Những ngân hàng có phạm vi phát triển vươn khắp khu vực được dự báo sẽ là những ngân hàng ưu tiên ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Những ngân hàng có phạm vi phát triển vươn khắp khu vực được dự báo sẽ là những ngân hàng ưu tiên ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Tư duy lại về quản trị rủi ro ngân hàng

(ĐTCK) Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trải qua nhiều biến động, kéo theo sự bất ổn tiềm ẩn của thị trường tài chính, hầu hết các ngân hàng đều đứng trước những thách thức lớn và buộc phải trả lời những câu hỏi mang tính chiến lược như: tăng trưởng hay bỏ cuộc? An toàn hay mạo hiểm? Thay đổi hay cố hữu? 

Đáp án của những câu hỏi này liệu có phù hợp với sứ mệnh và sự phát triển của từng ngân hàng hay không phụ thuộc lớn vào tư duy quản trị của các nhà lãnh đạo ngân hàng. Đây cũng là nội dung được đề cập trong Hội thảo thường niên ngành ngân hàng, được tổ chức ngày 23/10 tới đây tại Hà Nội.

Hội thảo do Công ty kiểm toán Ernst & Young (EY) tổ chức.

Theo ban tổ chức, giai đoạn hiện nay chứng kiến sự dịch chuyển lớn trong xu hướng phát triển của các ngân hàng toàn cầu, theo đó, mô hình kinh doanh và phương thức quản trị được các nhà lãnh đạo ngân hàng tư duy theo những góc nhìn mới nhằm tạo ra những giá trị nội tại lớn hơn, đảm bảo cho sự phát triển bền vững và an toàn.

Theo Kết quả khảo sát hàng năm lần thứ 6 về Quản trị trong ngành ngân hàng của EY toàn cầu  – Tư duy lại về Quản trị Rủi ro mới được công bố tháng 10 năm 2015 và một số ấn phẩm của EY trước đó, những xu hướng phát triển và quản trị rủi ro của các ngân hàng trên toàn cầu trong thời gian tới tập trung vào những điểm sau.

Xu hướng tư duy lại về Quản trị rủi ro

Các ngân hàng toàn cầu đang thay đổi cách tiếp cận đối với công tác Quản trị Rủi ro, đề ra những biện pháp chủ động kiểm soát rủi ro phi tài chính và nâng cao tính chịu trách nhiệm của nhân viên, đặc biệt là nhân viên thuộc các bộ phận kinh doanh. Sự dịch chuyển trong tư duy của các nhà lãnh đạo ngân hàng bắt nguồn từ những tổn thất lớn phát sinh từ các rủi ro phi tài chính mà các ngân hàng phải gánh chịu trong thời gian qua.   

Xu hướng nâng cao năng lực Quản lý rủi ro gian lận

Áp lực tăng trưởng lợi nhuận lớn hơn trong điều kiện thị trường đầy biến động khiến cho các ngân hàng toàn cầu phải đối mặt với ngày càng nhiều rủi ro, trong đó không thể không kể đến rủi ro Gian lận. Hầu hết các ngân hàng đều đang xem rủi ro gian lận là một trong những mối quan tâm hàng đầu, cần phải tập trung nguồn lực để phòng ngừa rủi ro phát sinh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.

Xu hướng tăng cường ứng dụng công nghệ trong kinh doanh

Trong môi trường kinh doanh thay đổi liên tục, cơ hội sẽ dành cho những ngân hàng sáng tạo và táo bạo trên con đường cải tiến phương thức kinh doanh.

Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong 5 năm tới, những ngân hàng có phạm vi phát triển vươn khắp khu vực được dự báo sẽ là những ngân hàng ưu tiên ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, nhằm mang đến những tiện ích ưu việt và những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.  

Trước những bước dịch chuyển của các ngân hàng toàn cầu, các ngân hàng Việt Nam cũng cần có những bước chuẩn bị để phát triển và hòa nhập với xu hướng thế giới.

Trong Hội thảo ngành ngân hàng thường niên ngày 23 tháng 10 tới tại Hà Nội, Ông Keith Pogson, Lãnh đạo cấp cao Dịch vụ Tài chính Ngân hàng của EY khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Ông Liew Nam Soon, Lãnh đạo cấp cao Dịch vụ Tài chính của EY khu vực ASEAN, những chuyên gia quốc tế có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, cùng với các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Việt Nam là bà Nguyễn Thùy Dương và Ông Saman Bandara, Phó Tổng Giám đốc của EY Việt Nam sẽ chia sẻ và phân tích các xu hướng này cho đại diện các ngân hàng Việt Nam.

Đây là một dịp tốt để thúc đẩy sự chuyển mình của các ngân hàng Việt Nam, hướng đến củng cố và hoàn thiện quản trị rủi ro của toàn hệ thống và thúc đấy sự phát triển của các ngân hàng lớn ở tầm cỡ khu vực.

Tin bài liên quan