Làm sao để không 'vung tay quá trán' khi xài thẻ tín dụng?

Làm sao để không 'vung tay quá trán' khi xài thẻ tín dụng?

Nhiều người lâm vào cảnh nợ nần và không thể trả hết nợ vì "vung tay quá trán" khi xài thẻ tín dụng.

Ngân hàng phát hành thẻ tín dụng (thẻ credit) để kiếm tiền từ hai đầu: người bán và người mua. Bên bán muốn nhận thanh toán credit thì trả lệ phí theo mỗi giao dịch, còn bên mua thì trả tiền phạt nếu thanh toán trễ, tiền lời nếu không trả hết.

Nhiều người thường dùng thẻ tín dụng để mua quá số tiền mình có thể trả hết mỗi tháng nên nó được ví như con dao hai lưỡi. Thẻ credit thường chỉ yêu cầu trả rất ít, ví dụ nợ cuối tháng là 800 đô, họ chỉ yêu cầu bạn phải trả 35 đôla. Nếu có tiền trả hết 800 đô thì không sao nhưng nếu chỉ trả 35 đôla thì 765 đôla sẽ sinh tiền lời mỗi ngày. Như vậy cuối tháng chỉ riêng tiền lời đã hơn 35 đôla, cứ thế nợ chồng nợ. Thực tế, nhiều người đã lâm vào cảnh này và không bao giờ trả hết.

Làm sao để không 'vung tay quá trán' khi xài thẻ tín dụng? 

Là một người có 25 năm xài thẻ tín dụng và tháng nào cũng cân bằng được chi tiêu, tôi xin chia sẻ bí quyết như sau: 

Thứ nhất, không nên có nhiều hơn hai thẻ tín dụng và tốt nhất chỉ nên dùng một thẻ để có thể kiểm soát tiền... tránh mua sắm, giao dịch nhiều. 

Thứ hai, nên có hạn mức báo động qua email, tin nhắn khi dùng quá chỉ tiêu hoặc nợ quá mức mình đặt ra, nhất là khi bị kẻ gian dùng mà thẻ mình không hề mất vì thẻ này có thể bị đánh cắp từ chỗ thanh toán, POS.

Thứ ba, không bao giờ dùng credit cho các món hàng lặt vặt vì mình sẽ không kiểm soát nổi.

Tin bài liên quan