Nhiều ngân hàng đang đặt mục tiêu phát triển tín dụng bất động sản vào trọng tâm kinh doanh. Ảnh: Lê Toàn

Nhiều ngân hàng đang đặt mục tiêu phát triển tín dụng bất động sản vào trọng tâm kinh doanh. Ảnh: Lê Toàn

Vốn tiêu dùng chảy mạnh vào bất động sản

(ĐTCK) Việc các ngân hàng thương mại từng bước đẩy mạnh vốn cho cá nhân vay tiêu dùng đang được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, bởi trên thực tế, một lượng lớn trong số vốn vay tiêu dùng này được sử dụng cho mục đích sửa chữa và mua nhà, đất. 


Việc các NHTM từng bước đẩy mạnh vốn cho cá nhân vay tiêu dùng đang được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, bởi trên thực tế, một lượng lớn trong số vốn vay tiêu dùng này được sử dụng cho mục đích sửa chữa và mua nhà, đất. 

Thậm chí, ngay những công ty tài chính cho vay tiền mặt cũng hướng vào đối tượng khách hàng trên. Và trong năm 2016, dòng vốn chảy vào bất động sản phân khúc nhà ở dự báo còn gia tăng.

Cầu vốn mua nhà tăng

Thực tế, nhu cầu nhà ở của khách hàng luôn có xu hướng tăng, nhất là tại những thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Trong đó, TP. HCM vốn là thành phố năng động và phát triển bậc nhất Việt Nam.

Vì thế, mà nơi đây có sức hút rất lớn đối với người dân từ khắp mọi miền đất nước hội tụ về. Không chỉ đối với các bạn trẻ mà lượng lớn gia đình mong muốn con cái có cơ hội phát triển, tiếp cận lối sống hiện đại và học hành chất lượng cao cũng chọn TP. HCM làm điểm đến.

Sở hữu một căn nhà ở TP. HCM luôn là niềm khao khát, trăn trở của hầu hết những người đang sinh sống và lập nghiệp tại đây. Nhưng làm thế nào để mua được nhà tại TP. HCM trong tầm tuổi trên dưới 30 tuổi, lập gia đình nhưng chưa có nền tảng tài chính vững chắc.

Đây cũng là câu hỏi của không ít người muốn ở lại lập nghiệp tại các thành phố lớn khác. Khi chi tiêu ngày càng đắt đỏ, nếu có thêm một gia đình nhỏ, những bạn trẻ có thu nhập từ 15 triệu đồng trở xuống không biết bao giờ mới có thể mua được một căn nhà trị giá chỉ khoảng 1 tỷ đồng?

Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ gia tăng dân số cao và xu hướng dân số thành thị tăng lên nhanh chóng, nhất là tại hai trung tâm Hà Nội và TP. HCM. Đáp ứng nhu cầu gia tăng này, nhiều ngân hàng đã đưa ra giải pháp đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, trong đó tập trung chủ yếu là vốn cho vay mua nhà, nhằm giải quyết bài toán sức ép về nhà ở tại đô thị.

"Hiện nay, cạnh tranh cho vay giữa các ngân hàng thương mại khá gay gắt, nhưng dư nợ tín dụng của hầu hết đơn vị đều cải thiện tích cực trong năm qua".

Chẳng hạn như OCB đã đưa ra các gói sản phẩm cho vay mua bất động sản, với thời hạn cho vay lên đến 20 năm. Đặc biệt, với giá trị vay lên đến 100% giá trị nhà mua và phương thức trả nợ linh hoạt, những người có mức lương khoảng 12 triệu  đồng trở lên là có thể tính đến việc mua một căn nhà. Vì vậy, các cá nhân có nhu cầu về nhà ở, nhưng không đủ khả năng đáp ứng tài chính ngay lập tức, có thể tính đến việc vay gói vốn của ngân hàng này.

Trong khi đó, từ nay đến 31/3/2016, khách hàng trên cả nước có thể dễ dàng lựa chọn các hình thức vay vốn phù hợp cùng phương án lãi suất linh hoạt khi tham gia gói “Vay tiền Phát lộc” với tổng hạn mức 3.000 tỷ đồng tại HDBank. Với số tiền vay từ 1 tỷ đồng trở lên, HDBank áp dụng lãi suất chỉ 6,8%/năm trong 3 tháng đầu, 7,5%/năm trong 6 tháng đầu, 7,9%/năm trong 9 tháng đầu và 9,9%/năm trong 12 tháng đầu. Còn những khoản vay từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, lãi suất áp dụng như trên cộng (+) thêm 0,5%/năm. Chương trình ưu đãi này của HDBank sẽ đáp ứng cho các nhu cầu vay vốn sản xuất - kinh doanh, cho vay mua bất động sản và mua xe ô tô của khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp siêu nhỏ trên cả nước.

Ông Trần Quốc Anh, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân HDBank cho biết, những tháng cuối năm luôn là thời điểm thuận lợi, mang lại cơ hội tăng trưởng cao cho thị trường bán lẻ. Vì vậy, HDBank đã chủ động chuẩn bị nguồn vốn cho vay để phục vụ nhu cầu sản xuất - kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng, mua và sửa chữa nhà của dân cư từ lâu. 

Sẽ đột biến trong 2016

Nhu cầu vốn của khách hàng doanh nghiệp được dự báo sẽ cải thiện tích cực trong năm 2016, nhưng bên cạnh đó phân khúc khách hàng cá nhân cũng có dư địa để tăng trưởng nhanh ngay từ đầu năm.

Theo phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần lớn tại TP. HCM, khi thị trường bất động sản chính thức bước vào chu kỳ hồi phục, nhu cầu vốn mua nhà sẽ tăng và đây là cơ hội cho các ngân hàng đẩy vốn vay, mở rộng thị phần tín dụng. Trong đó, nhiều khả năng nhu cầu vốn mua nhà đối với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình sẽ gia tăng mạnh trong năm 2016, một khi giá bất động sản và lãi suất đã tương đối hợp lý so với trước đây.

Tuy nhiên, giá bất động sản đang có xu hướng dần tăng lên tại nhiều dự án. Đồng thời, tình hình lãi suất chưa chắc đã giữ được mức ổn định như năm 2015 cũng là yếu tố mang lại lo ngại nhất định. Chính vì vậy, để tăng thanh khoản cho thị trường, các chủ đầu tư cần chú trọng đến các dự án có mức giá trung bình. Thủ tục cho vay của các ngân hàng cũng cần tinh gọn, nhanh chóng hơn.

“Thị trường bất động sản hồi phục, giao dịch tín dụng tăng, ngân hàng sẽ hoạt động tốt hơn. Thực tế, hiện nay cạnh tranh cho vay giữa các NHTM khá gay gắt, nhưng dư nợ tín dụng của hầu hết đơn vị đều cải thiện tích cực trong năm qua. Theo nhiều dự báo, nguồn vốn vào bất động sản trong năm nay sẽ tiếp tục được các ngân hàng đẩy mạnh, nhất là đối với phân khúc khách hàng có thu nhập ổn định”, vị phó tổng giám đốc trên nói và cho rằng, là một thị trường cực lớn, bất động sản hồi phục sẽ kéo theo nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác, từ đó tác động tích cực đến tín dụng ngân hàng.

Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng đã cung cấp các gói vốn với những ưu đãi lớn cho khách hàng mua nhà. Cụ thể, cá nhân có nhu cầu vay vốn tại Viet Capital Bank sẽ được giải ngân nhanh chóng, chỉ trong vòng 4h và được hưởng mức lãi suất ưu đãi cố định trong 6 tháng đầu chỉ 6,5%/năm và 12 tháng đầu là 7,5%/năm. Bên cạnh đó, những khách hàng đang vay vốn tại các tổ chức tín dụng khác sẽ được Viet Capital Bank áp dụng chương trình tái tài trợ, tức là Viet Capital Bank sẽ phê duyệt hồ sơ của khách hàng trước, sau đó sẽ giải ngân và hỗ trợ các thủ tục vay vốn tại Ngân hàng cho khách hàng.

Tại VietBank có chương trình “mùa ưu đãi lãi vay” áp dụng cho các sản phẩm: vay mua bất động sản, xây dựng và sửa chữa nhà; Vay ô tô siêu tốc trong 8h; vay tiêu dùng,…với mức lãi suất chỉ từ 0,375%/tháng và nhiều phương án vay vốn cho khách hàng lựa chọn. Cụ thể, VietBank cho vay mua nhà, đất, xây dựng và sửa chữa nhà, với lãi suất áp dụng chỉ từ 0,375%/tháng. Khách hàng sẽ được hỗ trợ tối đa lên đến 100% nhu cầu vốn để xây dựng, sửa chữa và 80 - 95% giá trị tài sản đảm bảo để mua bất động sản.

Ngoài ra, khách hàng sẽ được gia hạn vay tối đa đến 25 năm và trả nợ linh hoạt theo thu nhập. Song song đó, để đảm bảo lợi ích cho khách hàng vay vốn mua nhà, VietBank còn triển khai chương trình hợp tác toàn diện với chủ đầu tư dự án bất động sản, nhằm kiểm tra tính chất pháp lý của dự án, đảm bảo nguồn tài chính cho chủ đầu tư để có đầu ra sản phẩm bất động sản an toàn cho các khách hàng.

Không chỉ đẩy mạnh cho vay mua, sửa chữa nhà, VietBank còn đẩy mạnh vốn đáp ứng nhu cầu mua ô tô, tiêu dùng của khách hàng. Lãi suất cho vay được Ngân hàng áp dụng chỉ từ 0,75%/tháng và thời gian vay tối đa lên đến 84 tháng…, thời gian giải quyết hồ sơ trong 8h.

Ngoài ra, VietBank cho vay theo hạn mức tiêu dùng với lãi vay chỉ 0,458%/tháng, hạn mức tối đa 500 triệu đồng, được giải ngân và thanh toán linh hoạt nhiều lần với thời gian lên đến 12 tháng. Ngân hàng này còn cho vay tiêu dùng từng lần, nhằm hỗ trợ khách hàng những khoản chi cho các nhu cầu cần thiết trong đời sống, từ chi trả học phí, cưới hỏi, du lịch, mua laptop, mua xe… đến trang trải các chi phí phát sinh đột xuất khác, nhưng phần lớn nhu cầu khách hàng vay mua, sửa chữa nhà.

Ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc VietBank cho rằng, nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân vay mua nhà ngày càng tăng. Đó cũng chính là mục tiêu của VietBank trong chiến lược đẩy mạnh bán lẻ và mở rộng cho vay đối với phân khúc khách hàng cá nhân. Theo ông Nhung, tín dụng mua nhà sẽ còn cải thiện tích cực trong năm 2016.

Trong khi đó, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân HDBank, ông Trần Quốc Anh cho biết, nguồn vốn giải ngân vào bất động sản mua nhà trong năm 2015 của Ngân hàng đạt khoảng 3.000 tỷ đồng và tín dụng bất động sản vẫn là cốt lõi trong việc phát triển tín dụng khách hàng cá nhân trong năm nay.

Cơ sở để HDBank đưa ra mục tiêu này, theo ông Anh, chính là tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản cùng nhiều dự án HDBank đã và đang có mối quan hệ với các đối tác để hỗ trợ vốn cho người mua nhà. Các dự án hoàn thành và cho ra sản phẩm đến đâu, HDBank sẽ tiếp tục đưa ra các gói tín dụng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn mua nhà ở. Đối tượng khách hàng mà ngân hàng này nhắm đến là những người có nhu cầu về nhà ở, thu nhập 12-15 triệu đồng/tháng và độ tuổi ngoài 30 tuổi.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan