Vietcombank bán khoản nợ 19 triệu USD tại Vinalines cho DATC

(ĐTCK) Ngày 31/10, Vietcombank và Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã ký kết hợp đồng mua bán khoản nợ tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). 
Vietcombank bán khoản nợ 19 triệu USD tại Vinalines cho DATC

Đây là khoản nợ hình thành khi Vinalines đầu tư tàu Vinalines Sky với tổng giá trị hơn 35 triệu USD năm 2007. Dư nợ khoản vay tại thời điểm cuối năm 2013 xấp xỉ 19 triệu USD.

Được biết, khoản vay đã được Vietcombank cơ cấu nợ 1 lần, đến năm 2014 hết thời gian cơ cấu nợ. Tuy nhiên, do quá khó khăn, Vinalines đã không trả được nợ. Đứng trước khó khăn về tài chính trong khi phải thực hiện mục tiêu cổ phần hóa Công ty mẹ Vinalines vào quý II/2015, Vinalines đã nhiều lần đàm phán với Vietcombank để xem xét việc cơ cấu nợ lần 2.

Để hỗ trợ Vinalines tái cơ cấu, đồng thời tạo cơ hội cho các ngân hàng và TCTD thu hồi nợ, Chính phủ đã giao DATC tham gia mua nợ cho Vinalines. Vietcombank là ngân hàng tiên phong thực hiện. Hợp đồng với DATC có thể coi là một thành công của Vietcombank trong việc thu hồi được khoản nợ lớn từ một DN khó khăn như Vinalines trong giai đoạn này.

Vinalines đã có đề xuất lên Chính phủ xin phép giữ lại khoản thặng dư từ việc IPO các cảng biển để tạo nguồn tài chính cho DATC mua lại các khoản nợ tại tổng công ty này. Đây được cho là hướng đi tối ưu để xử lý hàng ngàn tỷ đồng nợ của Vinalines và cũng là cơ hội lớn để các ngân hàng thu hồi khoản nợ từ DN này. 

Tin bài liên quan