Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Tết năm nay không in tiền mệnh giá từ 500 - 5.000 đồng

(ĐTCK) Sáng nay (12/1), tại buổi họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tại Ngân hàng Nhà nước, thông tin về hạn chế in tiền mệnh giá nhỏ, mới đã được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú công bố chi tiết.

Ông Tú cho biết, NHNN cung ứng đủ các loại tiền không kể mới, cũ và trong dịp Tết Nguyên đán, đáp ứng lượng tiền mới nhất định phục vụ nhu cầu cho người dân.

Thực tế, chủ trương không in tiền mệnh giá nhỏ đưa vào lưu thông đã được thực hiện từ năm 2013 và nhận được sự đồng thuận của cả xã hội.

“Không in tiền mệnh giá nhỏ đã làm giảm chi phí in ấn, giảm chi phí cho xã hội qua việc dùng tiền lẻ vào lễ hội, đền chùa… “, ông Tú nói.

Theo đó, ông Tú cho biết, trong 4 năm qua, chủ trương trên giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 1.500 tỷ đồng, từ tiết kiệm từ chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản, đóng gói…

Cụ thể, không in thêm và đưa vào lưu thông tiền mệnh giá tiền 500 đồng mới đã tiết kiệm được 95 tỷ đồng trong năm 2013; từ mệnh giá 500 đồng đến 2.000 đồng đã tiết kiệm 314 tỷ đồng trong năm 2014. Còn trong năm 2015, mệnh giá tiền 5.000 đồng không in mới tiết kiệm được 580 tỷ đồng; đến Tết năm 2016, tiết kiệm không in cả 4 mệnh giá tiền từ 500 đến 5.000 đồng tiết kiệm được 416 tỷ đồng. Tổng cộng từ năm 2013 đến nay tiết kiệm được khoảng 1.500 tỷ đồng.

Ông Tú cũng cho biết thêm, để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016, NHNN đã và đang triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện tốt một số nội dung.

Thứ nhất, chủ động có kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức và cá nhân;

Thứ hai, tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết;

Thứ ba, bảo đảm hệ thống thanh toán trong hoạt động ngân hàng…

“Đặc biệt, NHNN vẫn tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an, Tuyên giáo, các địa phương… tổ chức truyền thông, hạn chế sử dụng tiền nhỏ lẻ không đúng mục đích, phản cảm tại các lễ hội, đền chùa như các năm trước”, ông Tú nói.

Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán liên ngân hàng, kể cả trước, trong và sau Tết đều được NHNN yêu cầu phải đảm bảo thanh toán cho doanh nghiệp. Đặc biệt, các ngân hàng thương mại phải có phương án đáp ứng nhu cầu giao dịch của những doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp xuất - nhập khẩu vẫn hoạt động trong những ngày Tết...

Tin bài liên quan