Tín dụng cá nhân “ấm” những tháng đầu năm

Tín dụng cá nhân “ấm” những tháng đầu năm

(ĐTCK) Nhu cầu vốn của khách hàng đã cải thiện khá tích cực những tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù theo số liệu của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) đến ngày 20/1, tín dụng toàn ngành có giảm nhẹ so với cuối năm 2015, nhưng theo lãnh đạo các nhà băng, đây là diễn biến mang tính chất mùa vụ. Thực tế thị trường cho thấy, nhu cầu vốn của khách hàng đã cải thiện khá tích cực những tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Á Châu (ACB), so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu vốn của khách hàng, nhất là với khối cá nhân trong những tháng đầu năm 2016 đã có dấu hiệu cải thiện. Trong đó, phải kể đến cá nhân vay vốn mua nhà đã có phần tăng. Một phần, do bất động sản đang dần ấm lên, nhất là phân khúc căn hộ có giá phù hợp khoảng trên dưới 1,5 tỷ đồng thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc ACB cho hay, trong năm qua, tăng trưởng tín dụng khối cá nhân, đặc biệt là tín dụng nhà ở của Ngân hàng đã có sự tăng trưởng đáng kể, chiếm khoảng 50% tổng dư nợ của Ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng ACB năm 2015 là 15% và năm nay dự kiến không thấp hơn con số này. Tuy nhiên, phải đợi đến kỳ ĐHCĐ sắp tới ACB mới công bố con số chính thức. Sở dĩ, tín dụng của khách hàng cải thiện ngay những ngày đầu năm là do mặt bằng lãi suất tương đối ổn định trong thời gian qua và ở mức thấp.

Đáng chú ý, với khách hàng doanh nghiệp, các ngân hàng luôn “săn đón”, chào mời cho vay những công ty tốt với lãi suất chỉ 6-7%/năm. Thậm chí, lãi suất cho vay còn thấp hơn so với chi phí huy động vốn.

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) cho biết, nhu cầu vốn của khách hàng (cả doanh nghiệp và cá nhân) đang dần cải thiện. Tuy nhiên, cạnh tranh về thị phần tín dụng vẫn khá gay gắt và 2016 sẽ là một năm đầy thách thức với hoạt động ngân hàng, trong đó có tín dụng.

Trong khi đó, nhiều người đi vay, nhất là khách hàng cá nhân lo ngại lãi suất huy động sẽ tăng trong thời gian tới sau khi chi phí đầu vào được nhà băng điều chỉnh. Ông Nguyễn Minh Anh, một khách hàng cá nhân đang vay vốn mua nhà tại một ngân hàng cổ phần cho biết, cuối năm 2015 mới ký hợp đồng tín dụng mua nhà, lãi suất cho vay điều chỉnh theo kỳ (3 tháng một lần). Do đó, ông lo lắng rằng sắp tới đây lãi suất sẽ tăng.

Tuy nhiên, qua trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo các nhà băng cho biết, trong ngắn hạn lãi suất cho vay khó có thể nhích lên. Vì nếu lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng.

Ông Nguyễn Trung Thành đưa ra nhận định, khả năng lãi suất cho vay ra khó có thể tăng. Mặt bằng lãi suất được dự báo tiếp tục ổn định hoặc tăng với lãi suất huy động vốn đầu vào, song chỉ nhích nhẹ, khó có thể đột biến.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng cũng cho rằng, khả năng lãi suất đầu vào sẽ nhích nhẹ khi nhu cầu tín dụng được dự báo tăng trong năm 2016. Nhưng với lãi suất cho vay, theo TS. Hiếu, ngân hàng khó có thể mạnh tay tăng thêm trong lúc này. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN đưa ra trong năm 2016 ở mức 18-20%, cao hơn so với mức đạt được của năm 2015 là 17,29%.

Theo các dự báo đưa ra, khả năng nhu cầu vốn sẽ được cải thiện tích cực trong năm nay khi thị trường bất động sản ấm lên. Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc các nhà băng sẽ ồ ạt đẩy vốn.

Ngược lại, ngân hàng phải thận trọng trong kiểm soát chất lượng tín dụng, nhất là bất động sản, khi gần đây phía NHNN đã đưa ra cảnh báo và đang có dự thảo sẽ tái “siết” lại tín dụng ở lĩnh vực này nhằm tránh rủi ro “bong bóng” tín dụng bất động sản, nợ xấu tăng như giai đoạn vừa qua.

Tin bài liên quan