BacA Bank đang chào bán 2.000 tỷ đồng trái phiếu

BacA Bank đang chào bán 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Thấy gì từ việc BacA Bank chào bán trái phiếu?

(ĐTCK) Đợt chào bán trái phiếu mà Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacA Bank) đang thực hiện sẽ giúp Ngân hàng tăng thêm 10% lượng vốn trung và dài hạn, giúp ích đáng kể cho những kế hoạch cho vay sắp tới của Ngân hàng.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, đợt chào bán trái phiếu của BacA Bank bắt đầu cách đây hơn 1 tuần, có quy mô 2.000 tỷ đồng, bao gồm trái phiếu kỳ hạn 3 và 5 năm. Đây là đợt chào bán lớn nhất trong năm nay của các tổ chức tín dụng có quy mô tương đương với BacA Bank.

Việc phát hành trái phiếu này sẽ giúp BacA Bank tăng thêm hơn 10% nguồn vốn trung và dài hạn. Tính đến 31/12/2013, vốn ngắn hạn dưới 1 năm chiếm 3/5 cơ cấu vốn của BacA Bank, vốn trung và dài hạn chiếm 2/5, đạt khoảng 19.700 tỷ đồng.

Hơn nữa, nguồn vốn trung và dài hạn của BacA Bank cũng sẽ được đa dạng thêm. Hiện nay, hầu như toàn bộ vốn trung và dài hạn của Ngân hàng là tiền gửi của khách hàng.

“Mục đích phát hành trái phiếu của Ngân hàng là nhằm cơ cấu lại nguồn vốn trên cơ sở đa dạng hóa nguồn vốn huy động”, BacA Bank viết trong bản công bố thông tin sơ bộ hồi đầu tháng 7. “Ngân hàng dự kiến sử dụng tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu để bổ sung nguồn vốn trung - dài hạn, phục vụ các nhu cầu kinh doanh của Ngân hàng”.

Việc phát hành trái phiếu của BacA Bank đi theo xu hướng chung trong hơn 1 năm trở lại đây, khi một số ngân hàng thương mại cổ phần tranh thủ tăng nguồn vốn trung và dài hạn vào thời kỳ lãi suất giảm mạnh, xuống thấp kỷ lục trong vòng 5 năm, đặc biệt trong bối cảnh các ngân hàng đang thừa vốn ngắn hạn, chứ không thừa vốn trung - dài hạn. HDBank đã thực hiện liên tiếp 2 đợt phát hành trong 1 năm trở lại đây, VPBank quay trở lại phát hành trái phiếu từ quý III năm ngoái sau nhiều năm không phát hành và có khả năng sẽ phát hành tiếp trong năm nay.

Việc tăng vốn trung - dài hạn càng có ý nghĩa hơn khi nhu cầu vay trung - dài hạn đang lên cao. Hàng loạt doanh nghiệp, sau thời kỳ suy thoái và chưa thể sớm phục hồi, vẫn ưa thích vay vốn dài hạn để giảm áp lực trả nợ trước mắt.

Theo bản công bố thông tin nêu trên, BacA Bank định hướng tăng dần tỷ trọng nguồn vốn có kỳ hạn dài nhằm phục vụ cho hoạt động cho vay trung, dài hạn để tăng tính ổn định của hệ thống, mặc dù hiện nay cho vay ngắn hạn vẫn đóng vai trò chủ yếu trong tổng dư nợ của Ngân hàng. Dư nợ ngắn hạn của BacA Bank là 22.000 tỷ đồng và nợ trung - dài hạn là 7.000 tỷ đồng tính đến 31/12/2013. Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay - trung dài hạn của Ngân hàng hiện đang ở mức vừa phải, khoảng 12%.

Đặc biệt, BacA Bank đang muốn tập trung cho vay một số dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và nông thôn như đầu tư trang trại bò sữa nuôi tập trung công nghệ cao, trồng rau củ quả sạch công nghệ cao.

Đồng thời, BacA Bank tập trung tư vấn đầu tư vào các dự án có mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống như chế biến thực phẩm sạch, sữa sạch, dược liệu sạch hay các bệnh viện, trường học. Những dự án tiêu biểu mà Ngân hàng liệt kê có Dự án sữa tươi sạch TH True Milk, Dự án khu đô thị sinh thái y học, Dự án dược liệu và xây dựng nhà máy chiết xuất tại chỗ tại Nghệ An và Dự án đầu tư nhà máy sản xuất ván sợi tại Nghệ An.

BacA Bank có tham vọng trở thành ngân hàng hàng đầu trong nước trong lĩnh vực cho vay nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp và các ngành sản xuất, chế biến và công nghiệp phụ trợ, y tế và giáo dục đến cuối 2015.

Đại diện phát ngôn của BacA Bank từ chối bình luận về đợt chào bán trái phiếu nêu trên, cũng như về các thông tin liên quan. Lãi suất chào bán trái phiếu chưa được tiết lộ, dự kiến sẽ được chốt vào cuối tháng 7 này.

Trước đó, HDBank có tổng tài sản gấp 1,8 BacA Bank và vốn điều lệ gấp 2,2 lần đã huy động trái phiếu với lãi suất 8% cho năm đầu tiên và biên độ 1,5%/năm cho các kỳ thanh toán tiếp theo. Tuy nhiên, HDBank phát hành với quy mô nhỏ hơn (1.400 tỷ đồng) và toàn bộ là kỳ hạn 3 năm - loại kỳ hạn dễ phát hành hơn nhiều so với trái phiếu 5 năm.

CTCK BIDV là đơn vị tư vấn thu xếp vốn trái phiếu cho BacA Bank.           

Năm 2013, BacA Bank có tổng tài sản 50.000 tỷ đồng, tăng 49%; dư nợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, tăng 32%; huy động vốn từ thị trường 1 đạt 42.000 tỷ đồng, tăng 46%. Tuy nhiên, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của BacA Bank lại giảm. Tỷ lệ này từng đạt 16,04% vào cuối năm 2011, nhưng năm 2012 giảm xuống 12,46% và đến cuối năm 2013 giảm còn 10%, trong khi tỷ lệ chung của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần trong năm 2013 là 12,6%. Điểm tích cực là tỷ lệ nợ xấu của BacA Bank giảm từ 5,7% năm 2012 xuống 2,32% vào cuối năm 2013.

Tin bài liên quan