Tháo gỡ ách tắc gói 30.000 tỷ đồng, lại họp để rồi lại... tìm biện pháp

(ĐTCK) Tại cuộc họp chiều ngày 18/9 giữa các NHTM với NHNN và lãnh đạo UBND TP.HCM về việc tháo gỡ ách tắc trong giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Vẫn như cũ, những giải pháp có tính đột phá không xuất hiện.
Tháo gỡ ách tắc gói 30.000 tỷ đồng, lại họp để rồi lại... tìm biện pháp

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP.HCM cho biết, tính đến cuối tháng 8/2014, số lượng khách hàng tiếp cận vay vốn đã ký hợp đồng tín dụng với các NHTM trên địa bàn thành phố là 1.088 khách hàng, với tổng hạn mức tín dụng cam kết hơn 1.248 tỷ đồng. Trong đó, khách hàng cá nhân gồm 1.086 khách hàng với số tiền hơn 300 tỷ đồng. Nhưng với doanh nghiệp trên địa bàn, các ngân hàng chỉ mới giải ngân khoảng trên 300 tỷ đồng cho 2 doanh nghiệp, trong đó có Hoàng Quân.

Theo ông Minh, với tổng hạn mức từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ chủ yếu hướng người mua nhà là khách hàng cá nhân chiếm 70%, song lượng vốn cam kết giải ngân cũng như dư nợ đạt được đến thời điểm này còn khá ít.

Theo chi nhánh BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn, đến nay số tiền giải ngân cho vay theo gói 30.000 tại ngân hàng cũng đã đạt con số 307 tỷ đồng, nhưng là cho một khách hàng doanh nghiệp. Còn cá nhân chỉ mới giải ngân được 1,5 tỷ đồng tính đến cuối tháng 8/2014.

Sở dĩ có tình trạng này là do người có nhu cầu mua nhà muốn được vay vốn phải chứng minh được tình trạng nhà ở, thu nhập cũng như khả năng trả nợ. Đó cũng chính là khó khăn và những hạn chế nhất định trong giải ngân khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chỉ ưu đãi lãi suất thấp, chứ không phải tài trợ cấp vốn.

Theo ông Minh, việc cho vay các đối tượng vẫn phải đảm bảo các điều kiện, an toàn vốn vay. Do đó, cái khó chính là gói tín dụng 30.000 tỷ đồng lại gắn liền với việc chính sách về nhà ở đối với người lao động, người thu nhập thấp nên phải trải qua nhiều khâu thủ tục pháp lý.

Về vướng mắc từ phía một số địa phương trong khâu xác nhận tình trạng nhà ở hoặc thu nhập cho người dân có nhu cầu vay vốn mua nhà với lãi suất thấp tại các NHTM, NHNN thành phố đã có kiến nghị với UBND TP chỉ đạo các quận huyện nhanh chóng tìm ra biện pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho khách hàng có đủ điều kiện để tiếp cận vốn vay, không để vốn ngân hàng nằm chờ vì khó khăn về thủ tục, giấy tờ.

Tin bài liên quan