Nhiều người cho rằng, khi vàng miếng bị hạn chế thì cần thiết mở rộng thị trường nữ trang

Nhiều người cho rằng, khi vàng miếng bị hạn chế thì cần thiết mở rộng thị trường nữ trang

Vàng khó nổi sóng lớn

Vàng khó có các yếu tố hỗ trợ để bật giá mạnh trong thời gian tới, nhưng đây hiện được xem là cơ hội để mua vào.      

Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam, ông Trần Thanh Hải cho rằng, 6 tháng đầu năm 2016, nhiều khả năng giá vàng vẫn xoay quanh mức hiện nay, trên dưới 1.200 USD/ounce và chưa thể tạo sóng trong nửa cuối năm còn lại. Nguyên nhân là, một khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thì không chỉ vàng, mà tất cả các loại hàng hóa đều chịu áp lực giảm giá theo.

Tuy nhiên, vàng vẫn được xem là một công cụ bảo toàn vốn mà nhiều người lựa chọn. Đối với người dân, nhất là ở các khu vực châu Á, thói quen giữ vàng sẽ khó bị loại bỏ, nên họ sẽ tìm cơ hội mua vào khi vàng xuống giá. Tại Việt Nam, thanh khoản của vàng luôn cao, mãi lực vàng vẫn rất lớn, nhất là thời điểm cuối năm, khi dịp lễ, tết đến gần, bởi nhu cầu về vàng không chỉ đến từ người dân, mà cả các nhà đầu tư, đầu cơ. 

Nhưng trước mắt, các nhà đầu tư cần tính toán kỹ khi “rót” vốn vào vàng và có thể đứng ngoài thị trường để xem xét, chờ đợi thêm một thời gian. Mặc dù Fed còn trì hoãn việc nâng lãi suất bởi những lo ngại về rủi ro bên ngoài, nhưng những yếu tố cơ bản của kinh tế Mỹ vẫn khá vững chắc. Vì vậy, trước mắt, có thể Fed chưa tăng lãi suất, nhưng đó chỉ còn là vấn đề thời gian, nên vàng khó tăng giá.

"Giá vàng sẽ chỉ trồi sụt quanh mức trên dưới 1.200 USD/ounce" - ông Huỳnh Trung Khánh.

Chuyên gia về lĩnh vực vàng, ông Huỳnh Trung Khánh cũng đưa ra nhận định, mặc dù nhiều áp lực đang đè nặng lên sức tăng giá của vàng trong năm nay, nhưng mặt hàng kim loại quý này vẫn luôn được xem là tài sản tích trữ lớn của không chỉ người dân, mà ngay cả các ngân hàng trung ương trên thế giới, nên mãi lực khó giảm.

Giá vàng được nhận định khó bỏ xa ngưỡng 1.200 USD/ounce, kể cả khi Fed đã có thông điệp về lộ trình tăng thêm lãi suất USD. Thêm vào đó, tình hình chính trị trên thế giới còn nhiều bất ổn sẽ tác động tích cực lên giá vàng. Do đó, giá vàng thế giới trong năm nay vẫn có chiều hướng đi lên, chứ không thể xuống thấp và chạm mốc 1.100 USD/ounce.

“Giá vàng sẽ chỉ trồi sụt quanh mức trên dưới 1.200 USD/ounce. Lý do là lộ trình Fed tăng lãi suất còn chậm, chính trị thế giới còn bất ổn, kinh tế Trung Quốc chưa thể sớm hồi phục, đồng nhân dân tệ còn nhiều biến động… Trong tình hình hiện nay, giá vàng sẽ có lực bật lên, nhưng khả năng sẽ không mạnh, nhưng đó chính là cơ hội để mua vàng khi giá giảm”, ông Khánh nói.

Cũng theo ông Khánh, giá vàng thế giới năm nay đã chạm đáy và đang chững lại, khó có thể bật mạnh lên, nhưng khả năng không thể giảm sâu. Fed cho biết, sẽ còn tăng lãi suất trong thời gian tới, song thông điệp này đã được đưa ra từ cuối năm trước.

Mặt khác, Fed cũng sẽ rất thận trọng điều chỉnh lãi suất cơ bản USD trong thời gian tới. Kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu hồi phục, nhưng còn khá chậm. Thêm vào đó, diễn biến của tình hình kinh tế Trung Quốc chưa mấy sáng sửa…, nên Fed không thể không thận trọng khi quyết tăng lãi suất và khả năng cơ quan này chưa thể thực hiện sớm trong năm nay.

Tuy nhiên, khi giá vàng trong nước chưa được liên thông với thị trường quốc tế, theo các chuyên gia ngành vàng, nhà đầu tư cũng nên xem xét khi mua vàng trước diễn biến thị trường hiện nay. So với trước, mức chênh lệch giá trong nước và thế giới đã thu hẹp, nhưng vẫn cao.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, thời gian qua, thị trường vàng đã bị thu hẹp khi nhiều doanh nghiệp không được kinh doanh vàng miếng; SJC muốn sản xuất vàng miếng cũng phải có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, giá vàng thế giới tăng cao và giảm mạnh hiện nay cũng khiến nhiều người muốn chuyển đổi sang VND để được hưởng lãi suất ở mức phù hợp.

Tuy nhiên, vàng vẫn được xem là nơi trú ẩn an toàn khi tình hình kinh tế khó khăn, nhất là với lạm phát. Vì thế, một khi vàng miếng bị hạn chế, thì cần thiết mở rộng thị trường nữ trang, như cho xuất, nhập vàng nguyên liệu và xuất hàng nữ trang vàng có kiểm soát.

Tin bài liên quan