Các ngân hàng không hề chậm chân trong cuộc đua khuyến mãi, giảm giá để thúc đẩy tiêu dùng không dùng tiền mặt.

Các ngân hàng không hề chậm chân trong cuộc đua khuyến mãi, giảm giá để thúc đẩy tiêu dùng không dùng tiền mặt.

Xu hướng thanh toán “chạm quẹt” sẽ thúc đẩy tiêu dùng

Trong tương lai gần, thanh toán qua thẻ và thiết bị di động được dự báo sẽ thống trị thị trường thanh toán và mục tiêu thanh toán không tiền mặt của Chính phủ không còn xa.
Cách đây 10 năm, chẳng ai nghĩ đến chuyện có ngày phần lớn người dân ở các đô thị lớn sẽ sử dụng các loại thẻ thanh toán của ngân hàng hoặc các ứng dụng trên di động để thanh toán mọi giao dịch thường ngày, từ ăn uống, mua sắm, đi lại, cho đến chi trả phí y tế, học phí…
Phải nói rằng, việc đẩy mạnh thanh toán bằng thẻ, cả thẻ tín dụng lẫn thẻ thanh toán nội địa là cuộc cách mạng thực sự trong việc thúc đẩy tiêu dùng tại Việt Nam.

Quan sát một cửa hàng bán hàng thời trang nhỏ, có thể thấy được xu hướng trên. Chủ cửa hàng thời trang này khởi nghiệp bán quần áo qua facebook chỉ với 20 triệu đồng.

Khi có nhiều khách hàng và nhiều người có nhu cầu đến xem hàng, cô chủ đã mở một cửa hàng nhỏ.

Cửa hàng nằm trong một con hẻm nhỏ ở quận Phú Nhuận (TP.HCM), nhưng khách hàng đến ngày một đông và nhiều người có nhu cầu thanh toán bằng thẻ, vậy là cửa hàng cung cấp thêm một lựa chọn thanh toán nữa cho khách.

Đến nay, những khách hàng sử dụng thẻ để thanh toán tại cửa hàng này đều mua ít nhất 1 triệu đồng mỗi lần.

Giao dịch của các khách hàng này chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số bán hàng mỗi ngày của cửa hàng. Rõ ràng, sự sẵn sàng và tiện lợi của phương thức thanh toán bằng thẻ đã phần nào thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng đối với cửa hàng.

Xu hướng thanh toán “chạm quẹt” sẽ thúc đẩy tiêu dùng ảnh 1

Các nhà bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đã chủ động bắt tay với ngân hàng để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. 

Nếu không có thẻ mà trong tay chỉ có khoảng 300.000 đồng tiền mặt, người mua hàng sẽ không có hứng thú với việc lựa chọn nhiều món hàng.

Tuy nhiên, nếu biết mình có khả năng mua đến vài triệu thì sự hứng khởi trong lựa chọn sẽ gia tăng và khả năng cao là người mua hàng sẽ chọn nhiều hơn 1 món hàng.

Từ khi có phương thức thanh toán thẻ, các nhà bán lẻ hàng hóa, dịch vụ cũng đã chủ động bắt tay với ngân hàng để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.

Các chương trình hợp tác được tung ra ngày càng nhiều, có chương trình còn nêu thẳng tên là “Cà thẻ rẻ hơn”.

Nhà hàng, quán ăn cũng đã nhảy vào tham gia xu hướng này. Nhiều nhà hàng, quán ăn giảm giá đến 30% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ của một ngân hàng cụ thể.

Chưa dừng ở đó, dịch vụ giáo dục, y tế, khách sạn, hàng không… cũng đã tham gia cuộc chơi.

Tin bài liên quan