VIB đặt 2 kịch bản tăng trưởng tín dụng, 11% và 27%

VIB đặt 2 kịch bản tăng trưởng tín dụng, 11% và 27%

Tín dụng quý I tăng 1,5%, sự bất ngờ... hợp lý

(ĐTCK) Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tăng trưởng tín dụng tính đến 31/3 so với cuối năm 2014 đạt khoảng 1,5%, một mức tăng khiến thị trường khá bất ngờ. Nhưng con số này hoàn toàn hợp lý khi soi chiếu với bối cảnh kinh tế vĩ mô đã khởi sắc hơn và đặc biệt là những nỗ lực tìm kiếm khách hàng của các nhà băng.

Tăng trưởng tín dụng dương: tín hiệu tích cực

Không phải tự nhiên mà thị trường lại ấn tượng với con số 1,5%, bởi đến cuối tháng 2, tăng trưởng tín dụng, theo công bố của NHNN, mới chỉ đạt khoảng 0,8%. Và càng ấn tượng hơn khi giai đoạn 2011-2014, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong quý I luôn nằm ở trạng thái âm.

Đánh giá về tình hình tăng trưởng tín dụng, ông Đinh Đức Quang, Phó tổng giám đốc Ngân hàng OCB cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13 - 15% mà NHNN đặt ra trong năm nay thì mức tăng 1,5% trong quý I chưa phải là nhanh, nhưng cho thấy các yếu tố tích cực rõ ràng so với cùng kỳ vài năm trở lại đây.

Theo ông Quang, quý I là thời điểm có kỳ nghỉ Tết kéo dài, cộng thêm tâm lý e ngại việc vay mượn ngày đầu năm mới nên tín dụng không thể tăng mạnh, mặc dù các NHTM  luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu vay của các doanh nghiệp, cá nhân.

”Bản thân các NHTM luôn muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ngay từ đầu năm tạo khí thế, nhưng có những yếu tố thuộc về văn hóa, thói quen từ doanh nghiệp và cá nhân chưa thể thay đổi ngay được. NHNN cũng rất muốn hoạt động tín dụng tăng trưởng dàn đều cả năm, giúp thúc đẩy kinh tế phát triển ổn định” , ông Quang nói và cho biết thêm, tín dụng trong quý I tăng cũng chứng tỏ tăng trưởng tín dụng đã đi vào thực chất hơn, thoát khỏi tình trạng tăng kỹ thuật, quý IV năm trước tăng mạnh và giảm trong quý I.

Đồng quan điểm với ông Quang, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế nhận định, vài năm trở lại đây, những tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng thường âm do liên quan đến nhu cầu vốn, mặt khác do từ cuối năm trước thường đẩy tín dụng để đạt mục tiêu của mình. Tín dụng tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm 2015 là tín hiệu tốt, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế vẫn phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng. Ngay trong quý I/2015, số DN thành lập mới và phần vốn tăng lên, cho thấy niềm tin của các DN đã quay trở lại. Điều này hỗ trợ cho phục hồi kinh tế vững chắc hơn trong 2015.

Lãnh đạo cấp cao một ngân hàng thương mại cổ phần lưu ý, hiện các ngân hàng đang  đẩy mạnh công tác bán nợ xấu cho VAMC. Theo đó, khi bán nợ cho VAMC, dư nợ này sẽ ra khỏi dư nợ tín dụng của các ngân hàng và chuyển sang phần giấy tờ có giá (trái phiếu doanh nghiệp).

“Không rõ thống kê của NHNN liên quan đến tỷ lệ tăng trưởng tín dụng có tính luôn cả phần trái phiếu VAMC? Trong trường hợp NHNN không tính phần trái phiếu của VAMC thì rõ ràng đây là một mức tăng rất tốt”, vị lãnh đạo trên nói. 

“Không để cọc đi tìm trâu”

Các chỉ số vĩ mô trong quý I đang cho thấy bức tranh kinh tế vĩ mô khởi sắc rõ rệt. Tại cuộc họp ban chỉ đạo liên bộ về phối hợp trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô quý I/2015 chiều 30/3, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình rất bất ngờ trước con số tăng  trưởng GDP 6,03% so với cùng kỳ 2014.

“Trong những cuộc họp trước, hào hứng phấn khởi lắm thì hội đồng mới chỉ đánh giá GDP quý I tăng khoảng 5,6%”, Thống đốc nói.

Ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2015 đã sáng sủa hơn, nhìn từ 2 khía cạnh là cầu tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng GDP. Nếu 4 năm trước, tăng trưởng tiêu dùng chỉ loanh quanh mức 5%, thì riêng quý I năm nay, tổng cầu tiêu dùng của cả nước đã tăng đột biến tới 9% chứng tỏ nền kinh tế đã sáng hơn.

Nắm bắt đà đi lên của nền kinh tế, các ngân hàng đã rất chủ động đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Chẳng hạn, VIB vừa xin phép cổ đông thông qua hai phương án tăng trưởng tín dụng, thứ nhất, dư nợ tăng 11% lên 42.380 tỷ đồng theo chỉ tiêu được NHNN giao; thứ hai, dư nợ tăng trưởng 27% lên 48.532 tỷ đồng dựa theo khả năng thực tế của VIB với điều kiện có các phê duyệt bổ sung từ NHNN.

Hay tại LienVietPostBank, theo chia sẻ của TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Ngân hàng vừa trở thành ngân hàng đầu tiên cho ra đời “tài khoản lưỡng tính”, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay và gửi tiền.

“Trong điều kiện nguồn vốn đang dư thừa, LienVietPostBank thực hiện phương châm “trâu đi tìm cọc, chứ không để cọc đi tìm trâu”, tức là cán bộ ngân hàng phải tổ chức nghiên cứu kinh tế, tìm ra các đối tượng đầu tư”, ông Hưởng nói.

Một số ngân hàng cũng đã đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2015 tăng nhẹ so với 2014 như VCB, BIDV là 16%, VietinBank là 17% và MBB là từ 15-17%...

Tại Chỉ thị số 01 của NHNN ban hành hồi đầu năm, cơ quan này cũng đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng có thể cần có thể điều chỉnh tăng tới 17% sau 6 tháng đầu năm, nếu nền kinh tế vĩ mô còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của sự sụt giảm giá dầu.

Tin bài liên quan