Ông Lý Nhơn, Phó tổng giám đốc tài chính AIA Việt Nam

Ông Lý Nhơn, Phó tổng giám đốc tài chính AIA Việt Nam

AIA sẽ mua lượng lớn trái phiếu kỳ hạn 20 năm

(ĐTCK) Dù chưa được chính thức phát hành, nhưng kế hoạch huy động vốn của Kho bạc Nhà nước thông qua trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm đang nhận được những phản hồi tích cực từ phía các thành viên thị trường.

Đầu tháng 7 vừa qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) lần đầu tiên công bố kế hoạch phát hành bằng tiền đồng 6.000 - 7000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm, hướng tới đối tượng là các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam. Với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, 4.000 tỷ đồng dự kiến sẽ được phát hành trong quý III. Các đợt phát hành khác sẽ kéo dài tới hết ngày 31/12/2015.

Về tình hình đăng ký mua trái phiếu, bà Trần Thị Huệ, Vụ trưởng Vụ Huy động vốn, KBNN cho biết: “Tính đến nay, đã có một số đơn vị liên lạc với Vụ để đăng ký mua, khối lượng dao động từ vài trăm tới vài nghìn tỷ đồng”.

Đại diện bên phía các công ty bảo hiểm - đối tượng khách hàng chính của đợt phát hành này, Phó tổng giám đốc tài chính AIA Việt Nam, ông Lý Nhơn khẳng định: “Chúng tôi rất quan tâm tới kế hoạch này của KBNN. AIA chắc chắn sẽ thỏa thuận mua một lượng lớn. Đây là lần đầu tiên loại sản phẩm này được giới thiệu và giao dịch trên thị trường và càng có ý nghĩa đặc biệt do đợt phát hành tập trung hướng tới nhu cầu đầu tư của các công ty bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam”.

Ông Nhơn cũng cho biết, bước đi này là một phần trong chiến lược đầu tư của AIA tại Việt Nam nói chung, trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ nói riêng.

“Chúng tôi hy vọng rằng, sẽ còn có các sản phẩm trái phiếu với kỳ hạn dài hơn được phát hành trong tương lai”, ông Nhơn bày tỏ.

Ngoài ưu điểm là kỳ hạn dài, lượng trái phiếu được phát hành vào thời điểm hiện tại cũng hấp dẫn hơn đối với các công ty bảo hiểm vì triển vọng lạc quan của nền kinh tế vĩ mô. Theo Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Viêt Nam, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, lượng trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài huy động thành công kể từ năm 2014 đến nay đã tăng đáng kể. “Đây chính là một dấu hiệu giúp các cơ quan chức năng thêm tự tin vào đợt phát hành sản phẩm trái phiếu 20 năm lần này”, ông Quỳnh cho biết.

Tin bài liên quan