Chính phủ sẽ đa dạng kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ

(ĐTCK) Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2015, Chính phủ đã thống nhất phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) với tất cả các kỳ hạn quy định tại Luật Quản lý nợ công và Nghị định 01/2011/NĐ-CP về phát hành TPCP, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương.

Chính phủ sẽ đa dạng kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ

Điều này đồng nghĩa, Chính phủ muốn đa dạng hóa các kỳ hạn phát hành TPCP dưới 5 năm, thay vì chỉ phát hành loại TPCP có kỳ hạn từ 5 năm trở lên. Để triển khai định hướng này, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép triển khai từ tháng 11/2015.

Trong một diễn biến có liên quan, Ban lãnh đạo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) vừa có cuộc làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nêu các vướng mắc, khó khăn khi triển khai Nghị quyết 78/2015 của Quốc hội (từ năm 2015 không phát hành các loại TPCP có kỳ hạn dưới 5 năm), đồng thời kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh chính sách theo hướng cho phép phát hành TPCP kỳ hạn từ 1 - 5 năm với tỷ lệ hợp lý.

Tin bài liên quan