(ĐTCK) Bằng việc đóng góp đáng kể vào GDP và tạo việc làm cho hàng triệu lao động, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) được xem là nòng cốt cho việc phát triển nền kinh tế và trở thành nhóm khách hàng được các nhà băng đặc biệt quan tâm.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 8 tháng đầu năm 2016. Theo đó, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Đến hết quý II/2016, đã có trên 540 hội nghị đối thoại giữa các ngân hàng với các doanh nghiệp được tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố của cả nước nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho trên 50.000 doanh nghiệp và hơn 120.000 đối tượng khác (hợp tác xã, tiểu thương, hộ gia đình..) trong việc vay vốn, cơ cấu  lại nợ, giảm lãi suất khoản vay cũ, cho vay mới...

Cụ thể, tổng số tiền các ngân hàng cam kết cho vay mới đạt hơn 800.000 tỷ đồng, gấp gần 4 lần mức cam kết cho vay mới tại thời điểm cuối năm 2014 (tổng số tiền cam kết cho vay mới năm 2014 là 217 nghìn tỷ đồng). Lãi suất cho vay mới phổ biến 6-9%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn, 9-11%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn, giảm khoảng 1% so với trước đây; Gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, nâng hạn mức tín dụng, điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ…, với dư nợ khoảng 80.000 tỷ đồng.

Ngoài các chương trình cho vay nhằm hỗ trợ về vốn hay phối hợp với các cơ quan ban ngành như hiệp hội, Sở Công thương… để thiết kế những sản phẩm tín dụng cùng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho doanh nghiệp SME, nhiều ngân hàng còn triển khai những hình thức hỗ trợ SME quản trị dòng tiền, giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Chẳng hạn, nhằm tối ưu hóa nguồn tiền nhàn rỗi và đảm bảo linh hoạt phục vụ cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp SME, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ra mắt sản phẩm Tiền gửi có kỳ hạn tự chọn.

Khác biệt của sản phẩm này ở chỗ, khách hàng SME có thể lựa chọn các hình thức gửi tiền tiết kiệm với kỳ hạn linh hoạt từ 7 đến 389 ngày, trong khi kỳ hạn thông thường chỉ giới hạn cố định theo tuần hoặc theo tháng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn tiền nhàn rỗi với mức lãi suất cao đến từng ngày và hoàn toàn có thể chủ động trong việc sử dụng nguồn tiền  khi có nhu cầu.

Ông Fung Kaijin, Phó tổng giám đốc, Giám đốc Khối SME VPBank cho biết: "Với mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam, trong chiến lược kinh doanh của mình, VPBank chú trọng triển khai những chương trình, sản phẩm linh hoạt, ưu việt và phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp SME. VPBank mang đến sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn tự chọn nhằm giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi một cách linh động và hiệu quả”.

Được biết, tháng 7 vừa qua, VPBank cũng đón nhận giải thưởng “Thẻ tín dụng đột phá của năm” dành cho thẻ Tín dụng doanh nghiệp (VPBiz Platinum Card) do Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF) trao tặng. Trước đó, VPBank vinh dự được Tạp chí International Banker (Anh) trao tặng hai giải thưởng “Ngân hàng Thương mại tốt nhất” và “Ngân hàng dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tốt nhất” Việt Nam.

Những giải thưởng quốc tế này một lần nữa khẳng định cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ, uy tín và sức cạnh tranh nổi bật của VPBank trên thị trường tài chính, ngân hàng tại Việt Nam, đồng thời khẳng định chiến lược phát triển đúng đắn của Ngân hàng trong thời gian qua.

Hà An
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.