Vàng cần tìm trợ lực mới

Vàng cần tìm trợ lực mới

(ĐTCK) Thị trường vàng trong nước và quốc tế đang phải xoay sở với tình trạng ảm đạm kéo dài trong tuần qua. Các chuyên gia nhận định rằng, họ không hề mong đợi việc tình trạng này nhanh chóng bị phá vỡ.

Tại thị trường trong nước, giá vàng tuần qua duy trì giao dịch ở quanh mức 35 triệu đồng/lượng và ít có biến động bất chấp xu hướng tăng, giảm liên tục của giá vàng thế giới.

Vàng SJC sáng nay niêm yết ở 35,00 – 35,06 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 10.000 đồng/lượng chiều mua vào và 20.000 đồng/lượng chiều bán ra so với ngày hôm qua. Về cuối ngày, giá được điều chỉnh giảm 20.000 đồng/lượng mỗi chiều, mua vào – bán ra ở mức 34,98 – 34,04 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lúc 8h30 sáng nay mua vào – bán ra ở mức 31,47 – 31,92 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều so với ngày hôm qua. Mức giá này được giữ nguyên so với cuối ngày.

Trên thị trường ngoại tệ, Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở 21.650 – 21.710 VND/USD (mua vào – bán ra), không đổi so với ngày hôm qua. BIDV hiện mua vào – bán USD ở mức giá trên, giữ nguyên so với ngày hôm qua.

Trên thị trường tự do, giá USD hiện giao dịch ở 21.720 – 21.735 VND/USD (mua vào – bán ra), giữ nguyên chiều mua vào và giảm nhẹ 5 đồng chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Trong phiên Mỹ đêm qua, giá vàng đã giao dịch ở mức cao hơn so với ngày hôm trước, nhưng vẫn còn mắc kẹt dưới ngưỡng cản 1.200 USD/ounce. Trên sàn New York, giá vàng mở cửa ở 1.185,80 USD/ounce, sau khi mở phiên, giá vàng tăng nhẹ lên mức đỉnh 1.189,70 USD/ouncce, tăng 3,9 USD/ounce so với giá mở cửa. Vê cuối phiên, giá giảm nhẹ trở lại và chốt phiên ở 1.187,50 USD/ounce, cao hơn phiên trước đó 3,3 USD/ounce.

Giá vàng giao sau tháng Sáu trên sàn Comex chốt phiên cuối tuần ở 1.189,90 USD/ounce, tăng 1% trong cả tuần.

Vàng cần tìm trợ lực mới ảnh 1
Trong thời gian tới, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nâng mức lãi suất. Các chuyên gia nhận định rằng thị trường vàng tương lai cũng khá mờ mịt. Trong tuần tới, giá vàng không được kỳ vọng có thể vượt qua ngưỡng 1.221 USD/ounce.

Theo khảo sát của Kitco News Main Street và Wall Street về dự đoán giá vàng tuần tới, trong số 208 người được hỏi, 93 người chiếm 45% cho rằng giá vàng tuần tới sẽ lên cao hơn. Trong khi có 75 người, chiếm 36% nhận định giá vàng sẽ đi xuống. 19% còn lại giữ quan điểm trung tính.

Đối với 33 chuyên gia về thị trường được tiến hành khảo sát, 4 người chiếm 19% cho rằng giá vàng có thể cao hơn vào tuần tới, 7 người chiếm 335 nghĩ rằng giá vàng sẽ thấp hơn và 48% còn lại nghĩ rằng giá sẽ đi ngang.

Ole Hansen, Gíam đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank miêu tả thị trường vàng hiện tại như việc tung một đồng xu, hiện tại vẫn chưa hề có phương hướng thế nào bởi các số liệu kinh tế tốt xấu liên tục được công bố.

Trong Bảng lương phi nông nghiệp được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày hôm qua (8/5), số liệu cho thấy có 223.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 4, tốt hơn so với tháng 3 trước đó. Con số thất nghiệp cũng giảm xuống 5,4% từ 5,5% trong tháng 3, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008. Tuy nhiên, mức tăng lương bình quân theo tháng chỉ là 0,1%.

Bart Melek, Gíam đốc chiến lược hàng hóa tại TD Securities cho rằng, báo cáo trên đã khiến việc Fed tăng lãi suất vào tháng 6 khó có thể xảy ra, tuy nhiên, giá vàng vẫn sẽ mắc kẹt ở mức hiện tại bởi thời gian tăng lãi suất vẫn chưa rõ ràng.

Trong tuần tới sẽ có 2 báo cáo kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố, đó là doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 4 được thông báo vào thứ Tư (13/5), và dữ liệu sản xuất theo vùng trong tháng 5 được công bố vào thứ Sáu (16/5).

Melek nhấn mạnh rằng, nếu cả 2 thông tin trên yếu hơn mức dự tính, đây sẽ là yếu tố tác động mạnh tới dự định nâng lãi suất của Fed.

Jessica Fung, chuyên gia phân tích hàng hóa tại BMO Capital Markets nhận định, tình trạng hiện tại của các thị trường tài chính sẽ còn được duy trì cho tới phiên họp tiếp theo của Uỷ ban thị trường Mở (FOMC) vào giữa tháng 6. Jessica cũng cho rằng, thứ duy nhân có thế giúp vàng thoát khỏi tình trạng ảm đạm này là một sự kiên địa chính trị bất ổn.

Mặc dù giá vàng không được kỳ vọng sẽ bật tăng mạnh trong tuần tới, nhưng một số chuyên gia vẫn cho răng, vàng có thể vượt qua ngưỡng 1.200 USD/ounce nhờ một số trợ lực nhỏ.

Tin bài liên quan