Vàng tuần mới nhạy cảm với USD

Vàng tuần mới nhạy cảm với USD

(ĐTCK)Giá vàng trong tuần này kết thúc bằng một phiên giảm điểm tại thị trường Mỹ đêm qua (22/5). Dự báo sang tuần mới, vàng sẽ rất nhạy cảm với những biến động của đồng USD, khiến việc xác định xu hướng của giá vangf trở nên khó khăn hơn.

Trước đà giảm mạnh của vàng trong phiên Mỹ, tại thị trường trong nước, giá vàng đã được điều chỉnh giảm ngày cuối tuần.

Lúc đầu ngày, vàng SJC niêm yết ở 34,92 – 34,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 30.000 đồng/lượng mỗi chiều so với ngày hôm qua. Về cuối ngày, giá tăng nhẹ thêm 10.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều, mua vào – bán ra ở 34,93 – 34,99 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lúc 8h30 sáng nay mua vào – bán ra ở 31,86 – 32,31 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều so với ngày hôm qua. Mức giá này được giữ nguyên cho tới cuối ngày.

Trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá USD vẫn được Vietcombank giữ nguyên ở mức 21.770 – 21.830 VND/USD trong 3 ngày qua. BIDV cũng không thay đổi tỷ giá USD ngày cuối tuần, tiếp tục mua vào – bán ra ở mức 21.780 – 21.840 VND/USD.

Tại thị trường tự do, giá USD hiện giao dịch ở 21.840 – 21.860 USD/ounce (mua vào – bán ra)

Sau khi tăng mạnh trong phiên Á trước đó, giá vàng đã tụt dốc thê thảm khi bước vào phiên Mỹ tối hôm qua (22/5).

Trên sàn New York, giá vàng mở cửa ở 1.212 USD/ounce, ngay từ đầu phiên, giá vàng đột ngột giảm nhanh xuống mức đáy 1.203,50 USD/ounce, giảm 8,5 USD/ounce so với giá mở cửa. Về cuối phiên, giá hồi phục nhẹ trở lại và chốt phiên ở 1.205,90 USD/ounce, thấp hơn 0,9 USD/ounce so với phiên trước đó.

Vàng tuần mới nhạy cảm với USD ảnh 1
Mặc dù giảm mạnh trong 2 phiên gần đây, tuy nhiên giá vàng vẫn xoay sở để trụ vững trên mức 1.200 USD/ounce trong tuần.

Gía vàng giao sau tháng 6 trên sàn Comex chốt phiên ở 1.204 USD/ounce, giảm hơn 1,5% so với giá chốt phiên hôm thứ Hai (18/5) đầu tuần.

Đối với giá vàng tuần sau, ngay cả các chuyên gia và các nhà đầu tư cũng khó có thể dự đoán được xu hướng của giá vàng. Theo kết quả khảo sát online đối với 256 nhà đầu tư, 104 người tham gia, chiếm 41% cho rằng giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới; 117 người, chiếm 46% nhận định giá vàng sẽ đi xuống và 145 giữ ý kiến trung lập. Một cuộc khảo sát đối với 33 chuyên gia trên thị trường lại cho thấy, trong 19 người đã trả lời, có 8 người chiếm 42% cho rằng giá vàng tuần tới tiếp tục giảm; 6 chuyên gia chiếm 32% nghĩ rằng giá vàng sẽ đi lên và 5 người, chiếm 26% giữ ý kiến trung lập.

Sang tuần tới, thị trường vàng sẽ bắt đầu chậm hơn một chút do các thị trường tại Mỹ nghĩ lễ, phần lớn các nước châu Âu cũng sẽ nghỉ lễ ngày thứ Hai (25/5). Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế và nhà phân tích nhận định, thị trường vàng trong tuần sẽ dễ biến động do tính chất nhạy cảm của vàng đối với đồng USD, các số liệu kinh tế và hy vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ.

Bill Baruch, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại iiTrader.com cho rằng: “Ngay bây giờ, đồng USD đang ở ngôi vua”. Với nguy cơ rằng đồng tiền xanh có thể tiếp tục tăng giá trong tuần tới, khi sự bi quan về kinh tế Mỹ trong tuần này qua đi, vàng sẽ chịu tác động nặng nề. Với việc GDP ước tính trong quý I/2015 tăng nhẹ, Bill cho rằng đồng USD sẽ được đẩy lên cao hơn nữa, và vàng duy trì mức giá thấp trong trung hạn.

Tuy nhiên, Bill Baruch cũng cho rằng, về mặt kỹ thuật, nếu đồng USD không thể lên cao hơn mức ngưỡng kỹ vọng, áp lực bán ra đoios với đồng tiền xanh sẽ xuất hiện khi các nhà đầu tư muốn thoát khỏi vị thế duy trì trong thời gian dài, điều này sẽ giúp vàng hưởng lợi.

Ken Morrison, chủ biên tờ báo online về giá vàng trên thị trường cũng đồng ý rằng, vàng tăng hay giảm phụ thuộc vào sức mạnh của đồng USD.

“Dự đoán rằng đồng USD sẽ tiếp tục trượt nhẹ trong tuần tới, vàng có thể sẽ giữ xu hướng tăng trong tuần. Tôi tin rằng vàng có cơ hội để chiếm ngưỡng 1.230 USD/ounce trong 2 – 3 tuần tới”, Morrison cho biết.

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank lưu ý rằng, mặc dù đồng USD tăng trong đầu tuần này nhưng vàng vẫn có thể trụ vững trên ngưỡng 1.200 USD/ounce. Điều này có thể giúp thu hút thêm các nhà đầu tư quay lại thị trường vàng trong tuần tới.

Tin bài liên quan