Thù lao tiền tỷ “chưa xứng” với trách nhiệm của chủ ngân hàng!

Thù lao tiền tỷ “chưa xứng” với trách nhiệm của chủ ngân hàng!

(ĐTCK)  Mức thù lao cho hội đồng quản trị, ban kiểm soát tại các nhà băng là chủ đề quan tâm của cổ đông và giới đầu tư mỗi mùa đại hội. Thế nhưng, theo lãnh đạo các nhà băng, những gì họ nhận được vẫn chưa xứng với trách nhiệm nặng nề trong kinh doanh ở lĩnh vực tiền tệ.

Những con số khủng

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2018 của VIB diễn ra ngày 29/3, tờ trình về phương án dùng 2% lợi nhuận trước thuế trả thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát, tương đương hơn 28 tỷ đồng đã được cổ đông thông qua.

VIB vừa có một năm rất thành công, lợi nhuận trước thuế đạt 1.405 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2016 và đạt 187% so với kế hoạch. Năm 2018, VIB dự kiến mức lợi nhuận trước thuế 2.005 tỷ đồng, lãnh đạo Ngân hàng xin giảm tỷ lệ chi trả thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát xuống mức tối đa là 1,5% lợi nhuận trước thuế. Nhưng nếu VIB đạt được 2.005 tỷ đồng lợi nhuận theo kế hoạch thì thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát vẫn lên tới 30 tỷ đồng.

Techcombank cũng có một năm 2017 tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận, với con số hơn 8.000 tỷ đồng. Tại ĐHCĐ thường niên vừa diễn ra, Hội đồng quản trị Techcombank đã quyết định tiếp tục không chia cổ tức năm 2017 cho cổ đông, nhằm tạo tính hấp dẫn cho nhà đầu tư khi niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE.

Khoản thù lao năm 2017 theo kế hoạch đã được phê duyệt từ Đại hội đồng cổ đông năm trước lên tới gần 32 tỷ đồng, Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát cũng từ chối nhận.

VPBank đã quyết định chi tới 49 tỷ đồng để trả lương và phụ cấp khác cho các thành viên Hội đồng quản trị và Ban điều hành trong năm 2017, tăng 47% so với năm 2016. Với 5 thành viên Hội đồng quản trị, 3 thành viên Ban Kiểm soát và 9 thành viên Ban Tổng giám đốc tính đến cuối năm 2017, trung bình một lãnh đạo cấp cao VPBank nhận về hơn 2,88 tỷ đồng lương và phụ cấp khác trong năm qua.

Đáng chú ý, với những vị trí kiêm nhiệm như ông Nguyễn Đức Vinh (thành viên Hôi đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc), thù lao có lẽ cao hơn nhiều so với con số bình quân trên.

Còn tại Sacombank, thù lao Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát năm 2017 là 18,5 tỷ đồng, cao gấp hơn 2,5 lần so với năm 2016. Trong khi đó, gần 20 người trong Ban Giám đốc được chi trả tổng cộng hơn 54 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2016. Trung bình mỗi thành viên Ban điều hành Sacombank nhận về tới 2,9 tỷ đồng trong năm qua, tức khoảng 238 triệu đồng/tháng.

Tại ĐHCĐ ngày 31/3, Hội đồng quản trị OCB đề xuất cổ đông thông qua tổng mức thù lao, phụ cấp chuyên trách hoạt động năm 2018 của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát là 20 tỷ đồng (tương đương 1% lợi nhuận trước thuế Ngân hàng dự kiến đạt trong năm 2018 là 2.000 tỷ đồng). Còn MB dự kiến chi 1% lợi nhuận sau thuế của năm tài chính 2018 cho khoản này.

Trong năm 2018, MB dự kiến thu về 6.800 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với năm 2017, trong đó lợi nhuận riêng mang về cho cổ đông ngân hàng mẹ là 6.500 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch này, Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát sẽ được thù lao tới 65 tỷ đồng.

Vẫn chưa tương xứng!

Lương thưởng của lãnh đạo các nhà băng là con số trong mơ với rất nhiều người. Thế nhưng, lãnh đạo cấp cao của nhiều nhà băng chia sẻ, với mức thù lao nhận được hiện nay vẫn chưa tương xứng với trách nhiệm khá nặng nề.

Lãnh đạo cấp cao một ngân hàng cho rằng, quá trình xử lý nợ xấu vốn vẫn chưa thể đẩy nhanh, kể cả khi Nghị quyết 42 được ban hành, trong khi đó, nợ xấu mới vẫn phát sinh đòi hỏi người điều hành phải nỗ lực lớn trong hoạt động quản trị.

“Công sức chúng tôi bỏ ra không thể đo đếm bằng chừng ấy mức thù lao. Vì thực tế, nếu sơ sẩy, hậu quả rất khó lường. Thị trường cũng đang chứng kiến nhiều đại án trong ngành ngân hàng được đưa ra ánh sáng”, vị lãnh đạo trên nói.

Tại ĐHCĐ mới đây, trước thắc mắc của cổ đông về thù lao Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc SCB giải thích, SCB quy định thù lao cho HĐQT cố định. Mức thù lao bình quân mỗi thành viên HĐQT là hơn 100 triệu đồng/tháng.

Con số này không cao so với đóng góp của Hội đồng quản trị, bởi nó không chỉ gồm lương, mà còn bao gồm các chi phí hoạt động như đi lại, công tác, tiếp khách…

Mặt khác, một số thành viên Hội đồng quản trị SCB chỉ nhận một phần nhỏ trong thù lao, phần còn lại đóng góp vào Quỹ Chung sức SCB để hỗ trợ cán bộ công nhân viên ngân hàng. Mức thù lao, ngân sách hoạt động Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát năm 2017 của SCB là 13 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo các nhà băng, việc trích thù lao Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát vài phần trăm trên tổng lợi nhuận sau thuế là cần thiết và cổ đông không thể bàn cãi.

Tại các nhà băng có kết quả kinh doanh tích cực, việc trả thù lao cao cho lãnh đạo dễ được sự đồng thuận của cổ đông. Ngược lại, mức trả thù lao cao cho lãnh đạo cao khi ngân hàng kinh doanh yếu kém đã khiến cổ đông một số ngân hàng bức xúc.

Điều này từng xảy ra tại Eximbank khi tại ĐHCĐ thường niên 2017, cổ đông nhà băng này kiến nghị thu hồi 52 tỷ đồng thù lao đã trả chi vượt cho Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát trong 3 năm liên tiếp trước đây (2013, 2014, 2015), song đến nay vẫn chưa có kết quả và vấn đề này đã dần lắng xuống.            

Tin bài liên quan