Theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trước ngày 15/10, Ngân hàng Nhà nước phải ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.

Theo đó, do thời gian qua có xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán nên Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, trước ngày 15/10/2016 ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.

Điều này nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động thanh toán.

Đồng thời, có biện pháp khuyến khích, yêu cầu các ngân hàng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn, hạn chế rủi ro và phòng tránh tội phạm.

Tại văn bản này, Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đấu tranh, xử lý nghiêm, kịp thời theo qui định của pháp luật các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống ngân hàng.

Trước đó, nhiều khách hàng tại Vietcombank, VPBank, HDBank, DongABank... đã liên tục phản ánh tình trạng bỗng dưng mất tiền trong tài khoản. Đáng chú ý, thông tin từ Bộ Công an mới đây cho biết, cách đây một vài năm, C50 đã phối hợp với cảnh sát Mỹ, Úc, Anh bắt 1 nhóm đối tượng, trong đó có 1 người tại Củ Chi và các Việt Kiều tại Mỹ, Anh và Úc ăn cắp tiền thẻ tín dụng của ngân hàng nước ngoài lên tới 6.000 tỷ đồng.

Nhiều khách hàng tại Vietcombank, VPBank, HDBank, DongABank... đã liên tục phản ánh tình trạng bỗng dưng mất tiền trong tài khoản.

Cuối tháng 8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã có yêu cầu bằng văn bản gửi đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình. Đồng thời tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Cơ quan này yêu cầu các đơn vị không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ. Khi có các rủi ro, gian lận xảy ra phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước và phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các đơn vị liên quan xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định và sớm thông tin cho khách hàng; quyền lợi của người dân, của khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Dân trí
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.