Các linh kiện thiết bị vệ sinh đi kèm rất dễ bị làm giả, nên người tiêu dùng cần hết sức chú ý khi mua

Các linh kiện thiết bị vệ sinh đi kèm rất dễ bị làm giả, nên người tiêu dùng cần hết sức chú ý khi mua

Thiết bị vệ sinh, vàng thau lẫn lộn

(ĐTCK) Việc mua phải những thiết bị vệ sinh giả, hàng nhái kém chất lượng, người tiêu dùng không chỉ bị “móc túi”, mà còn ẩn chứa nhiều hiểm nguy đối với sức khỏe khi sử dụng. Tuy nhiên, để phân biệt thật giả không phải dễ.

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm thiết bị vệ sinh rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, song song với hàng chính hãng, là vô số hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các loại phụ kiện và các thiệt bị đi kèm, nếu người mua không rành, rất dễ bị nhầm lẫn.

Có thể kể đến những nhãn hiệu sứ vệ sinh nhập ngoại đã có mặt từ lâu và thu hút được sự quan tâm của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam như Villerog & Boch (Đức), Toto (Nhật Bản), Cotto (Thái Lan), Ariston (Italia), Emily (Đài Loan), Champion (Thái Lan), Kelim (Hàn Quốc)... Tuy nhiên, khi mua người tiêu dụng cần đặc biệt quan tâm đến các phụ kiện, vì rất dễ bị người bán đánh tráo phụ kiện dỏm.

Chị Tú, chủ cửa hàng chuyên doanh sứ vệ sinh Cẩm Tú ở đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM cho biết, khách hàng thường chọn mua hàng ngoại, ngoài vấn đề chất lượng, còn do vấn đề tâm lý. Chính quan điểm “sính ngoại” này, nên hàng nhái, hàng giả vẫn còn chỗ để tồn tại.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm, đi kèm với thiết bị sứ vệ sinh là các thiết bị không thể thiếu như vòi lavabô, vòi xả, vòi sen... Với các thiết bị này, nếu không phải là người am hiểu, thì khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, bởi chúng giống nhau từ kiểu dáng, kích cỡ, nhãn mác đến lớp xi mạ bóng loáng.

Phần lớn hàng nhái, giả mang nhãn hiệu cao cấp được nhập lậu từ Trung Quốc, còn hàng giá “bèo” thường có xuất xứ từ... Chợ Lớn. Loại hàng dỏm này rất nhanh hỏng, bởi các linh kiện bên trong đều được sản xuất từ vật liệu không đúng chủng loại. Chẳng hạn, cốt vòi nước thay vì bằng inox, thì được làm bằng nhựa cứng; van đóng-mở đúng kỹ thuật phải là gốm, thì được thay bằng nhựa giòn và các bánh răng giữa cốt cũng bị tình trạng tương tự, nên rất dễ gãy, vỡ hoặc khóa không chặt gây rò rỉ nước.

Khảo sát tại một số gia đình người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản nhận được không ít lời phàn nàn về chất lượng của các thiết bị vệ sinh trong gia đình.

Anh Thắng, hiện đang sống tại quận Gò Vấp (TP.HCM) chia sẻ, gia đình anh mới mua bồn rửa mặt và bồn tắm thương hiệu Inax tại một cửa hàng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM) được 2 - 3 tháng, nhưng lớp men đến nay đã ố vàng, loang lổ rất nhanh. Tại các vị trí như gờ bệ, nắp thoát nước, hiện tượng đóng cặn bẩn màu đen rất khó vệ sinh, kể cả đã sử dụng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Trong khi đó, vòi nước thì tậm tịt khó sử dụng, nước chảy ra từ vòi thường có mùi hôi hoặc bị vẩn đục.

“Khi phát hiện những hiện tượng trên, gia đình tôi có gọi điện cho cửa hàng, đại diện cửa hàng cũng cho nhân viên tới để ghi nhận, nhưng đợi mãi vẫn không thấy câu trả lời và cách giải quyết của cửa hàng như thế nào. Tôi tiếp tục gọi điện hỏi, thì cửa hàng bảo đã gửi thông tin về hãng và phải chờ kết quả của hãng mới đưa được ra phương án giải quyết”, anh Thắng nói.

Đem câu chuyên này trao đổi với một số chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất thiết bị vệ sinh, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản được cho biết, những hiện tượng trên là các dấu hiệu cho thấy, đây là các sản phẩm bị làm nhái, làm giả kém chất lượng.

Theo các chuyên gia, việc để tình trạng hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường đã ảnh hưởng lớn tới uy tín thương hiệu của những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đồng thời, quyền lợi của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi phát hiện các thiết bị vệ sinh giả trong gia đình, cần lập tức ngưng sử dụng và tiến hành thay thế ngay bằng các sản phẩm chính hãng để tránh các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của thành viên trong nhà. Vì các sản phẩm làm giả thường chứa lượng lớn các kim loại nặng, có khả năng hòa tan vào trong nước, gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Để tránh tình trạng này, khách hàng nên tìm tới các hệ thống phân phối chính hãng, các đại lý ủy quyền có quy mô lớn và uy tín đã được khẳng định để mua. Đồng thời, khi mua sản phẩm phải hết sức chú ý đến các linh kiện được kèm theo xem có đồng bộ, đúng hãng sản xuất của các thiết bị vệ sinh mà mình đã mua không, tránh trường hợp “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan