Huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh

Huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh

(ĐTCK) Theo Bộ Tài chính, trong tổng lượng vốn huy động qua phát hành trái phiếu năm 2014 là 288.722 tỷ đồng, thì khối lượng huy động trái phiếu DN là 26.722 tỷ đồng, giảm mạnh so với gần 40.000 tỷ đồng của năm 2013. 

Thị trường trái phiếu DN vẫn kém phát triển là do đến nay, nhiều yếu tố hỗ trợ cho thị trường phát triển vẫn chưa định hình. Điển hình như chưa có DN xếp hạng tín nhiệm, chưa có trung tâm thông tin trái phiếu DN... Đặc biệt, những bất cập của Nghị định 90/2011 về phát hành trái phiếu DN đã bộc lộ trong nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Đó là văn bản này đưa ra nhiều điều kiện khắt khe mà DN phải thỏa mãn nếu muốn phát hành trái phiếu như: kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của năm liền kề trước năm phát hành phải có lãi; báo cáo tài chính kiểm toán phải được chấp nhận toàn phần…

Nếu những bất cập trên không sớm được tháo gỡ, sẽ khó đạt mục tiêu như Bộ Tài chính đề ra cho năm 2015, cũng như giai đoạn sắp tới là đẩy mạnh phát hành trái phiếu DN để huy động vốn, nhằm đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho đầu tư phát triển của DN, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho các hoạt động tín dụng của ngân hàng.  

Tin bài liên quan