HNX không ngừng cải tiến hệ thống công nghệ đấu thầu và giao dịch TPCP

HNX không ngừng cải tiến hệ thống công nghệ đấu thầu và giao dịch TPCP

HNX nỗ lực phát triển thị trường trái phiếu chính phủ hiện đại

(ĐTCK) Ngày 26/6 tới, Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ chính thức triển khai Hệ thống giao dịch trái phiếu chính phủ trực tuyến (E-BTS). Hệ thống công nghệ này được đánh giá sẽ làm thay đổi diện mạo của thị trường trái phiếu chính phủ, tạo bước ngoặt cho một giai đoạn phát triển mới của thị trường trái phiếu Việt Nam.

Hệ thống giao dịch – “cốt lõi” của sự phát triển thị trường

Để đưa thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) ngày càng phát triển chuyên nghiệp, hiện đại theo thông lệ quốc tế, HNX đã không ngừng cải tiến hệ thống công nghệ đấu thầu và giao dịch TPCP.

Tháng 6/2012, HNX đã đưa hệ thống đấu thầu điện tử vào vận hành, kết nối trực tiếp giữa HNX, thành viên thị trường và cơ quản quản lý. Điều này góp phần liên kết thị trường sơ cấp và thứ cấp; rút ngắn thời gian từ khi phát hành đến khi niêm yết, giao dịch cũng như cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác điều hành của cơ quan quản lý.

Trên thị trường thứ cấp, ngày 18/3/2013 (sau hơn 3 năm khai trương vận hành), hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 2 đã được HNX đưa vào sử dụng. Hệ thống này cho phép tích hợp các hoạt động đấu thầu, giao dịch tín phiếu, trái phiếu và công bố thông tin, tạo ra một thị trường hoàn thiện bao gồm thị trường sơ cấp, thứ cấp và đăng tải chính thức Đường cong lợi suất của TPCP Việt Nam.

Với mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động giao dịch của thị trường TPCP thông qua thiết lập cơ chế trao đổi thông tin hai chiều, trực tuyến giữa hệ thống trái phiếu của HNX và hệ thống nhà đầu tư quốc tế, ngày 23/9/2014, HNX và Hãng thông tin quốc tế Bloomberg đã khai trương hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 3 kết nối với hệ thống của Bloomberg và có đăng tải chính thức chỉ số TPCP sau này.

Tiếp tục lộ trình hiện đại hóa hệ thống công nghệ TTCK của Sở, ngày 26/6 tới, sau thời gian thử nghiệm cùng thành viên thị trường, HNX sẽ chính thức triển khai Hệ thống giao dịch TPCP trực tuyến (E-BTS). Đây là hệ thống được phát triển trên nền tảng công nghệ Internet, thành viên, nhà đầu tư chỉ cần tải phần mềm giao dịch trên website của HNX, cài đặt vào máy tính cá nhân là có thể kết nối với hệ thống của HNX. Họ có thể truy cập, giao dịch và tra cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Hệ thống E-BTS cũng cung cấp cho nhà đầu tư nguồn thông tin phong phú, cập nhật và chính thống để ra quyết định mua/bán trái phiếu: từ các thông tin về thị trường sơ cấp, thứ cấp, thông tin thành viên, tổ chức phát hành đến các thông tin về cung cầu thị trường, diễn biến lãi suất, các lệnh chào giá của thành viên… Điều này sẽ khắc phục được tình trạng nhà đầu tư phải tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. 

Thông tin ngày càng minh bạch

Minh bạch thông tin có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy thị trường TPCP ngày càng phát triển chuyên nghiệp, hiệu quả. Bởi vậy, HNX cùng với các thành viên khác trên thị trường đã có nhiều nỗ lực để không ngừng cải thiện tính minh bạch trên thị trường.

Hệ thống đấu thầu điện tử đã tạo được kênh thông tin đầy đủ cho các nhà đầu tư và cơ quan quản lý thị trường. Các phiên đấu thầu được triển khai nhanh chóng, có tính bảo mật cao. Việc kết nối hệ thống đấu thầu điện tử và hệ thống lưu ký, thanh toán tạo điều kiện cho TPCP trở thành một sản phẩm thanh khoản trên TTCK thời gian qua.

Kho bạc Nhà nước, với vị thế là tổ chức phát hành lớn nhất trên thị trường TPCP, đã cải cách mạnh mẽ công tác phát hành trên thị trường sơ cấp: tập trung vào hình thức phát hành lô lớn và phát hành bổ sung; triển khai hoán đổi trái phiếu để tạo mã chuẩn; kế hoạch phát hành đã được Kho bạc Nhà nước công bố công khai trước hàng năm; lịch biểu phát hành được công bố rộng rãi chi tiết đến từng phiên đấu thầu. Nhờ đó, các thành viên thị trường chủ động thu xếp nguồn vốn tham gia đấu thầu.

Trên thị trường thứ cấp, các nỗ lực minh bạch thông tin ngày càng được HNX chú trọng khi thực hiện tách bạch giao dịch mua bán lại (repos) với giao dịch thông thường (outright). Bộ chỉ số thông tin thị trường bao gồm: đường cong lợi suất, chỉ số trái phiếu giúp cơ quan quản lý, nhà đầu tư có thêm công cụ tham chiếu tình hình thị trường. Với giải pháp của E-BTS tới đây, nhà đầu tư sẽ nhận được bức tranh thông tin đầy đủ, trực tiếp và trực tuyến để có thể tham gia vào phiên giao dịch trên nền Internet.

Thấu hiểu những tồn tại, hạn chế hiện nay của thị trường TPCP, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bằng những bước đi và nỗ lực của mình, HNX đang và sẽ áp dụng các giải pháp công nghệ mới, nhằm thúc đẩy thị trường phát triển hơn nữa trong tương lai, hướng đến một thị trường TPCP phát triển toàn diện, mạnh mẽ, sánh ngang với thị trường trái phiếu của các nước đã phát triển trong khu vực và trên thế giới.  

Tin bài liên quan