E-BTS là phiên bản hoàn chỉnh sau khi HNX khai trương hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 3 ngày 24/9/2014

E-BTS là phiên bản hoàn chỉnh sau khi HNX khai trương hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 3 ngày 24/9/2014

Hệ thống E-BTS có gì mới?

(ĐTCK) Ngày 26/6/2015, Sở GDCK Hà Nội (HNX) triển khai hệ thống giao dịch trái phiếu chính phủ trực tuyến trên nền Internet (E-BTS), với nhiều tính năng mới, qua đó tạo thuận lợi hơn cho NĐT trong và ngoài nước tiếp cận, tham gia thị trường trái phiếu chính phủ.

Thay đổi cách thức giao dịch

Theo đánh giá của HNX, sau 6 năm phát triển, thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) chuyên biệt đã đạt được nhiều bước tiến cả về quy mô giao dịch, niêm yết, cũng như quy mô NĐT.

Gần đây, sự quan tâm của NĐT trong và ngoài nước đến thị trường TPCP ngày càng tăng. Là đơn vị quản lý và vận hành thị trường, HNX luôn chú trọng phát triển hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, coi đây là cốt lõi của sự phát triển thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của NĐT, tăng tiện ích tối đa cho thành viên thị trường, minh bạch hóa thông tin, tăng sức hấp dẫn cho thị trường trái phiếu.

Qua đó, thu hút thêm NĐT, dòng tiền đầu tư và cải thiện thanh khoản cho thị trường, từ đó hoàn thành nhiệm vụ huy động vốn cho đầu tư phát triển đất nước.

“Hệ thống E-BTS là một giải pháp hiện đại mà HNX đã cố gắng xây dựng nhằm đáp ứng mục tiêu đó”, Phó Tổng giám đốc HNX Nguyễn Thị Hoàng Lan nói.

Đặc tính nổi bật của E-BTS là không giới hạn việc giao dịch trên các máy tính cố định đã đăng ký với HNX (như với hệ thống giao dịch từ xa). Do E-BTS được phát triển trên nền tảng công nghệ Internet, nên thành viên, NĐT chỉ cần tải phần mềm giao dịch trên website của HNX, cài đặt vào máy tính cá nhân, đăng ký xác thực chữ ký số CA, là có thể kết nối với hệ thống của HNX và truy cập, giao dịch, tra cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Hệ thống E-BTS cũng cung cấp cho NĐT nguồn thông tin phong phú, cập nhật và chính thống để ra quyết định mua/bán trái phiếu: từ các thông tin về thị trường sơ cấp, thứ cấp, thông tin thành viên, tổ chức phát hành đến các thông tin về cung cầu thị trường, diễn biến lãi suất, các lệnh chào giá của thành viên… Điều này cho phép khắc phục được tình trạng trước đây NĐT phải tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. 

Mở rộng đối tượng người sử dụng

Một điểm ưu việt khác của E-BTS là ngoài cơ quan quản lý, thành viên thị trường, hệ thống này còn mở rộng phạm vi sử dụng đến các NĐT. Trên một màn hình máy tính có kết nối Internet, NĐT có thể trực tiếp gửi lệnh giao dịch cho thành viên, nhận lệnh chào giá từ các thành viên trên toàn thị trường. Với E-BTS, NĐT đã có kênh tham khảo xác thực về tình hình cung cầu, diễn biến lãi suất trên thị trường, được tiếp cận với các thông tin, tiện ích do HNX cung cấp, mà với hệ thống trước đây, chỉ đối tượng thành viên mới có thể sử dụng.

E-BTS còn cho phép NĐT tự quản lý dữ liệu giao dịch của mình trên hệ thống, giám sát tiến độ xử lý lệnh của thành viên, hay tra cứu dữ liệu giao dịch lịch sử. Điều này hỗ trợ NĐT kiểm soát rủi ro, cũng như quản lý danh mục đầu tư hiệu quả, nhanh chóng. Đối với NĐT nước ngoài, việc truy cập trực tiếp vào hệ thống giao dịch TPCP thông qua E-BTS giúp họ tiếp cận được với nguồn thông tin trực tiếp, đa dạng do HNX cung cấp, qua đó có được những đánh giá về thị trường TPCP Việt Nam khách quan hơn, để có những quyết định đầu tư chính xác, hiệu quả.

Bà Lan cho biết, ngoài cung cấp cho thành viên, NĐT giải pháp giao dịch mới, thuận tiện hơn rất nhiều so với hệ thống giao dịch từ xa trước đây, E-BTS còn giúp cải thiện tính minh bạch về thông tin trên thị trường TPCP khi các đối tượng sử dụng được tiếp cận trực tiếp với nguồn thông tin chính thống của thị trường. HNX cho rằng, E-BTS sẽ thay đổi toàn thể cục diện thị trường, tạo chất xúc tác thanh khoản giao dịch, thu hút dòng tiền đầu tư vào thị trường TPCP Việt Nam.

“Kỳ vọng giao dịch tăng 25-30%”

Bà Ngô Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Thị trường Tiền tệ - Khối Nguồn vốn và Thị trường Tài chính, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank)

Hệ thống E-BTS là phiên bản hình chiếu của Hệ thống giao dịch từ xa (BTS), được vận hành trên nền tảng Internet. Ngoài những tính năng cơ bản của hệ thống giao dịch BTS như cho phép thành viên giao dịch nhập, chuyển, sửa, ghi nhận, theo dõi, kết xuất dữ liệu phục vụ việc thực hiện giao dịch TPCP, công bố và cung cấp thông tin…, E-BTS vượt trội và đáp ứng được kỳ vọng của NĐT về tính linh hoạt, giảm thiểu rủi ro vận hành.

Khi HNX chưa triển khai E-BTS, nếu gặp lỗi đường truyền, TPBank chỉ còn cách đặt lệnh trực tiếp tại sàn HNX, các thành viên không ở Hà Nội thì còn phức tạp hơn, vì phải gửi công văn hay fax… để yêu cầu HNX hỗ trợ. Còn với E-BTS, thành viên rất dễ dàng và thuận tiện thực hiện được giao dịch ngay tại máy tính của mình... Việc triển khai E-BTS sẽ làm gia tăng quy mô và giá trị giao dịch trên thị trường, với kỳ vọng giá trị giao dịch sẽ tăng thêm 25-30% so với hiện tại.

“Thanh khoản sẽ được cải thiện”

Ông Trần Chí Thanh, Phó giám đốc Khối nguồn vốn và ngoại hối - Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB)

E-BTS triển khai là bước cải tiến về công nghệ cũng như tính năng bảo mật. E-BTS phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ giao dịch trực tuyến, nên giúp thị trường mở hơn thể hiện ở 2 điểm. Thứ nhất, sẽ mở rộng số NĐT tiếp cận hệ thống giao dịch, do E-BTS cho phép nhiều người dùng với mức độ bảo mật cao.

Điều này sẽ thu hút thêm các NĐT tham gia thị trường. Thứ hai, E-BTS cho phép NĐT kết nối trực tuyến với các nhà cung cấp dịch vụ giao dịch như Bloomberg, nên NĐT giao dịch thuận tiện hơn và tránh các sai sót.

Điểm mạnh nữa của E-BTS là khả năng kiểm soát rủi ro, bởi hệ thống này cho phép thiết lập tùy chọn 3 mức kiểm soát rủi ro, đảm bảo giao dịch không có sai sót và trong tầm kiểm soát chéo của nhiều bộ phận. Đây là một công cụ hữu hiệu được VIB đánh giá cao. 

Thanh khoản của thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng khi hạ tầng công nghệ tốt lên, thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện.

Tin bài liên quan