Tại Hội nghị thường niên VBMA 2016, Hiệp hội đã công bố hợp đồng khung cho các giao dịch mua bán trái phiếu

Tại Hội nghị thường niên VBMA 2016, Hiệp hội đã công bố hợp đồng khung cho các giao dịch mua bán trái phiếu

Thắt chặt gắn kết, thúc thị trường trái phiếu “nóng hơn”

(ĐTCK) Trước những diễn biến khó lường của thị trường trái phiếu trong năm nay, các thành viên thị trường trái phiếu đưa ra nhiều kiến nghị mới để “giảm sốc” cho thị trường nếu xảy ra những biến cố bất lợi, đồng thời giúp thị trường phát triển sôi động nếu bối cảnh thuận lợi.

Hóa giải “nút thắt” tỷ giá

Thực tiễn hoạt động của thị trường trái phiếu cho thấy, yếu tố thanh khoản, cũng như khả năng thu hút dòng vốn ngoại tham gia thị trường bị chi phối nhiều bởi thị trường ngoại hối, cụ thể là biến động tỷ giá. Không thể tiếp tục thụ động chứng kiến thị trường không ít phen chao đảo do biến động mạnh trên thị trường ngoại hối, ngay đầu năm nay, các thành viên của Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) đã rốt ráo trong tìm kiếm giải pháp để hóa giải “nút thắt” này.

Tại Hội nghị thường niên VBMA 2016 mới đây, ông Phạm Thanh Hà, Chủ tịch VBMA cho biết, phát triển thị trường vốn, trong đó có sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển thị trường trái phiếu với thị trường tiền tệ và thị trường ngoại hối là trọng tâm hoạt động của VBMA trong năm 2017, cũng như giai đoạn từ nay đến năm 2019…

Từ định hướng trên, VBMA muốn tham gia triển khai các hoạt động thúc đẩy sự gắn kết chặt chẽ, hiệu quả giữa phát triển thị trường trái phiếu với phát triển thị trường ngoại hối, thị trường tiền tệ liên ngân hàng.

Bước đi đầu tiên để dần hiện thực hóa mong muốn này của các thành viên VBMA là tại hội nghị trên, lần đầu tiên chương trình đối thoại chính sách giữa các hội viên VBMA với đại diện Ngân hàng Nhà nước về thị trường tiền tệ và thị trường ngoại hối được tổ chức bên cạnh đối thoại chính sách về thị trường trái phiếu với Bộ Tài chính như thông lệ nhiều năm qua.

“Nội dung đối thoại tập trung tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu những tác động của biến động tỷ giá lên hoạt động của thị trường trái phiếu, đặc biệt là giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Cuộc đối thoại cũng làm rõ phương thức thanh toán tiền giao dịch trái phiếu chính phủ qua Ngân hàng Nhà nước thay vì ngân hàng thương mại như hiện tại…”, Phó Chủ tịch VBMA Trịnh Hoài Giang cho biết.

Ông Giang cũng chia sẻ thêm, từ nội dung đối thoại này, tới đây sẽ được cụ thể hóa bằng các giải pháp chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ thị trường trái phiếu phát triển tích cực, để không chỉ giúp Chính phủ thuận lợi hơn trong huy động vốn cho đầu tư phát triển, mà còn gia tăng sức hấp dẫn cho thị trường.

“Bóc tem” Hợp đồng outright

Với nỗ lực xây dựng mẫu hợp đồng nguyên tắc cho các giao dịch mua bán trái phiếu, tại Hội nghị thường niên VBMA 2016, Hiệp hội đã công bố hợp đồng khung cho các giao dịch mua bán trái phiếu tại thị trường Việt Nam.

Việc nghiên cứu xây dựng và giới thiệu mẫu Hợp đồng giao dịch mua outright trái phiếu chuẩn tới các thành viên thị trường có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thị trường trái phiếu, bởi sẽ giúp giảm thiểu thời gian đàm phán hợp đồng giao dịch giữa các đối tác, giảm thiểu rủi ro, tăng sự minh bạch, công bằng, chuyên nghiệp trong mua bán trái phiếu giữa các thành viên. Qua đó sẽ góp phần giảm thiểu thời gian xử lý giao dịch, giảm chi phí giao dịch, thu hút các nhà đầu tư mới dễ dàng tham gia thị trường hơn.

“Với mẫu Hợp đồng này, bất kỳ một nhà đầu tư nào, kể cả nhà đầu tư mới sẽ dễ dàng tham gia giao dịch ngay cả với các nhà đầu tư lớn trên thị trường, qua đó sẽ hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của thị trường trái phiếu trong thời gian tới…”, ông Giang nhìn nhận.

Với những điểm tích cực như vậy, theo VBMA, việc triển khai áp dụng mẫu Hợp đồng trên sẽ góp phần đáng kể vào thúc đẩy hoạt động giao dịch trên thị trường nhiều hơn, qua đó tăng tính thanh khoản. Triển vọng triển khai sớm mẫu Hợp đồng này trở nên hiện hữu khi tại Hội nghị, đã có 13 thành viên của VBMA là các ngân hàng đã ký biên bản ghi nhớ về sử dụng hợp đồng khung này gồm: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Sacombank… 

Để hỗ trợ thị trường trái phiếu phát triển sôi động hơn, các thành viên VBMA đã đưa ra nhiều kiến nghị về phát triển thị trường Repo; giảm phí giao dịch; phát triển cơ sở nhà đầu tư, thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài... VBMA sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến từ các thành viên để kiến nghị tới cơ quan quản lý nhà nước, từ đó sớm có các chính sách hợp lý hỗ trợ cho thị trường trái phiếu phát triển năng động và hiệu quả trong thời gian tới.

Tin bài liên quan