Thị trường trái phiếu, khối ngoại quay lại mua ròng

Thị trường trái phiếu, khối ngoại quay lại mua ròng

(ĐTCK) Trong tuần đầu năm 2016, thanh khoản trên cả thị trường trái phiếu chính phủ sơ cấp và thứ cấp đều không cao. Trong khi nhu cầu trái phiếu vẫn thấp, lại có một khối lượng đáng kể trái phiếu được chào bán trên thị trường sơ cấp, khiến lợi suất trái phiếu tăng nhẹ.

Thị trường sơ cấp

Tuần qua, đã có 6.043 tỷ đồng trên tổng số 12.000 tỷ đồng trái phiếu được phát hành thành công trên thị trường sơ cấp, tương đương tỷ lệ trúng thầu 50,4%. Khối lượng và tỷ lệ trúng thầu trong tuần này đều có sự sụt giảm so với tuần trước đó.

Kho bạc Nhà nước (KBNN) chào thầu tổng cộng 7.000 tỷ đồng trái phiếu, nhưng chỉ huy động thành công 2.393 tỷ đồng, bao gồm 1.600 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lợi suất 5,76%/năm, tăng 2 điểm cơ bản so với tuần trước; 490 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 303,4 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 15 năm đều với mức lợi suất không đổi so với tuần trước.

Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cũng huy động thành công 3.650 tỷ đồng trên tổng số 5.000 trái phiếu chào thầu. Trong đó, 2.000 tỷ đồng là trái phiếu kỳ hạn 3 năm với mức lợi suất 6,25%/năm, giảm 13 điểm cơ bản so với tuần trước; 1.500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm với lợi suất 7,24%/năm, không thay đổi so với trước đó.

Thị trường tín phiếu không ghi nhận phiên đấu thầu nào trong tuần qua.

Thị trường thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ thứ cấp tuần qua không thực sự sôi động. Tổng khối lượng giao dịch từ 4-8/1 đạt mức 9.326 tỷ đồng, tương đương mức trung bình 1.865 tỷ đồng/ngày, giảm 4,2% so với tuần trước.

Giao dịch thông thường (outright) chiếm 95% tổng giao dịch toàn thị trường. Giao dịch outright tuần qua tập trung vào trái phiếu kỳ hạn 3-5 năm, chiếm 67% tổng giao dịch. Trái phiếu kỳ hạn 3 năm đóng góp 26% trong khi trái phiếu kỳ hạn cao hơn 5 năm chỉ chiếm 7% tổng số giao dịch. Trong tuần, NĐT nước ngoài lần đầu tiên quay trở lại mua ròng nhẹ, với 15,6 triệu đồng sau hơn 1 tháng bán ròng, thông qua giao dịch outright.

Thị trường trái phiếu, khối ngoại quay lại mua ròng ảnh 2

Lợi suất trái phiếu tăng nhẹ đối với kỳ hạn dưới 5 năm, trong khi không thay đổi với kỳ hạn dài. Nguyên nhân là  các NĐT chỉ tập trung giao dịch các trái phiếu kỳ hạn ngắn. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp như tuần trước và việc thiếu các hoạt động giao dịch khiến lợi suất trái phiếu tuần qua đi lên.

Nghiệp vụ thị trường mở

Từ 4-8/1, 16.129 tỷ đồng reverse repo được giao dịch và 3.859 tỷ đồng reverse repo đáo hạn. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không phát hành thêm tín phiếu để hỗ trợ cho thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Trong tuần, không có giao dịch tín phiếu nào đáo hạn. NHNN tuần qua đã bơm 12.270 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua thị trường mở. Như vậy, NHNN đã liên tiếp bơm tiền vào thị trường trong vòng gần 2 tháng qua.

Thị trường liên ngân hàng

Sau gần 1 tháng tăng, lãi suất liên ngân hàng tuần qua đã giảm nhẹ so với tuần trước. Nhu cầu vốn ngắn hạn phần nào hạ nhiệt nhờ việc NHNN tiếp tục bơm lượng lớn tiền để hỗ trợ thanh khoản thị trường. Thị trường trái phiếu trong tuần đầu năm mới tỏ ra không mấy sôi động và tỷ giá ngoại hối ở mức ổn định, nhu cầu vay ngắn hạn để mua trái phiếu và USD  giảm. Tuy nhiên, các ngân hàng tỏ ra thận trọng do nhu cầu vốn vẫn còn.

Kết thúc tuần, lãi suất các kỳ hạn tham khảo như sau: qua đêm (4,8%/năm, -10 điểm), 1 tuần (4,9%/năm, -10 điểm), 2 tuần (4,9%/năm, -10 điểm), và 1 tháng (4,9%/năm, -10 điểm).

Tin bài liên quan