Tỷ giá vẫn là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm, song không phải là mối lo ngại và rào cản lớn nếu có cơ hội tốt

Tỷ giá vẫn là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm, song không phải là mối lo ngại và rào cản lớn nếu có cơ hội tốt

Tỷ giá sẽ chịu áp lực vào cuối năm

(ĐTCK) Mặc dù tỷ giá trong 3 quý đầu năm nay tương đối ổn định và lượng dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng lên khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mua vào hơn 11 tỷ USD, song theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản đồng USD vào cuối năm nay, tỷ giá tiền đồng sẽ khó tránh được áp lực.

Biên bản cuộc họp thường kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tháng 9/2015 được công bố cho thấy, quyết định không tăng lãi suất cơ bản trong phiên họp này chỉ được các nhà hoạch định chính sách đưa ra vào phút chót, gián tiếp củng cố cho khả năng nâng lãi suất vào cuối năm nay. Biên bản này cũng cho thấy, đa số thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tin rằng, việc tăng lãi suất trong năm 2016 là hợp lý. Tuy nhiên, tình hình lạm phát thấp, khác biệt trong đánh giá về thị trường lao động và cân nhắc bối cảnh kinh tế thế giới đã không ủng hộ cho việc tăng lãi suất sớm. Sau thông tin này, các thành viên thị trường đã tăng khả năng Fed nâng lãi suất vào cuối năm lên 70%.

Giám đốc điều hành VinaCapital, ông Andy Ho cho biết, cơ chế thả nổi tỷ giá có kiểm soát từ đầu năm đã giúp ổn định tiền đồng, giảm rủi ro tỷ giá cho nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất và có những lo ngại nhất định. Tỷ giá tham chiếu của NHNN đã tăng khoảng 0,8% từ đầu năm đến nay, giá USD bán ra ở các ngân hàng phổ biến quanh mức 22.340 đồng/USD. VinaCapital dự báo, tỷ giá VND/USD ở vào mức khoảng 22.700 đồng/USD cuối năm nay.

Cũng theo đánh giá của ông Andy Ho, khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 12 tới là có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu Fed có tăng lãi suất vào cuối năm nay thì biên độ sẽ rất nhỏ, ít ảnh hưởng đến tỷ giá của tiền đồng, cũng như thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục mua và bán trong quý còn lại của năm nay vì nhiều lý do khác nhau, không hẳn do tác động từ động thái của Fed.

Lãnh đạo VinaCapital đưa ra nhận định, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, GDP có thể vượt mức tăng trưởng 6% năm nay và 6,5% năm tới. Các nhà đầu tư nước ngoài đang muốn đầu tư vào Đông Nam Á, trong đó Việt Nam nổi lên là điểm đến tích cực, trong bối cảnh giá cả tại thị trường Philippines bị đánh giá ở mức cao, sự kiện quốc vương Thái Lan qua đời có thể gây ra biến động… Trên thực tế, không chỉ với các nhà đầu tư đến từ châu Âu, châu Mỹ mà ngay cả các nhà đầu tư châu Á cũng đã đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy, tỷ giá vẫn là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm, song không phải là mối lo ngại và rào cản lớn nếu có cơ hội tốt.

Về lãi suất, ông Andy Ho nhận định, kế hoạch phát hành trái phiếu của Chính phủ đã hoàn thành đến 99,7% khiến lãi suất ổn định và có xu hướng giảm. Thanh khoản được cải thiện nhờ việc NHNN đẩy mạnh mua đồng USD trên các thị trường mở mà không giảm lượng tiền đồng đang đổ vào hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, lãi suất tiền đồng vẫn cần được quan tâm, bởi điều này có mối liên hệ đến việc điều chỉnh lãi suất của Fed.

Một khi tỷ giá tiền đồng ổn định, lãi suất có thể xem xét giảm thêm. Đồng thời, khi lãi suất thấp, Chính phủ có thể phát hành thêm trái phiếu với chi phí thấp và các doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn cũng như sử dụng vốn vay sẽ tiết kiệm được chi phí. Ngược lại, Fed tăng lãi suất sẽ có áp lực lên tỷ giá và lãi suất tiền đồng.

Ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi Công ty Korea Investment & Securities (Hàn Quốc) cho rằng, tỷ giá tiền đồng sẽ tăng nhẹ trở lại trong những tháng cuối năm nay, bởi khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12. Mặt khác, tiền đồng đang mạnh lên so với nhân dân tệ của Trung Quốc, nên tỷ giá VND/USD có thể tăng nhẹ trở lại hơn là giảm sâu thêm trong những tháng cuối năm.                

Tin bài liên quan