn và khát khao. Nói cách khác, bản nhạc hạnh phúc làm bạn cảm thấy hạnh phúc.

Nhạc video game

Nếu tất cả các thể loại đều thất bại thì có lẽ bạn cần nhạc chủ đề của game Super Mario Brothers. Nhạc dành cho video game là một thành tố quan trọng giúp cho người chơi game tập trung lâu. Vậy thì không có lý do gì mà bạn không thử sử dụng cùng một phương pháp khi cần làm việc tập trung trong một thời gian dài.

Tin bài liên quan