Cuộc sống ưa du lịch khiến vợ chồng anh Minh không tích cóp được nhiều tiền nhưng lại cho họ nhiều trải nghiệm khó quên. Ảnh. TN.

Cuộc sống ưa du lịch khiến vợ chồng anh Minh không tích cóp được nhiều tiền nhưng lại cho họ nhiều trải nghiệm khó quên. Ảnh. TN.

Đi làm 4 năm lương 30 triệu nhưng tôi không để dành được tiền cưới vợ

Cả anh Minh lẫn bạn gái đều có thu nhập cao nhưng vì tiêu hết cho du lịch và mua sắm nên lúc đám cưới lại không đủ tiền.

Bài chia sẻ dưới đây là của anh Đức Minh, 32 tuổi ở Bình Thạnh, TP HCM về sở thích du lịch và ăn hàng khiến vợ chồng mình không dành dụm được tiền dù có thu nhập tốt: 

Tôi và vợ đều du học thạc sĩ ở nước ngoài. Chúng tôi mới kết hôn 2 năm nhưng đã chung sống và chung tiền từ 3 năm trước đó. Biết mức thu nhập cả hai tầm 50-70 triệu mỗi tháng, ít ai tin chúng tôi chưa có nhà, xe hơi sau mấy năm đi làm. 

Vợ chồng tôi quen và yêu nhau qua những chuyến đi. Chúng tôi đều có sở thích khám phá những nơi mới, ăn các món ngon, mua sắm đồ mỗi dịp ra nước ngoài.

Tiền làm ra bao nhiêu, chúng tôi đổ hết vào những việc đó. Trong vòng 5 năm, cả hai đã đi gần chục nước châu Á, khắp châu Âu và đặt chân tới hầu hết các địa danh có tiếng trong nước.

Càng đi, thấy được cuộc sống muôn màu muôn sắc, gặp được nhiều người thú vị, chúng tôi càng ham du lịch và không tiếc tiền cho những trải nghiệm này.

Đến đâu, chúng tôi cũng phải lang thang các ngóc ngách, tìm ăn những món đặc sắc, tới các nhà hàng được nhiều người giới thiệu. Cũng chính vì thế, dù mỗi đứa có thu nhập gần nửa tỷ một năm, chúng tôi chẳng để dành được đồng nào.

Thậm chí, khi tổ chức đám cưới vào giữa năm 2016, vợ chồng tôi hầu như không có ngân sách lo các chi phí. 

Lúc nói tới chuyện kết hôn, cả tôi và bạn gái đều giật mình nhận ra hai đứa không có khoản dành dụm nào cho tương lai. Người yêu tôi bàn cả hai sẽ tích góp thêm rồi vài tháng sau mới cưới.

Nhưng tôi muốn có con sớm và bé chào đời khi bố mẹ đã danh chính ngôn thuận nên tính tới phương án mượn ba mẹ để tổ chức trước rồi trả sau. 

Vì hai bên đều kinh tế vững vàng và đều sốt ruột muốn các con kết hôn khi chúng tôi đã 30 tuổi nên ba mẹ sẵn sàng bao trọn mọi chi phí. Sau đám cưới, tiền thu được, chúng tôi dồn hết vào trả lại cho ba mẹ. Các cụ nhận nhưng sau đó mỗi bên cho vợ chồng tôi 100 triệu làm vốn liếng. 

Sau khi kết hôn, vợ chồng tôi tiếp tục ở nhà thuê nhưng thấy mình cần phải thay đổi để sau này cho con cái một cuộc sống ổn định và sung túc. Chúng tôi thích có một ngôi nhà riêng để tự do trang trí, thoải mái làm mọi việc theo ý mình. Việc mua nhà cũng sẽ giúp hai vợ chồng có động lực kiếm tiền và tiết kiệm hơn.

Việc đầu tiên cả hai phải làm là cố gắng hạn chế mua sắm. Những chuyến đi nước ngoài sẽ chỉ dùng một khoản tiền vừa đủ.

Tránh quẹt thẻ vô tội vạ mua những thứ đang giảm giá, tưởng rẻ nhưng sau đó không dùng đến hoặc sử dụng một vài lần rồi bỏ. 

Vợ chồng tôi cũng chịu khó nấu ăn ở nhà, giới hạn mỗi tuần chỉ đi ăn tiệm một lần. Chúng tôi không từ bỏ các chuyến du lịch nhưng đi có kế hoạch với chi phí hợp lý hơn. 

Giữa năm ngoái, chúng tôi đặt cọc mua một căn hộ để hàng tháng cắt luôn một khoản trả góp. Giờ vợ chồng tôi sắp được nhận nhà và khoản nợ cũng đã trả được một phần kha khá.

Nhiều lúc tụi tôi bảo nhau, nếu hai đứa không đi du lịch nhiều thì chắc giờ đã mua được vài căn chung cư. Chúng tôi vẫn tiếp tục siết lại chi tiêu để chuẩn bị tài chính thật tốt khi sắp có em bé.

Nói cho cùng, vợ chồng tôi không hối hận gì vì việc đi chơi nhiều bởi nó giúp chúng tôi có một tuổi trẻ không bao giờ quên.

Tôi cho rằng, mình làm việc cực nhọc cũng chỉ là để phục vụ cho cuộc sống nên không cần quá dè sẻn nhưng tuyệt đối cũng đừng vung tay quá trán, để lụy cho người khác.

Nếu có trí tuệ, làm việc khoa học, chi tiêu hợp lý và có mục tiêu tài chính, chúng ta hoàn toàn có thể ăn, chơi thoải mái mà không sợ tương lai bếp bênh.

Tin bài liên quan