Tỷ giá sẽ chạm mốc 22.700 VND/USD vào cuối năm

Đó là nhận định của ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital. Nguyên nhân do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất cơ bản USD vào cuối năm nay. 

Tỷ giá VND/USD từ đầu năm đến nay được kiểm soát và tương đối ổn định, đã tác động tích cực lên thị trường cũng như tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài. Ông nhận định ra sao về diễn biến tỷ giá VND/USD trong những tháng còn lại của năm?

Cơ chế thả nổi tỷ giá có kiểm soát từ đầu năm đến nay đã giúp ổn định tiền đồng, giảm rủi ro tỷ giá cho nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất và có những lo ngại nhất định.

Tỷ giá không chính thức trên thị trường khoảng 22.300 VND/USD; tỷ giá tham chiếu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng khoảng 0,8% từ đầu năm đến nay. Giá USD bán ra của các ngân hàng hiện giao dịch phổ biến quanh mức 22.340 VND/USD. Tỷ giá trung tâm do NHNN niêm yết là 22.011 VND/USD, trong khi tỷ giá được giao dịch tại Sở giao dịch NHNN ở mức 22.300 VND/USD mua vào và 22.671 VND/USD bán ra.

Chúng tôi dự báo tỷ giá VND/USD cuối năm nay sẽ ở vào mức khoảng 22.700 đồng. Nguyên nhân chính là do khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 12 tới. Nhưng cũng giống như đợt tăng lãi suất vào cuối năm ngoái, nếu Fed có tăng lãi suất vào cuối năm nay thì biên độ sẽ rất nhỏ nên ít ảnh hưởng đến tỷ giá của tiền đồng.

Tỷ giá sẽ chạm mốc 22.700 VND/USD vào cuối năm  ảnh 1

  Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital

Liệu khối ngoại có bán ròng trong quý còn lại của năm khi Fed tăng lãi suất, tạo áp lực lên tỷ giá tiền đồng, thưa ông?

Các động thái của Fed gần đây cho thấy, nếu có tăng lãi suất, thì biên độ cũng sẽ rất nhỏ. Vì vậy, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục mua và bán trong quý còn lại của năm nay vì nhiều lý do khác nhau, chứ không hẳn chỉ vì tác động từ động thái của Fed.

Trường hợp Fed tăng lãi suất đồng USD sẽ có tác động đến khối ngoại, nhưng chưa hẳn đã đẩy mạnh bán ròng, song cũng khó có thể đánh giá được tác động của việc Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng ra sao đến tỷ giá.

Tỷ giá trong 3 quý đầu năm nay tương đối ổn định và lượng dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng lên khi NHNN đã mua vào hơn 11 tỷ USD.

Thông cáo của Fed cho biết, tại cuộc họp vào ngày 20-21/9, đa số thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tin rằng, việc tăng lãi suất trong năm là hợp lý. Tình hình lạm phát thấp, khác biệt trong đánh giá về thị trường lao động và cân nhắc bối cảnh kinh tế thế giới đã không ủng hộ cho việc tăng lãi suất sớm. Nhưng thị trường đã nâng dự đoán khả năng Fed tăng lãi suất vào cuối năm lên 70%. Các nhà đầu tư chờ đợi một đợt điều chỉnh giá nhẹ, khi khả năng Fed giữ nguyên lãi suất là khá cao trong phiên họp tháng 11 diễn ra trước bầu cử Tổng thống Mỹ.

Có nghĩa là, không chỉ tỷ giá, mà lãi suất VND sẽ bị tác động nếu Fed sớm tăng lãi suất?

Tỷ giá trong 3 quý đầu năm nay tương đối ổn định và lượng dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng lên khi NHNN đã mua vào hơn 11 tỷ USD, song theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, kinh tế, nếu Fed tăng lãi suất cơ bản USD vào cuối năm nay thì tỷ giá tiền đồng sẽ khó tránh được áp lực, thậm chí cả lãi suất.

Hiện lãi suất tiền đồng đang được kỳ vọng giảm, nhất là với lãi suất cho vay đầu ra. Nhưng thực tế cho thấy, lãi suất đầu vào của các ngân hàng khó có thể giảm, cho dù thanh khoản được cải thiện nhờ việc NHNN đẩy mạnh mua đồng USD trên các thị trường mở mà không giảm lượng tiền đồng đang đổ vào hệ thống ngân hàng. Lãi suất tiền đồng vẫn là vấn đề được quan tâm, bởi điều này có mối liên hệ đến việc điều chỉnh lãi suất của Fed sẽ có tác động đến tỷ giá và cả lãi suất tiền đồng.

Một khi tỷ giá tiền đồng ổn định, lãi suất có thể xem xét giảm thêm. Đồng thời, khi lãi suất thấp, Chính phủ có thể phát hành thêm trái phiếu với chi phí thấp và các doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn cũng như sử dụng vốn vay sẽ tiết kiệm được chi phí. Ngược lại, Fed tăng lãi suất sẽ áp lực lên tỷ giá và lãi suất VND.

Đánh giá của ông về tình hình tăng trưởng kinh tế  của Việt Nam trong năm nay, năm tới và khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư gián tiếp từ các nhà đầu tư ngoại?

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, GDP có thể vượt mức tăng trưởng 6% năm nay và 6,5% năm tới. Các nhà đầu tư nước ngoài đang muốn đầu tư vào Đông Nam Á. Hiện, một số thị trường trong khu vực như Philippines, Thái Lan có động thái mới nên nhà đầu tư còn đang quan sát, chưa đổ vốn vào ngay. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm đến thị trường Việt Nam, họ cho rằng, thị trường Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội.

Trên thực tế, không chỉ với các nhà đầu tư đến từ châu Âu, châu Mỹ, mà ngay cả các nhà đầu tư châu Á cũng đã đầu tư vào Việt Nam. Tỷ giá tuy là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm, song không phải là vấn đề khiến họ quá e ngại.

Tin bài liên quan