Vàng lại lặng im sau cú sốc từ Thụy Sỹ

Sau khi vọt tăng kỷ lục vào cuối tuần qua do Thụy Sỹ tăng tỷ giá đồng franc với đồng euro và hạ lãi suất ngân hàng, khởi đầu tuần này (19/1), đà tăng của vàng đã chững lại. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn tỏ ra rất lạc quan về giá vàng năm 2015.
Vàng đứng trước nhiều triển vọng tăng giá năm 2015

Vàng đứng trước nhiều triển vọng tăng giá năm 2015

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay (19/1), giá vàng SJC tại TP HCM được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 35,49 - 35,59 triệu đồng/lượng (mua vào -bán ra). Giá vàng SJC tại Hà Nội được Tập đoàn DOJI niêm yết giá bán lẻ ở mức 35,56 triệu đồng/lượng. Giá mua vào được niêm yết 35,52 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng SJC trong nước hầu như đứng im.

Trong khi đó, tại thị trường châu Á, giá vàng cũng đã có dấu hiệu chững lại. Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng tại châu Á ở mức 1.278,74 USD/oz, giảm 2 USD so với chốt phiên cuối tuần trước.

Cuối tuần trước, thị trường thế giới có tuần tăng mạnh nhất hơn một năm, đóng cửa tại 1.280 USD/ounce. Thị trường tài chính toàn cầu đã bị chấn định mạnh bởi Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ bất ngờ tăng tỷ giá đồng franc Thụy Sĩ so với đồng Euro và hạ lãi suất ngân hàng. Quyết định nằm ngoài sự dự đoán của tất cả các nhà đầu tư này đã làm thị trường tài chính bị dội gáo nước lạnh.

Chính vì vậy, giá vàng hôm thứ sáu (16/1) đã tăng vọt, giá vàng kỳ hạn giao tháng 2 đạt ngưỡng 1.300 USD/ounce, tăng gấp 7 lần trong vòng hai ngày. 

Tuần này, giá vàng được tiếp tục được dự báo sẽ có nhiều biến động khả quan. Theo khảo sát của trang tin Kitco, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn sẽ tiếp tục tăng trong tuần này do tác động của quyết định bỏ trần tỷ giá cuối tuần trước của Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn tại EU cũng khiến nhu cầu vàng tăng trở lại. Theo giới phân tích, khả năng Chủ tịch ECB - Mario Draghi công bố tăng nới lỏng tiền tệ trong phiên họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong phiên họp thứ 5 tuần này, trong đó có mua lại trái phiếu Chính phủ, là 75%. Bill Baruch – nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại iiTrader cho rằng, giá có thể chạm ngưỡng cản tâm lý tiếp theo, tại 1.300 USD/ounce. Thậm chí, có chuyên gia cho rằng, giá vàng năm 2015 có thể vượt 1.400 USD/ounce.

Tới đây, nếu Mỹ tăng lãi suất đồng USD (có thể vào tháng 4/2015), theo ông Sharps Pixley, nhà phân tích, dự đoán giá vàng nổi tiếng thế giới,  các ngân hàng trung ương đẩy mạnh chống lạm phát. Đồng thời nhu cầu đầu tư vàng cũng tăng đáng kể nhằm thoát khỏi sự trượt giá của tiền tệ.

Tuy vậy, bên cạnh các ý kiến lạc quan, cũng có những nhận định thận trọng về giá vàng. Ông Ken Morrison – chủ biên tạp chí Morrison on the Markets lại không cho rằng vàng sẽ duy trì được đà tăng hiện tại. Vì giá đã vượt 1.250 USD/ounce, tuần này sẽ có lực bán kiếm lời. “Nếu tôi bán tại mốc hiện tại, tôi sẽ kiếm lời kha khá đấy”, ông cho biết.

Tin bài liên quan