Hội thảo Chuẩn bị cho yêu cầu ký quỹ bắt buộc

Hội thảo Chuẩn bị cho yêu cầu ký quỹ bắt buộc

(ĐTCK) Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) hợp tác với Hiệp hội Hoán đổi và Phái sinh Quốc tế (ISDA) sẽ tổ chức hội thảo “Chuẩn bị cho yêu cầu ký quỹ bắt buộc” vào ngày 8/8 tại Hà Nội và ngày 9/8 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM.

Theo VBMA, cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính bắt đầu năm 2007 đã làm lộ ra những điểm yếu về khả năng chịu đựng của các ngân hàng và thành viên thị trường khác trước các cú sốc về kinh tế. Bởi vậy, năm 2009, Tổ chức các nước G20 đã khởi xướng một chương trình cải cách nhằm giảm thiểu rủi ro mang tính hệ thống từ thị trường phái sinh OTC.

Năm 2011, G20 đã bổ sung các yêu cầu về ký quỹ đối với các hợp đồng phái sinh không được bù trừ qua hệ thống thanh toán bù trừ theo mô hình đối tác trung tâm (CCP) vào chương trình cải cách và đề nghị Ủy ban Giám sát ngân hàng Basel và Tổ chức quốc tế các Ủy ban chứng khoán (IOSCO) phát triển các chuẩn mực thống nhất toàn cầu liên quan đến các yêu cầu ký quỹ này. Tháng 10/2011, Ủy ban Giám sát ngân hàng Basel và IOSCO đã thành lập Nhóm công tác về yêu cầu ký quỹ.

Tham dự hội thảo, ngoài có cái nhìn tổng quan về mô hình ký quỹ ban đầu chuẩn, các thành viên VBMA còn được cập nhật thông tin về tình hình áp dụng khung chương trình của Nhóm công tác về yêu cầu ký quỹ, trong đó chú trọng vào tình hình quản lý thị trường trên thế giới, so sánh các quy định ở các quốc gia.

Tin bài liên quan