HNX: Sản phẩm mới sắp xuất hiện trên thị trường TPCP

HNX: Sản phẩm mới sắp xuất hiện trên thị trường TPCP

(ĐTCK) Sau khi khai trương thị trường giao dịch trái phiếu chính phủ (TPCP) chuyên biệt ngày 24/9/2009, Sở GDCK Hà Nội (HNX) luôn chú trọng công tác phát triển sản phẩm, hàng hóa mới cho thị trường.

Sẵn sàng để đưa Zero coupon Bond vào đấu thầu, giao dịch

Bên cạnh các sản phẩm cơ bản là Outright và Repos, HNX đã phát triển và vận hành đường cong lợi suất, chỉ số trái phiếu. Cuối năm nay, theo kế hoạch của BTC, KBNN sẽ phát hành trái phiếu không trả lãi định kỳ (Zero coupon Bond) qua phương thức đấu thầu tại HNX. Sau đó, để chuẩn bị cho TTCK phái sinh đi vào hoạt động, BTC, UBCKNN đã chỉ đạo HNX và các đơn vị liên quan chuẩn bị sản phẩm Hợp đồng tương lai TPCP (Bond Future) để triển khai trên thị trường thứ cấp dự kiến trong quý IV/2016.

Zero coupon Bond là loại trái phiếu được phát hành thấp hơn mệnh giá, không thanh toán lãi định kỳ, mà thanh toán một lần cả gốc và lãi tại ngày đáo hạn. Trái phiếu này sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường TPCP, đồng thời mở rộng cơ sở nhà đầu tư do đây là một sản phẩm được đánh giá là hấp dẫn đối với quỹ bảo hiểm và quỹ hưu trí, vốn là hai nhà đầu tư tiềm năng đối với thị trường trái phiếu. Zero coupon Bond cũng sẽ tạo ra điểm tham chiếu lợi suất cần thiết cho thị trường. Về phía tổ chức phát hành, sự góp mặt của loại trái phiếu này sẽ giúp cố định chi phí vốn vay và điều chỉnh cấu trúc lịch trả nợ.

Để chuẩn bị đưa sản phẩm Zero coupon Bond vào đấu thầu và sau đó là giao dịch trên thị trường thứ cấp, HNX đã xây dựng hệ thống đấu thầu, bổ sung thêm chức năng, hệ thống thứ cấp kết nối với VSD để đáp ứng việc đưa sản phẩm này ra đời; đồng thời ban hành quy trình đấu thầu TPCP, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương; sửa đổi, bổ sung Quy chế giao dịch TPCP, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương, đảm bảo việc tác nghiệp phù hợp các quy định hiện hành.

Sản phẩm Bond Future đang được triển khai theo tiến độ

Trên TTCK phái sinh, sản phẩm đầu tiên sẽ là Bond Future. Đây là hợp đồng tương lai có tài sản cơ sở là TPCP do Kho bạc Nhà nước phát hành. Trái phiếu làm tài sản cơ sở là một trái phiếu giả định có đặc điểm của trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành với kỳ hạn, lãi suất danh nghĩa, phương thức thanh toán gốc, lãi được nêu cụ thể tại mẫu hợp đồng và được công bố trên các hệ thống và website liên quan trước ngày giao dịch đầu tiên của hợp đồng.

Theo kết quả khảo sát ý kiến thành viên thị trường TPCP về sản phẩm Bond Future, các thành viên thị trường đều ủng hộ việc triển khai Bond Furute, bởi đó là một công cụ phòng ngừa rủi ro lãi suất điển hình, là một kênh để các nhà đầu tư kiếm lời từ việc giao dịch song hành giữa thị trường cơ sở và thị trường phái sinh, làm tăng mối liên kết giữa hai thị trường, từ đó tăng tính hiệu quả và thanh khoản cho cả hai thị trường.

Các công việc triển khai liên quan đến sản phẩm Bond Future đang được HNX thực hiện theo tiến độ. Trong quá trình triển khai, HNX đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, các cuộc khảo sát ý kiến tư vấn của các chuyên gia quốc tế như Nomura (Nhật Bản), GIZ (Đức) để hoàn thiện thiết kế sản phẩm cũng như các thông số về giao dịch và phương thức thanh toán, đồng thời chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng công nghệ, các chương trình tuyên truyền, đào tạo gắn với công tác xây dựng và ban hành quy chế, quy trình giao dịch.

Tin bài liên quan