Các đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, khách hàng của ngân hàng

Các đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, khách hàng của ngân hàng

Tăng cảnh báo rủi ro giao dịch tài khoản ngân hàng

(ĐTCK) Trước thực trạng tội phạm thẻ ngày một gia tăng, nhất là sau các vụ hacker tấn công, đánh cắp tiền, thông tin tài khoản, nhiều ngân hàng đang dồn dập đưa ra cảnh báo những chiêu trò lừa đảo qua mạng tới khách hàng của mình.

Trong thời gian qua, các đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, chủ tài khoản, khách hàng của ngân hàng. Không chỉ làm thẻ giả skimming (đánh cắp thông tin thẻ ATM rồi rút tiền), các đối tượng xấu còn lập website giả mạo của ngân hàng, ăn cắp email để đổi thông tin người nhận tiền hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức giả mạo kênh chuyển tiền Western Union…

Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các ngân hàng thương mại trong toàn hệ thống đều có các thông tin cảnh báo tới người dùng. Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, NHNN vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn, cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo qua điện thoại (giả danh công an) yêu cầu bị hại ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ internet banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo.

Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua internet banking và chiếm đoạt tiền. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, ngân hàng, NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các ngân hàng phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới này với cán bộ nhân viên, khách hàng để cảnh giác.

Trường hợp khách hàng có đăng ký dịch vụ internet banking, nhân viên giao dịch cần trao đổi với khách hàng, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải thuê bao khách hàng đang sử dụng hay không để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền. Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.

Trước đó, Sacombank cũng đưa ra cảnh báo, đã xuất hiện một số nhóm tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng bằng cách giả website và gửi tin nhắn thông báo về số dư để lấy trộm thông tin. Thông tin từ Sacombank cho biết, những nhóm tội phạm này thường giả danh là nhân viên ngân hàng, yêu cầu khách đăng nhập vào một website giống với website của Sacombank để đánh cắp tên và mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch của khách hàng (mã xác thực, OTP SMS, OTP Token, mật khẩu giao dịch) mà Sacombank cung cấp.

Từ đây, chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền để làm thủ tục nhận thưởng, hoặc hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch trên internet banking, ATM..., nhằm dẫn dắt hành động chuyển tiền vào tài khoản. Để phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm trên, Sacombank khuyến cáo rằng, khách hàng không đứng tên giúp người khác để mở tài khoản, mở thẻ…

Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, khách hàng phải bình tĩnh, tìm hiểu và xác thực thông tin. Đặc biệt, không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ.

Vietcombank cũng vừa gửi thông tin khuyến nghị đến khách hàng về việc nâng cấp hệ điều hành và trình duyệt máy tính để phòng tránh gian lận trực tuyến.

Theo Vietcombank, việc tiếp tục sử dụng hệ điều hành và các trình duyệt không còn được nhà cung cấp hỗ trợ có thể phải đối mặt với nguy cơ máy tính bị lây nhiễm virus, phần mềm gián điệp, mã độc, dẫn đến việc trong quá trình sử dụng, máy tính có thể gặp phải các vấn đề phát sinh như: ứng dụng bị gián đoạn hoạt động bất thường, các dữ liệu, thông tin cá nhân của người dùng lưu giữ trên máy hoặc thậm chí trong quá trình thao tác bị thất thoát...

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho việc sử dụng máy tính của khách hàng, cũng như cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến, kể từ ngày 30/6/2018, VCB sẽ có một số thay đổi về việc cung ứng dịch vụ ngân hàng trực tuyến đối với các máy tính sử dụng trình duyệt và hệ điều hành phiên bản cũ không còn được nhà cung cấp hỗ trợ.

Cụ thể, Vietcombank sẽ ngừng cung cấp dịch vụ VCB-iB@nking đối với các máy tính đang cài đặt trình duyệt Internet Explorer - IE trên hệ điều hành Windows XP hoặc trình duyệt IE phiên bản 7 trở về trước trên hệ điều hành Windows 7, 8 và 8.1.

Theo đó, trường hợp khách hàng đang sử dụng các trình duyệt IE tương ứng với các hệ điều hành nói trên, khách hàng cần thực hiện nâng cấp lên phiên bản mới nhất (hiện tại là IE 11) hoặc chuyển sang sử dụng các trình duyệt khác như Microsoft Edge, Mozilla Firefox, Google Chrome… phiên bản mới nhất và/hoặc nâng cấp lên hệ điều hành mới hơn (Windows 7, 8 hoặc 10) để tránh gián đoạn trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Tin bài liên quan