Theo quy luật, lượng tiền lớn đổ về các ngân hàng những ngày sau Tết

Theo quy luật, lượng tiền lớn đổ về các ngân hàng những ngày sau Tết

Ứ vốn đầu năm, không ngại!

(ĐTCK) Như đã thành quy luật, một lượng tiền lớn đã quay lại hệ thống ngân hàng sau kỳ nghỉ Tết, thậm chí mạnh hơn những năm trước. Nhưng theo các chuyên gia kinh tế, việc ứ vốn tại các ngân hàng, nếu có chăng nữa, cũng chỉ là hiện tượng nhất thời.

Thanh khoản ngân hàng đang dồi dào

Giám đốc tiền tệ một ngân hàng cho biết, lãi suất cho vay qua đêm VND trên thị trường liên ngân hàng sau Tết Nguyên đán chỉ còn khoảng 2,8 - 3%/năm, thấp hơn nhiều so với mức 5%/năm trước Tết, bởi thanh khoản tiền đồng đã quay trở lại hệ thống rất dồi dào. Trước Tết, có những ngày NHNN bơm thanh khoản ra thị trường gần 20.000 tỷ đồng, nhưng ngày hôm qua (26/2/2015), NHNN chỉ phải bơm ra khoảng 200 tỷ đồng.

Các ngân hàng thương mại cũng không giấu việc dư vốn tại ngân hàng mình. Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, huy động tiền gửi của Ngân hàng rất tích cực ngay từ trước Tết Nguyên đán.

Diễn biến cũng tương tự tại OCB. Phó tổng giám đốc OCB, ông Đinh Đức Quang cho biết, huy động tiền gửi của OCB hiện đang tăng trưởng tốt; huy động vượt cho vay và Ngân hàng đang cho vay trên liên ngân hàng. Lượng tiền chuyển về từ cả khách hàng cá nhân và DN đã bắt đầu dồi dào từ trước Tết, trong khi nhu cầu giải ngân đang rất chậm. Kênh huy động từ cá nhân đang tăng trưởng cho cả nội tệ và đồng USD.

“Tiền vào nhiều quá, mấy trăm tỷ đồng trong một ngày khiến cho tôi rất sốt ruột. Có lẽ ngân hàng sẽ phải tính toán điều chỉnh lãi suất huy động xuống thấp hơn”, Tổng giám đốc một NHTM chia sẻ.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB nhận định, các hoạt động kinh doanh sau Tết chậm chạp, đình trệ nên tiền gửi vào hệ thống ứ lại. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng mang tính thời điểm, bởi những món tiền này chủ yếu gửi ngắn hạn, 2 tuần đến 1 tháng. Sang tháng 3, tình hình huy động vốn sẽ trở lại ổn định. 

Tăng trưởng tín dụng đầu năm thoát âm...

Mặc dù tiền đồng đang có hiện tượng dư thừa như các năm trước, tuy nhiên tình hình cho vay năm nay lại khác biệt khi các ngân hàng ngay từ những ngày đầu năm đã đẩy mạnh cho vay để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13 -15% trong năm và quan trọng hơn là tăng trưởng đều trong các quý.

Theo ông Đinh Đức Quang, tháng Tết là tháng có số ngày nghỉ nhiều; hoạt động sản xuất - kinh doanh chắc chắn bị ảnh hưởng, do vậy, doanh nghiệp cân nhắc không đi vay nhiều, tránh lãng phí lãi vay. Tuy nhiên, tình hình tăng trưởng tín dụng đầu năm nay khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong tháng 1, tăng trưởng tín dụng không âm, tháng 2 dự kiến sẽ tăng nhẹ trên 1% và với số lượng hồ sơ vay vốn trong tháng 3 đang khả quan.

Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, 2 tuần đầu của tháng 2, tình hình cho vay khá sôi động, nhưng những ngày sau Tết trong tình trạng duy trì, nhưng hiện tượng này chỉ mang tính thời vụ. Tính đến 23/2, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 1,7%, khắc phục tình trạng tín dụng âm của các tháng đầu năm trước, cho thấy những tín hiệu tích cực của nền kinh tế trong năm 2015.

Còn TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm 2015 tốt có một phần nguyên nhân là các ngân hàng không còn tái diễn nhiều tình trạng cho vay kỹ thuật.

“Dấu hiệu của sự tăng trưởng cho vay đã rõ ràng và thực chất hơn so với năm trước, nhưng quan trọng hơn cả là niềm tin của người dân về triển vọng nền kinh tế đã tốt hơn”, TS. Hiếu nói.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn cũng nhận định, bước sang tháng 3, các DN quay trở lại hoạt động sản xuất - kinh doanh thực sự và khi đó, tình hình cho vay sẽ còn khởi sắc hơn. 

... và kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc ứ vốn tại các ngân hàng hiện nay, nếu có chăng nữa cũng chỉ là hiện tượng nhất thời, bởi các báo cáo của định chế tài chính nước ngoài khá lạc quan về niềm tin tiêu dùng, tình hình sản xuất - kinh doanh năm 2015.

Trinh Nguyễn, Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC nói: “Mặc dù số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đang chậm hơn, nhưng việc làm đã tăng nhanh chóng, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa của Việt Nam đòi hỏi phải tăng số lượng nhân công. Với giá cả đầu vào giảm do giá dầu giảm mạnh và lượng hàng tồn kho thấp, chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng trong tháng 2, mặc dù sẽ có chậm lại một chút do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán”.

Báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 2/2015 vừa được Ngân hàng ANZ công bố đã tăng mạnh 6,9 điểm, lên 142,3 điểm cao hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm. Báo cáo của ANZ nhận định, chỉ số này tăng mạnh trong tháng 2 do số người tiêu dùng tin tưởng tình hình tài chính của gia đình hiện tại và cùng kỳ năm tới sẽ tốt hơn.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ANZ nhận định, năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Dịp Tết vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về độ lạc quan của các hộ gia đình.

“Một con số kỷ lục người tiêu dùng Việt Nam cho biết cá nhân và gia đình họ hiện tốt hơn so với cùng kỳ năm trước và một con số kỷ lục tương tự số người tin tưởng rằng cá nhân và gia đình họ sẽ tốt hơn trong năm tới”, ông Glenn Maguire nói.

Mặc dù vẫn dự báo kinh tế Việt Nam duy trì mức tăng trưởng chắc chắn và ổn định hơn trong giai đoạn 2015-2016, nhưng ANZ cho rằng, việc các ngành sản xuất – kinh doanh trong nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng đã khiến đà phục hồi của nhu cầu bên ngoài ít rõ ràng hơn đối với các hộ gia đình.

“Với sự phục hồi tăng trưởng được phân phối đồng đều hơn được hỗ trợ bởi đợt cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất và việc giảm giá VND theo lộ trình trong năm qua, niềm tin người tiêu dùng Việt nhiều khả năng sẽ vẫn nghiêng về phía lạc quan trong năm tới. Đây là tín hiệu tốt cho nhu cầu tiêu dùng hộ gia đình có thể tăng dần đều trong năm nay”, ông Glenn Maguire dự báo.

HSBC kỳ vọng tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ khi đã có những bằng chứng cho thấy hoạt động sản xuất - kinh doanh sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.         

Tin bài liên quan